PHÓ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI PHÙNG QUỐC HIỂN LÀM VIỆC VỚI BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

03/09/2020

Sáng ngày 03/9, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng đoàn đã làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về ''đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chủ yếu, tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hàng năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; dự kiến kế hoạch ngành và Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025''.

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm việc với Bộ Giao thông Vận tải

Báo cáo của Bộ GTVT cho thấy, trong giai đoạn 2016-2020, kế hoạch trung hạn và kế hoạch hàng năm đã được Bộ bố trí theo đúng quy định của Luật đầu tư công năm 2014 và theo đúng các nguyên tắc, thứ tự ưu tiên bố trí vốn quy định tại Nghị quyết số 26 năm 2016 của Quốc hội. Trong đó, ngành GTVT đã tập trung bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng quốc gia và các dự án trọng điểm, cần thiết, cấp bách, có tính kết nối và lan tỏa vùng, miền như 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam và 14 dự án đường sắt, đường bộ cấp bách.

Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ qua, kế hoạch đầu tư trung hạn mới chỉ đáp ứng khoảng 24% nhu cầu. Do vậy, ngoài các dự án khởi công mới chưa được bố trí, nhiều nhiệm vụ ưu tiên của ngành GTVT chưa thể cân đối, bố trí đủ. Đáng chú ý, kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2016-2020 giao muộn, đến tháng 4/2017 mới được giao, 2 Dự án quan trọng quốc gia là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và đường bộ cao tốc Bắc - Nam đến nửa cuối kỳ mới hoàn thiện thủ tục để bố trí vốn. Cùng với việc huy động vốn ngoài ngân sách gặp rất nhiều khó khăn, thủ tục đầu tư cần thời gian để hoàn thiện nên tiến độ triển khai một số dự án chưa đáp ứng được như kỳ vọng.

Đối với nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2021-2025, ngành GTVT sẽ đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông,  trong đó, sẽ nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc-Nam từ Lạng Sơn tới Cà Mau, hoàn thành giai đoạn I cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đối với các lĩnh vực giao thông khác chỉ tập trung cải tạo các điểm nghẽn, nút thắt để đảm bảo an toàn và điều kiện khai thác bình thường của hệ thống KCHT hiện hữu

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận trong 5 năm qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn về nguồn lực, về cơ chế chính sách… nhưng Bộ Giao thông Vận tải đã luôn cố gắng, tích cực vượt qua khó khăn để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, tiến độ 1 số dự án vẫn đang triển khai chậm, công tác cổ phần hóa sắp xếp lại bộ máy vẫn chậm và lúng túng,…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển phát biểu kết luận tại cuộc làm việc

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá lại tình hình thực hiện tài chính ngân sách trong 5 năm qua và kế hoạch của ngành, trong đó đề xuất kế hoạch đầu tư công sẽ thực hiện trong 5 năm tới, đặc biệt là việc thực hiện các công trình trọng điểm quốc gia và việc đầu tư công trình mới.

Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu trong thời gian tới, Bộ GTVT phải xây dựng được mục tiêu có tầm nhìn dài hạn và bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, coi xây dựng hạ tầng giao thông là khâu đột phá, đồng bộ, hiện đại và phù hợp với một quốc gia phát triển. Từ đó, Bộ GTVT phải đề xuất được các vấn đề cần giải quyết, những vướng mắc dưới luật để Chính phủ trình Quốc hội. Đây sẽ là 1 trong những cơ sở quan trọng của Nghị quyết Quốc hội về đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025./.

Nguyễn Duyên – Song Hiền