Tra cứu thông tin kiến nghị cử tri
Tìm kiếm
 

Hiện nay, việc thu phí bảo trì đường bộ đối với các loại phương tiện tham gia giao thông đã được thực hiện trong cả nước. Cử tri yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý nguồn quỹ từ việc thu phí bảo trì đường bộ phải tập trung đầu tư vào việc nâng cấp, mở rộng các tuyến đường nhỏ; sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo cho người dân tham gia giao thông được thuận lợi.

  

Kỳ họp: Kỳ họp thứ 6   

Địa phương: Bình Dương   

Đơn vị xử lý: Bộ giao thông - vận tải   

Lĩnh vực: Các vấn đề giao thông vận tải khác   

Trả lời:

Tại công văn số 1382/BGTVT-TC ngày 13/02/2014

Ngày đăng: 10/06/2014

Năm 2013 là năm đầu thực hiện Quỹ bảo trì đường bộ theo Luật Giao thông đường bộ, Bộ GTVT và Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã tổ chức triển khai kế hoạch bảo trì đường bộ năm 2013 và chỉ đạo sát sao, quyết liệt đối với các chủ thể có liên quan đến công tác quản lý bảo trì đường bộ nhằm đổi mới toàn diện trong công tác quản lý bảo trì đường bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ tốt cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế đất nước, phát huy tối đa hiệu quả vốn Quỹ bảo trì đường bộ.

Trong năm 2013, nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đã chi phục vụ quản lý bảo trì gần 18.000 km quốc lộ và 447 dự án sửa chữa mới trên tuyến. Bên cạnh đó, theo quy định của Nghị định số 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ, Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương đã chuyển 35% nguồn thu phí sử dụng đường bộ về 63 Quỹ địa phương để thực hiện bảo trì đường địa phương (trong đó phân bổ về Quỹ bảo trì đường bộ Bình Dương là 22,418 tỷ đồng). Qua một năm triển khai Quỹ bảo trì đường bộ, về cơ bản diện mạo hệ thống đường bộ đã có sự chuyển biến.

Tuy nhiên trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ngân sách nhà nước đầu tư cho hạ tầng giao thông đường bộ giảm đáng kể, đồng thời nguồn thu quỹ bảo trì đường bộ năm 2013 cũng chỉ đáp ứng được khoảng 50 % nhu cầu, bên cạnh đó vẫn còn hiện tượng nhiều xe quá tải quá khổ làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyến đường bộ. Vì vậy chất lượng quản lý bảo trì cũng còn những hạn chế.

Riêng đối với đề xuất của cử tri về việc đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, Bộ GTVT thấy rằng theo quy định tại Nghị định số 18/2012/NĐ-CP vốn quỹ bảo trì đường bộ chỉ được sử dụng cho các nhiệm vụ quản lý, bảo trì, do vậy việc nâng cấp, mở rộng không thuộc đối tượng sử dụng kinh phí của Quỹ.

Trong thời gian tới, Bộ GTVT quyết tâm thực hiện việc quản lý, sử dụng nguồn quỹ bảo trì đường bộ hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm và kết hợp với nhiều giải pháp (như triển khai các trạm kiểm tra tải trọng xe…) để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục các mặt còn tồn tại, hạn chế để phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Các câu hỏi cùng lĩnh vực:
Các câu hỏi cùng địa phương: