Theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ: “Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.”
Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ nói chung và đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa nói riêng được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III- đồng bằng (TCVN 4054-2005) với quy mô Bnền = 20,5m (bao gồm: 4 làn xe cơ giới rộng 4x3,5 = 14m, 2 làn xe hỗn hợp rộng 2x2,0 = 4m, dải phân cách giữa và dải an toàn rộng 1,5m, lề đường hai bên rộng 2x0,5 = 1,0m) tuân thủ đề án mở rộng QL1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ1A trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đã chỉ đạo thực hiện công tác GPMB và cắm mốc lộ giới đường bộ tuân thủ đúng theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ. Cụ thể:
1. Công tác cắm mốc lộ giới đường bộ: Thực hiện cắm mốc lộ giới đường bộ để xác định phần “đất dành cho đường bộ”, trong đó bao gồm “đất của đường bộ” và “đất hành lang an toàn đường bộ”. Giới hạn phạm vi “đất hành lang an toàn đường bộ” được xác định theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ (từ Điều 15 đến Điều 21), cụ thể như sau:
- Đối với đoạn ngoài đô thị: Phạm vi hành lang an toàn của đường có bề rộng tính từ đất của đường bộ trở ra hai bên là 13 mét (Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ);
- Đối với đoạn qua đô thị: Bề rộng hành lang an toàn được tính từ mép đường đến chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt (Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ ). Cụ thể đối với Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, các đoạn qua khu vực đô thị, chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt là 30m.
- Giới hạn hành lang an toàn đối với cầu, cống được xác định theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ.
- Giới hạn hành lang an toàn đối với hầm đường bộ được xác định theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ.
2. Phạm vi GPMB: Do kinh phí hạn hẹp, không đủ nguồn kinh phí để GPMB toàn bộ phần “đất dành cho đường bộ”. Khi thực hiện công tác GPMB các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Chủ đầu tư, các Ban QLDA thực hiện như sau:
- Đối với đoạn ngoài đô thị: Thực hiện công tác GPMB toàn bộ phạm vi “đất của đường bộ” (từ chân mái đường đắp hoặc mép ngoài của rãnh dọc tại các vị trí không đào không đắp hoặc mép đỉnh mái đường đào ra mỗi bên 2m theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 14 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ).
- Đối với đoạn qua đô thị: Phạm vi GPMB theo chỉ đạo của Bộ GTVT được tính trong phạm vi hai mép ngoài cùng của nền đường. Thực tế tại các đoạn Quốc lộ 1A qua khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã sử dụng ngân sách của địa phương để tiếp tục thực hiện công tác GPMB từ mép ngoài cùng của nền đường đến chỉ giới xây dựng của đường theo quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt (bao gồm cả phạm vi hành an toàn đường bộ theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 15 Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ).