Thực hiện Nghị quyết số 27/2012/QH13 về một số cải tiến, đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Theo đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, sửa đổi bổ sung Nghị quyết số 545/2007/UBTVQH12 ngày 11/12/2007 của ủy ban thường vụ Quốc hội thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu, tố chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Ngày 07/8/2012, Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban thường vụ Quốc hội đã có văn bản số 315/BCTĐB-CTĐB gửi Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc đề nghị Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND các địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá về cơ cấu, tổ chức, những ưu điểm, hạn chế và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng từ khi thực hiện Nghị quyết 545/2007/UBTVQH12 đến nay.
Trên cơ sở tổng kết, đánh giá về cơ cấu, tổ chức, những ưu điểm, hạn chế và việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng các địa phương và tổ chức lấy ý kiến của một số cơ hữu quan hữu quan, Ban Công tác đại biểu đã có Báo cáo gửi lãnh đạo Quốc hội về tình hình tổ chức và hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, thành phố theo Nghị quyết.