Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Cử tri kiến nghị xem xét lại chủ trương giao cho các tổ dân phố, khu dân cư thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe gắn máy. Với khối lượng công việc khá lớn như hiện nay thì việc giao cho các tổ dân phố, khu dân cư thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô, xe gắn máy sẽ gây tình trạng quá tải, không đảm bảo hiệu quả.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: Đà Nẵng   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: Phí, lệ phí   

Trả lời:

Tại công văn số 1381/BGTVT-TC ngày 13/02/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Việc thu phí sử dụng đường bộ để tạo nguồn hình thành Quỹ bảo trì đường bộ theo quy định của Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Pháp lệnh phí, lệ phí đã được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì cùng các bộ ngành nghiên cứu xây dựng Đề án và dự thảo Nghị định để trình Chính phủ xem xét ban hành (Nghị định đã được ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2013).

Trong quá trình nghiên cứu xây dựng Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 và Quyết định 340/QĐ-BTC ngày 25/02/2013 đính chính Thông tư 197/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thu nộp quản lý Quỹ bảo trì đường bộ, cơ quan soạn thảo thấy rằng do xe máy không phải thực hiện đăng kiểm như ô tô nên không thể tổ chức thu phí qua các trạm đăng kiểm được, vì vậy cần phải nghiên cứu phương án giao cho một tổ chức khác thu. Việc chọn phương án giao cho tổ chức nào thu phí cần phải được xem xét trên nhiều khía cạnh như: khả năng thực hiện thu phí, biên chế lực lượng thu, kinh phí hoạt động... Mặt khác, dù giao cho cơ quan nào thu (kể cả cơ quan đăng kiểm đối với ô tô) thì khối lượng công việc của các cơ quan này cũng tăng lên so với nhiệm vụ đã được giao. Do vậy cơ quan soạn thảo đã nghiên cứu, lấy ý kiến rộng rãi và đưa ra phương án như quy định tại Thông tư số 197/2012/TT-BTC ngày 15/11/2013 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Đồng thời, để tạo điều kiện cho cơ quan tổ chức thu hoàn thành nhiệm vụ tại Thông tư 197/2012/TT-BTC cũng đã quy định kinh phí cho hoạt động tổ chức thu, cụ thể như sau (khoản 2- Điều 7):

“a) Đối với các phường, thị trấn được để lại tối đa không quá 10% số phí sử dụng đường bộ thu được, đối với các xã được để lại tối đa không quá 20% số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định.

Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh) quy định cụ thể tỷ lệ để lại đối với các địa bàn của địa phương cho phù hợp với thực tế.”

Mặt dù vậy, Bộ GTVT nhận thấy vấn đề cử tri nêu trên cần được nghiêm túc xem xét trong quá trình đánh giá một năm thực hiện Nghị định số 18/2012/NĐ-CP và các văn bản hướng để kịp thời sửa đổi bổ sung cho phù hợp.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: