Ban Dân nguyện tổ chức gặp mặt đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan

14/01/2012

Chiều 12.1, tại trụ sở VPQH, Ban Dân nguyện, UBTVQH tổ chức buổi gặp mặt đại diện lãnh đạo các cơ quan có mối quan hệ phối hợp chặt chẽ với Ban trong việc thực hiện công tác dân nguyện của QH. Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền chủ trì buổi gặp mặt.

Trong năm vừa qua, Ban Dân nguyện đã chủ động tích cực tổ chức việc tiếp công dân thường xuyên và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã tiếp 6.173 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về 2.477 vụ việc... Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước theo quy định, Ban Dân nguyện còn tiếp một số trường hợp công dân khiếu nại gay gắt, kéo dài và các đoàn khiếu nại, tố cáo đông người. Năm 2011, Ban đã tiếp nhận 15.377 đơn, thư; tiến hành nghiên cứu sơ bộ và phân loại để chuyển 13.920 đơn đến Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, Ban Công tác đại biểu của UBTVQH để xử lý theo thẩm quyền.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016, Ban đã giúp Tiểu ban chỉ đạo giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử nghiên cứu, xử lý, chuyển 717 đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Bên cạnh đó, Ban Dân nguyện còn tổ chức nghiên cứu các vấn đề mà cử tri có nhiều kiến nghị như: chế độ tiền lương cho công chức cấp xã, về vấn đề lưu hành xe công nông và việc đền bù khi mở rộng đường Hồ Chí Minh; theo dõi, đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền thực hiện các vấn đề đã trả lời cử tri…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền khẳng định, với những kết quả đạt được trong năm qua đã từng bước đáp ứng được yêu cầu tiếp dân thường xuyên và tiếp dân phục vụ các sự kiện chính trị lớn của đất nước, thông qua cuộc bầu cử ĐBQH Khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; công tác tập hợp, tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri cũng ngày càng được tăng cường, qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả, được ĐBQH và cử tri cả nước hoan nghênh.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2012, Ban Dân nguyện đã xác định phương hướng nhiệm vụ, trong đó cần tập trung vào những nội dung như: phối hợp với các cơ quan hữu quan ở Trung ương và địa phương tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; Phối hợp với Hội đồng Dân tộc các Ủy ban của QH, Ban Công tác đại biểu trong việc xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân; Phối hợp với Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội và các Đoàn ĐBQH thực hiện kế hoạch giám sát của UBTVQH năm 2012 về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Về tập hợp, tổng hợp, xử lý ý kiến, kiến nghị của cử tri và giám sát việc giải quyết, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam chuẩn bị báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, trình QH tại các kỳ họp tới. Phối hợp với Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Đoàn ĐBQH tham gia giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri…; Chuẩn bị Đề án đổi mới công tác Dân nguyện theo tinh thần Nghị quyết của UBTVQH về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân nguyện.

 

 

Vân Anh

(http://daibieunhandan.vn/)

Các bài viết khác