Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến trả lời như sau:
- Mặt đường Quốc lộ 20 được xây dựng từ trước năm 1975, trong những năm qua chưa được đầu tư cải tạo, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng. Bộ GTVT đang triển khai các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT với nguồn vốn vay thương mại của các ngân hàng nước ngoài và trong nước.
Đối với đoạn Dầu Giây – Tp. Bảo Lộc có Tổng mức đầu tư là 4.589,59 tỷ đồng, với nguồn vốn đầu tư chủ yếu bằng nguồn vốn vay thương mại của các ngân hàng nước ngoài (vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư chỉ là 533,96 tỷ đồng). Việc thực hiện thủ tục vay vốn nước ngoài theo trình tự quy định của nhà tài trợ kéo dài, nên tiến độ thi công chậm do chủ yếu thi công bằng nguồn vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư và các nguồn vốn khác do nhà thầu thi công huy động.
- Bộ GTVT luôn nhận thức Quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực. Mặc dù khó khăn chưa vay được vốn, Bộ luôn quan tâm, thường xuyên sát sao chỉ đạo Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long, Tổng cục ĐBVN triển khai lực lượng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên và sửa chữa khắc phục kịp thời các hư hỏng mặt đường để đảm bảo êm thuận; đồng thời tăng cường kiểm tra công tác tổ chức thi công đảm bảo an toàn giao thông trên đường đang khai thác. Do vậy, trong thời gian qua đã thực hiện tốt công tác đảm bảo giao thông, đáp ứng cho việc vận chuyển hàng hóa, khách du lịch phục vụ Lễ, Hội quan trọng của Tỉnh diễn ra cuối năm 2013 (lễ hội hoa Đà Lạt…) và đi lại của nhân dân trong Tết nguyên đán Giáp Ngọ 2014.
- Đến nay các thủ tục vay vốn cho dự án đoạn Dầu Giây – Tp. Bảo Lộc đã cơ bản hoàn tất, Bộ GTVT đang chỉ đạo Công ty Cổ phần BT20-Cửu Long tổ chức đẩy nhanh thi công hoàn thành vào năm 2015; đồng thời Bộ GTVT đã tổ chức khởi công triển khai thi công dự án đầu tư đoạn Tp. Bảo Lộc – Tp. Đà Lạt để xây dựng hoàn thành đồng bộ Quốc lộ 20 vào cuối năm 2015, để nâng cao năng lực vận tải tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương trong khu vực.