Về nguyên tắc, việc xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng nói chung và các công trình điện, nước nói riêng phải phù hợp với quy hoạch chuyên ngành được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị lấy ý kiến các địa phương có công trình đi qua về sự phù hợp với quy hoạch, về quy mô, hướng tuyến cũng như thỏa thuận đấu nối về các công trình hạ tầng kỹ thuật liên quan để thiết kế đấu nối cho phù hợp. Trường hợp có yêu cầu của các địa phương, Bộ GTVT đã cho bố trí các cống hộp kỹ thuật (đối với đường), hộp kỹ thuật (đối với cầu) để phục vụ cho việc lắp đặt các đường ống nước, dây điện, cáp viễn thông…
Tuy nhiên, việc quy hoạch các chuyên ngành điện, nước…của các địa phương với quy hoạch giao thông vận tải chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng thời trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn do vậy trong những năm qua cũng còn xảy ra tình trạng chưa đầu tư đồng bộ giữa công trình giao thông và các công trình cấp điện, nước của địa phương, dẫn đến một số công trình đường làm xong lại phải đào lên để xây dựng hệ thống cấp điện, nước đặc biệt là các tuyến đường giao thông đô thị. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về vấn đề này và sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương để khắc phục tình trạng nêu trên.