Quốc lộ 14E dài khoảng 90km đi qua 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức, Phước Sơn. Điểm đầu giao với đường ven biển tại ngã ba Bình Minh - đường Thanh niên thuộc huyện Thăng Bình, giao với quốc lộ 1A tại ngã tư Hà Lam (Km969+900 - QL1) đi trùng với QL1 khoảng 2,3km đến ngã ba cây Cốc (Km972+200 - QL1), sau đó tách ra đi qua các huyện Hiệp Đức, Phước Sơn và cuối cùng giao với đường Hồ Chí Minh tại ngã ba Làng Hồi (Km1373 - đường Hồ Chí Minh). Về hiện trạng đoạn từ Km0 - Km8+700 (giao với QL1A) có chiều rộng nền đường Bn=8m, chiều rộng mặt đường Bm=6m, kết cấu thâm nhập nhựa, hiện nay đã xuống cấp; đoạn Km8+700 - Km11 đi trùng với QL1; đoạn từ Km11 - Km36 có chiều rộng nền đường Bn=6,5m, chiều rộng mặt đường Bm=3,5m; đoạn còn lại từ Km36 - Km89+432 có chiều rộng nền đường Bn=6,5m, chiều rộng mặt đường Bm=5,5m, kết cấu bê tông nhựa được đầu tư xây dựng từ năm 2002 - 2004, riêng đoạn Km83+600 - Km89+432 được xây dựng từ năm 2012. Như vậy, quốc lộ 14E hiện hữu đạt tiêu chuẩn cấp VI miền núi. Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quốc lộ 14E đạt tiêu chuẩn cấp IV, 2 làn xe, riêng đoạn từ Km0 - Km8+700 đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe.
Do nguồn lực quốc gia còn gặp nhiều khó khăn, Bộ GTVT đang tập trung hoàn thành việc mở rộng QL1 theo Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Trước mắt, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục ĐBVN thực hiện công tác duy tu sửa chữa bằng nguồn vốn Quỹ bảo trì đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế sự xuống cấp của công trình. Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cân đối bố trí nguồn vốn để đầu tư nâng cấp quốc lộ 14E theo quy hoạch được duyệt.