Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri đề nghị phải có cơ chế quản lý xe đạp điện vì tốc độ xe cao, đi xe không quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: Khánh Hòa   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: Các vấn đề giao thông vận tải khác   

Trả lời:

Tại công văn số 1418 /BGTVT-ATGT ngày 13/02/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Đúng như ý kiến phản ánh của cử tri, trong thời gian qua trên thị trường xuất hiện nhiều chủng loại xe hai bánh chạy điện (xe đạp điện, xe máy điện) không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm soát về chất lượng, an toàn kỹ thuật; đặc biệt đối tượng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên đi tốc độ cao, lạng lách, chở quá số người quy định, làm gia tăng các vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Để khắc phục tình trạng này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo; các Bộ, ngành, địa phương đã tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý hiệu quả đối với xe 02 bánh chạy điện như:

1. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trong đó:

- Đối với xe đạp điện: tại điểm e khoản 1 Điều 3 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định “ xe đạp máy là xe thô sơ có hai bánh, có lắp động cơ, vận tốc thiết kế không lớn hơn 25km/h và khi tắt máy thì đạp xe đi được (kể cả xe đạp điện); tại Điều 8 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định “xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”, tùy theo các hành vi vi phạm khác nhau (bao gồm các hành vi như người điều khiển, người ngồi trên xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách) mức phạt áp dụng gồm: cảnh cáo, phạt tiền từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng.

- Đối với xe máy điện: tại điểm d khoản 1 Điều 3 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định “xe máy điện là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4kW, có vận tốc lớn nhất không lớn hơn 50km/h”; tại Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP quy định “xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ”, tùy theo các hành vi vi phạm khác nhau (bao gồm các hành vi như người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách), mức xử phạt áp dụng gồm: tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe, phạt tiền từ 60.000 đồng đến 14.000.000 đồng.

2. Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 08 tháng 11 năm 2013 về việc tăng cường các biện pháp quản lý đối với các loại xe hai bánh chạy điện.

3. Bộ Giao thông vận tải đã ban hành các văn bản chỉ đạo, quản lý đối với phương tiện xe 02 bánh chạy điện như:

- Đối với xe đạp điện: Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ngày 01 tháng 11 năm 2013 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện mã số      QCVN 68:2013/BGTVT; Thông tư số 41/2013/TT-BGTVT ngày 05 tháng 11 năm 2013 quy định kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật xe đạp điện.

- Đối với xe máy điện: Thông tư số 56/2011/TT-BGTVT ngày 17 tháng 11 năm 2011 ban hành Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia và chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy mã số QCVN 14:2011/BGTVT; Thông tư số 44/2012/TT-BGTVT ng                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    ày 23 tháng 10 năm 2012 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy; Thông tư     số 45/2012/TT-BGTVT ngày 23 tháng 10 năm 2012 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

- Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc Bộ, tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định, quy chuẩn có liên quan đến loại xe hai bánh chạy điện (bao gồm xe máy điện và xe đạp điện); tổ chức các hội nghị tập huấn để triển khai các quy định, quy chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe hai bánh chạy bằng điện tới các cơ quan, đơn vị có liên quan và các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, phân phối loại xe hai bánh chạy bằng điện.

- Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương như: Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công Nghệ, Bộ Công thương… rà soát, bổ sung và điều chỉnh kịp thời các quy định có liên quan đến công tác quản lý về phương tiện 02 bánh chạy điện (bao gồm từ khâu sản xuất, nhập khẩu, đăng ký phương tiện lưu hành…), làm tăng hiệu quả quản lý Nhà nước đối với loại phương tiện trên.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: