SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA CÁC LUẬT THUỘC LĨNH VỰC TN & MT: CẦN ĐỒNG BỘ TRONG PHÂN CẤP QUẢN LÝ QUY HOẠCH

21/09/2018

Thảo luận về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch tại Phiên họp thứ 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Ủy ban Kinh tế đã đưa ra quan điểm về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đưa ra quan điểm

Cho ý kiến về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đã nêu rõ quan điểm của Thường trực Ủy ban Kinh tế như sau:

Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tài nguyên nước, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị quy định rõ phạm vi và nội dung của Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh trong dự thảo Luật để tránh trùng lặp với nội dung Phương hướng bảo vệ tài nguyên nước lưu vực sông” trong Quy hoạch vùng để làm rõ mối quan hệ với quy hoạch cấp quốc gia, Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh. Đồng thời, đề nghị chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức lập Quy hoạch tổng hợp lưu vực sông liên tỉnh, nguồn nước liên tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, do đây là quy hoạch có phạm vi liên quan đến nhiều tỉnh, nhiều vùng. Mặt khác, việc quy định như vậy cũng bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong phân cấp quản lý quy hoạch và có cơ chế kiểm soát chặt chẽ hoạt động lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch phù hợp với nguyên tắc sửa đổi, bổ sung nêu trên.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, cụ thể Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và Quy hoạch sử dụng đất an ninh. Có ý kiến cho rằng nội dung Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, Quy hoạch sử dụng đất an ninh đã được quy định cụ thể tại Điều 24 và khoản 4 Điều 25 Luật Quy hoạch và giao Chính phủ quy định chi tiết. Tuy nhiên, khoản 4 và khoản 7 Điều 6 dự thảo Luật (sửa đổi Điều 38 và Điều 41 Luật Đất đai) lại quy định thêm các nội dung khác phải có trong quy hoạch này. Ngoài ra, một số thẩm quyền về lập, thẩm định, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và Quy hoạch sử dụng đất an ninh đã được quy định tại Luật Quy hoạch vẫn quy định lại tại Điều 6 dự thảo Luật. Việc quy định như vậy là trái với quy định của Luật Quy hoạch và nguyên tắc sửa đổi, bổ sung.

Toàn cảnh nội dung phiên họp chiều 19/9

Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh cũng nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Thường trực Ủy ban Pháp luật đồng tình với ý kiến nêu trên và cho rằng Luật Đất đai quy định về các vấn đề liên quan đến nội dung Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng, Quy hoạch sử dụng đất an ninh là không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch. Mặt khác sẽ gây phức tạp trong áp dụng pháp luật khi cùng một nội dung quản lý lại được quy định ở nhiều văn bản khác nhau. Do đó, đề nghị Cơ quan soạn thảo chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia, Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng và Quy hoạch sử dụng đất an ninh thực hiện theo Luật Quy hoạch để tránh sự trùng lặp, thiếu thống nhất về nội dung, thẩm quyền và Chính phủ sẽ quy định chi tiết tại Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch.

Về Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh, theo Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh, đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế và Thường trực Ủy ban Pháp luật cho rằng việc lập thêm Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh là không cần thiết khi Luật Quy hoạch đã tích hợp đa ngành bảo đảm sự phát triển đồng bộ của các ngành và phân bổ hợp lý tài nguyên. Ngoài ra, Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong quy hoạch tỉnh cũng đã được cụ thể hóa và triển khai bằng Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành được quy định tại điểm 1 Phụ lục II Luật Quy hoạch. Về Kế hoạch sử dụng đất, Quy hoạch sử dụng đất của địa phương và Quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp xã, bên cạnh việc sửa đổi, bổ sung các quy định về quy hoạch sử dụng đất để phù hợp với Luật Quy hoạch, Điều 6 dự thảo Luật còn sửa đổi, bổ sung những quy định liên quan đến Kế hoạch sử dụng đất, trong đó bãi bỏ việc lấy ý kiến về kế hoạch sử dụng đất các cấp, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Cơ quan soạn thảo giải trình làm rõ nội dung này, cũng như rà soát, làm rõ các nội dung liên quan đến Quy hoạch sử dụng đất của địa phương, Quy hoạch sử dụng đất trên địa bàn cấp xã quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 49 Luật Đất đai.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, nhận định quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành cụ thể hóa quy hoạch cấp quốc gia; tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn chưa làm rõ được sự khác nhau về phạm vi, mức độ chi tiết của quy hoạch này với nội dung quan trắc và cảnh báo môi trường của Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia. Do vậy, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị bổ sung quy định về phạm vi, nội dung, thẩm quyền lập, thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tổng thể quan trắc môi trường quốc gia tại Điều 7 dự thảo Luật để tránh trùng lặp với nội dung của Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia (quy hoạch ngành quốc gia). Ngoài ra, đề nghị không quy định lại các nội dung đã được quy định tại khoản 5 Điều 25 Luật Quy hoạch, không quy định nội dung quy hoạch bảo vệ môi trường và các nội dung về phương án bảo vệ môi trường trong Quy hoạch vùng, Quy hoạch tỉnh tại Luật Bảo vệ môi trường (khoản 3 Điều 7 dự thảo Luật) để bảo đảm tránh trùng lặp về nội dung giữa các văn bản quy phạm pháp luật, sự đồng bộ, thống nhất trong áp dụng pháp luật và thống nhất với nguyên tắc, quan điểm sửa đổi luật nêu trên.

Về nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đa dạng sinh học, Chủ nhiệm Ủy ban Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị rà soát, bỏ các quy định về yêu cầu đối với nội dung Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học và phương án bảo tồn đa dạng sinh học trong Quy hoạch tỉnh tại phương án sửa đổi Luật Đa dạng sinh học vì trùng với nội dung Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học tại khoản 6 Điều 25 và Phương án bảo tồn đa dạng sinh học trong Quy hoạch tỉnh đã được quy định tại điểm n khoản 2 Điều 26 Luật Quy hoạch và dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quy hoạch./.

Hồ Hương

Các bài viết khác