Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ thì người có đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ nếu thực hiện hành vi xây dựng nhà trái phép, trồng cây lâu năm trên các tuyến quốc lộ chạy qua địa bàn tỉnh Hậu Giang thì bị xử phạt. Nhưng trên thực tế, các cơ quan chức năng của tỉnh Hậu Giang không thể xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm nêu trên, bởi vì phần đất nằm trong hành lang an toàn giao thông đường bộ là đất đã được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân và chưa được cơ quan có thẩm quyền thu hồi đối với phần đất nằm trong phạm vi hành lang lộ giới theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý hành lang lộ giới, đề nghị Chính phủ có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp trên và cấp ngân sách cho tỉnh Hậu Giang tiến hành thu hồi quyền sử dụng đất và bồi thường giá trị đất đối với diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến quốc lộ.
  
Kỳ họp:
Kỳ họp thứ 6   
Địa phương:
Hậu Giang   
Đơn vị xử lý:
Bộ tài nguyên và môi trường   
Lĩnh vực:
Đất   
Trả lời:
Tại công văn số 594/BTNMT-PC ngày 28/02/2014
Ngày đăng: 10/06/2014
Vấn đề cử tri nêu đã được quy định tại Điều 97 của Luật đất đai năm 2003 và Điều 92 của Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luật đất đai năm 2003 và tiếp tục được quy định tại Điều 157 của Luật đất đai năm 2013, theo đó:
“Người đang sử dụng đất được pháp luật thừa nhận mà đất đó nằm trong hành lang bảo vệ an toàn công trình thì được tiếp tục sử dụng đất theo đúng mục đích đã được xác định và không được gây cản trở cho việc bảo vệ an toàn công trình. Trường hợp việc sử dụng đất gây ảnh hưởng đến việc bảo vệ an toàn công trình thì chủ công trình và người sử dụng đất phải có biện pháp khắc phục, nếu không khắc phục được thì Nhà nước thu hồi đất và bồi thường theo quy định của pháp luật.”
Về việc cấp ngân sách cho tỉnh Hậu Giang tiến hành thu hồi quyền sử dụng đất và bồi thường giá trị đất đối với diện tích đất nằm trong hành lang an toàn giao thông tuyến quốc lộ thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về ngân sách; phụ thuộc vào khả năng chi trả của ngân sách nhà nước và thuộc thẩm quyền của Quốc hội.