Khai mạc Phiên họp thứ Ba tư của UBTVQH

14/09/2010

Sáng 13.9, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên thứ Ba tư dưới sự chủ tọa của Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng. Tham dự phiên họp có đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành…

Buổi sáng, UBTVQH nghe Chính phủ báo cáo về định mức phân bổ NSNN áp dụng cho thời kỳ ổn định ngân sách  2011 - 2015.

Theo báo cáo của Chính phủ, định mức phân bổ ngân sách theo Quyết định 151 đã bảo đảm, phù hợp với khả năng cân đối NSNN Trung ương và ngân sách từng địa phương; hệ thống định mức với các tiêu chí phân bổ cụ thể, bảo đảm tính công bằng, ưu tiên đối với các vùng cao, vùng hải đảo, vùng miền núi và vùng đồng bằng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa… Đối với chi cho sự nghiệp giáo dục, căn cứ vào mức độ trượt giá từ năm 2007 - 2010 và các chế độ chính sách về giáo dục, bảo đảm thực hiện các chế độ chính sách, vùng đồng bằng hệ số 1 tăng 120% so với quyết định; chi cho sự nghiệp y tế, vùng đồng bằng hệ số 1 tăng 80% so với quyết định; chi cho các lĩnh vực như văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, thể dục, thể thao, vùng đồng bằng hệ số 1 tăng từ 60 - 75% so với định mức 151…

Về định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên của NSNN năm 2011, chi thường xuyên tính theo định mức phân bổ cơ bản đã có tốc độ tăng hợp lý so với dự toán năm 2010, các tỉnh miền núi phía Bắc tăng khoảng 14%, Tây Nguyên tăng khoảng 16%, ĐBSCL tăng khoảng 9%...; định mức phân bổ ngân sách bảo đảm chi giáo dục, đào tạo 20%, khoa học công nghệ 2%, thể hiện mức độ ưu tiên cao hơn so với định mức phân bổ theo Quyết định 151 đối với các địa phương miền núi, vùng đồng bào dân tộc khó khăn.

Ủy ban Tài chính và Ngân sách nhất trí với báo cáo đánh giá tình hình thực hiện định mức phân bổ dự toán chi NSNN, việc áp dụng hệ thống định mức phân bổ được thực hiện khá tốt, góp phần làm công khai, minh bạch trong quản lý và điều hành NSNN. Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính và Ngân sách cho rằng, xây dựng định mức phân bổ phải căn cứ vào sự phát triển kinh tế của đất nước và khả năng thu NSNN, gắn với cải cách hành chính, tinh giảm bộ máy. Về phân bổ chi cho sự nghiệp giáo dục các tỉnh, thành phố, nên xem xét tiêu chí phân bổ theo đầu học sinh, cấp học, số lượng giáo viên và số lượng học sinh; định mức phân bổ chi cho sự nghiệp y tế cũng dựa trên tiêu chí dân số và các tiêu chí bổ sung, hệ số chi y tế đối với vùng cao,vùng hải đảo phải cao hơn so với lĩnh vực khác, tốc độ tăng định mức cũng cao hơn…

Ủy ban Tài chính và Ngân sách cho rằng, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư hiện nay còn hạn hẹp. Cụ thể, các ngành, lĩnh vực được sử dụng vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN, một số ý kiến cho rằng, Chính phủ cần cân nhắc việc phân bổ vốn đầu tư cho các tổ chức xã hội, hiệp hội và các tổ chức phi Chính phủ. Về tiêu chí trình độ phát triển, tỷ lệ hộ nghèo và số thu nội địa là hai yếu tố ngược chiều nhau, địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao thì có số thu nội địa thấp và ngược lại, dẫn đến tiêu chí trình độ phát triển giảm ý nghĩa trong khi xác định điểm của các địa phương. Do vậy, đề nghị tăng thêm từ 2-3 điểm cho tiêu chí này. Nhiều ý kiến trong Ủy ban Tài chính và Ngân sách cho rằng, điểm của tiêu chí số thu nội địa và tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương chiếm tỷ trọng quá lớn trong tổng số điểm là 62,7%. Nếu theo cách tính này, sẽ thiên về ưu tiên cho các tỉnh giàu, có số thu nội địa và tỷ lệ điều tiết về ngân sách Trung ương cao, gây nên khoảng cách chênh lệch lớn giữa các địa phương, dẫn đến thiếu công bằng trong đầu tư giữa các địa phương...

Buổi chiều, UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp giai đoạn 2011 - 2020.

 

(http://www.nguoidaibieu.com.vn/)