Đại biểu Quốc hội Đào Tú Hoa - TP Hà Nội chất vấn tại Hội trường
Đại biểu Quốc hội Đào Tú Hoa - TP Hà Nội gửi tới Bộ trưởng một câu hỏi: Theo thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có khoảng hơn 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm gây lãng phí cho xã hội và bức xúc cho nhân dân. Việc này có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có trách nhiệm từ cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục và có cả trách nhiệm của người học. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp khắc phục tình trạng này của ngành giáo dục trong thời gian tới.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn
Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội Đào Tú Hoa - TP Hà Nội về 200.000 sinh viên ra trường không có việc làm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, tới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tập trung để nâng cao chất lượng. Bộ trưởng cho rằng gốc của vấn đề vẫn là chất lượng. Việc thất nghiệp 200.000 sinh viên, đấy cũng là hiện tượng có thật nhưng để giải quyết một cách căn cơ tình trạng thất nghiệp thì vấn đề là chất lượng. Mà chất lượng ở đây không phải là chất lượng là các thầy cô theo kiểm định mà chất lượng phải được chuẩn kiểm định quốc tế và thị trường. Do vậy, những giải pháp để phối hợp với thị trường lao động, doanh nghiệp, nâng cao chất lượng và đào tạo theo địa chỉ. Vừa rồi Bộ cũng có quyết định để có quy chế cho một số ngành công nghệ thông tin và du lịch được quy chế đặc biệt đào tạo gắn với thị trường lao động. Mở rộng và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các nội dung khác nhau của quá trình đào tạo, cùng nhau trong chuỗi nâng cao giá trị. Quan trọng nhất, trách nhiệm của Bộ Giáo dục và Đào tạo là các giải pháp để nâng cao chất lượng từ đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, quản trị nhà trường tự chủ.
Đặc biệt, ở đây cũng không hẳn chỉ có đợi thông tin cung cấp thị trường lao động mà từng trường đại học một phải chủ động để nghiên cứu thị trường trước khi mở các chương trình đào tạo. Bộ sẽ kiểm tra rất nghiêm, mặc dù được tự chủ tuyển sinh nhưng không có nghĩa mở ngành gì thì mở mà phải gắn với thị trường và đảm bảo chất lượng thì Bộ sẽ tăng về hậu kiểm chứ không nặng về tiền kiểm như trước. Do vậy, các trường đại học tới đây, đang chuyển mình rất mạnh, phải có trách nhiệm về sản phẩm của mình trước yêu cầu của thị trường lao động và trước trách nhiệm với người học. Chứ không chỉ khi tuyển sinh thì hứa hẹn rất nhiều, khi đào tạo xong lại không có trách nhiệm. Trách nhiệm của Bộ là tăng cường hậu kiểm và công khai, minh bạch, dùng những thông tin điều chế lại những việc các trường tuyển sinh cũng như quá trình đào tạo chất lượng không được tốt.