Thời gian qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần kiến nghị Chính phủ xem xét, giải quyết biên chế, kinh phí, trang thiết bị hoạt động cho lực lượng Quản lý thị trường, bên cạnh đó với vai trò là Ban Chỉ đạo 127/TW Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét bổ sung nguồn lực về biên chế, trang thiết bị và kinh phí hoạt động cho các lực lượng chức năng tại văn bản số 71/BC-BCĐ ngày 03 tháng 11 năm 2009; số 43/BCĐ-QLTT ngày 04 tháng 5 năm 2010; số 17/BCĐ-QLTT ngày 04 tháng 5 năm 2012... Tuy nhiên, do nguồn lực có hạn nên chưa đáp ứng được yêu cầu, Bộ Công Thương, Ban Chỉ đạo 127/TW vẫn tiếp tục phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, các Bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để xem xét giải quyết về biên chế, kinh phí, trang thiết bị hoạt động cho các lực lượng chức năng.
Để từng bước tháo gỡ khó khăn cho lực lượng Quản lý thị trường nhằm đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao, năm 2013 Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có Công thư gửi các đồng chí Bí thư và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đề nghị “quan tâm ưu tiên để mỗi huyện có một Đội Quản lý thị trường, bổ sung biên chế để tránh tình trạng một Đội Quản lý thị trường phụ trách nhiều huyện, một Đội lại chỉ có 3-4 biên chế; bổ sung trang thiết bị, phương tiện hoạt động, kinh phí cùng cơ chế cấp phát thuận lợi, tránh coi hoạt động đặc thù kiểm tra kiểm soát và xử lý vi phạm của Quản lý thị trường giống với các cơ quan hành chính khác để Quản lý thị trường hoạt động bớt khó khăn, phù hợp với tính chất công việc được giao…”