Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ thăm và làm việc tại Đắk Lắk

14/04/2017

Chiều 13/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đến thăm và làm việc tại Đắk Lắk.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo về kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân do Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Võ Văn Cảnh trình bày cho biết, thực hiện Luật Tiếp công dân và các văn bản có liên quan, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức quán triệt, phổ biến cho cán bộ chủ chốt; đồng thời, ban hành văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân. Lãnh đạo tỉnh cũng có lịch tiếp công dân cụ thể. Nội quy, quy chế và lịch tiếp được niêm yết công khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân theo dõi. Công tác tiếp công dân được tiến hành chu đáo. Công dân được giải thích tận tình và hướng dẫn cụ thể, đáp ứng đúng quyền và nghĩa vụ của công dân khi đến khiếu nại, tố cáo.

Nhờ đó, năm 2016, địa phương đã giải quyết được 212/287 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, còn 75 đơn đang giải quyết; giải quyết xong 63/83 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, còn 20 đơn đang giải quyết. Kết quả tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực được gửi đến tận tay người khiếu nại, người tố cáo. Trường hợp đặc biệt thì tổ chức trao trực tiếp cho công dân tại trụ sở làm việc của Ủy ban nhân dân cấp huyện hoặc xã. Sau khi các quyết định có hiệu lực, các cấp có thẩm quyền đã triển khai, thực hiện theo đúng yêu cầu của pháp luật hiện hành.

Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo còn nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Quốc hội tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm tính đồng bộ với các văn bản pháp luật có liên quan; hoàn thiện pháp luật về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất, làm sơ sở pháp lý cho công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người bị thu hồi đất; sớm ban hành chế tài cụ thể để xử lý đối với những hành vi vi phạm về khiếu nại, tố cáo…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá cao những kết quả Đắk Lắk đã làm được. Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, Đắk Lắk đã triển khai tương đối tốt các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng thẳng thắn chỉ rõ thực tế, tại Đắk Lắk, số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài, vượt cấp vẫn tiếp diễn; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế, chưa triển khai sâu rộng đến cơ sở… Do đó, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, thời gian tới, địa phương cần tiếp tục quán triệt đầy đủ, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong đó có Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu tỉnh tiếp tục nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trong nội dung này; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, nhất là giữa các cơ quan chức năng; thực hiện đồng bộ các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp; thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng cơ bản; khắc phục kịp thời sơ hở, yếu kém trong xây dựng chính sách, pháp luật, trong công tác quản lý nhà nước; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế dân chủ ở cơ sở.

+ Trước đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đã đến thăm Trụ sở tiếp công dân tỉnh Đắk Lắk.

(Theo ĐBND)