Triển khai công tác tham mưu, phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội

20/10/2011

Ðể giúp lãnh đạo Quốc hội (QH) chỉ đạo, điều hành tốt công tác chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ QH đã tổ chức hội nghị triển khai công tác tham mưu, phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Ðến dự, có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo văn phòng các bộ, ngành ở T.Ư.

Theo đánh giá của Ban Công tác đại biểu, trong nhiệm kỳ QH khóa XII, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn của QH tiếp tục được cải tiến về cả nội dung và hình thức, được đại biểu QH, cử tri cả nước hết sức quan tâm. Dư luận xã hội đã có những đánh giá tích cực về hoạt động này của QH. Ðại biểu  QH lắng  nghe  ý kiến, kiến nghị của cử tri và nghiên cứu khá sâu nhiều vấn đề của đời sống xã hội để có những câu hỏi sắc sảo, đồng thời theo sát các vấn đề đang được chất vấn để thảo luận, chất vấn trực tiếp cho rõ trách nhiệm của người trả lời chất vấn. Nhiều vị bộ trưởng, trưởng ngành đã chuẩn bị kỹ các vấn đề đại biểu QH nêu ra, đề cao trách nhiệm, trả lời nghiêm túc, đầy đủ, chân thành, mạnh dạn nhận thiếu sót trong quản lý điều hành, không né tránh, đùn đẩy. Cũng trong nhiệm kỳ QH khóa XII, lần đầu tiên, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo việc nghiên cứu, thực hiện một số điểm đổi mới trong hoạt động chất vấn như: chất vấn theo nhóm vấn đề, chất vấn tại phiên họp Ủy ban Thường vụ QH. Việc giám sát thực hiện lời hứa sau chất vấn cũng đã được Ủy ban Thường vụ QH, các cơ quan của QH, các đoàn đại biểu QH và cá nhân một số vị đại biểu QH quan tâm, đem lại chuyển biến tích cực...

Có được những kết quả đó là do nhiều yếu tố, trong đó có công tác phối hợp tham mưu, phục vụ hoạt động chất vấn giữa Vụ Công tác đại biểu của Văn phòng QH với các đơn vị trực tiếp phục vụ hoạt động này của Văn phòng QH và của các bộ, ngành.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phối hợp tham mưu, phục vụ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, như: Một số trường hợp bộ, ngành gửi tài liệu đến kỳ họp cho đại biểu QH, nhưng chưa thống nhất thủ tục với Vụ Hành chính của Văn phòng QH nên phải báo cáo, xin ý kiến Trưởng Ðoàn Thư ký kỳ họp trước khi in sao, đôi khi không kịp tài liệu cho phiên họp chất vấn ở hội trường. Nhiều văn phòng bộ, ngành chưa phân biệt rõ hai loại việc giữa trả lời chất vấn của đại biểu QH (do Ban Công tác đại biểu theo dõi giúp Uỷ ban Thường vụ QH)  và trả lời việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri (do Ban Dân nguyện theo dõi giúp Ủy ban Thường vụ QH) cho nên hay gửi nhầm địa chỉ. Nhiều bộ gửi đến cả hai nơi gây lãng phí, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Một số ít văn phòng bộ, ngành chưa kịp thời gửi lại văn bản trả lời chất vấn của bộ trưởng, phần nào làm chậm việc tổng hợp báo cáo lãnh đạo QH.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe giới thiệu những quy định của pháp luật về chất vấn và trả lời chất vấn; quy trình, thủ tục tiến hành hoạt động chất vấn và thảo luận về việc phối hợp phục vụ hoạt động này của QH, trước mắt là tại kỳ họp thứ hai tới.

 

(http://www.nhandan.com.vn/)

Các bài viết khác