ĐBQH ĐÔN TUẤN PHONG CHẤT VẤN VỀ TÌNH TRẠNG TIN NHẮN RÁC, CUỘC GỌI QUẢNG CÁO VẪN CÒN PHỔ BIẾN

29/04/2020

Trước tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo vẫn phổ biến, xuất hiện khá thường xuyên, có sự tham gia của nhà mạng, đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã có có phiếu chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị làm rõ việc các nhà mạng trục lợi/lạm dụng dữ liệu thuê bao và Bộ đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này.

Đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang

Phiếu chất vấn gửi đến Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông của đại biểu Quốc hội Đôn Tuấn Phong - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nêu rõ: Gần đây, hiện tượng tin nhắn rác, cuộc gọi quảng cáo vẫn phổ biến, trong đó, các tin nhắn quảng cáo được hiển thị trực tiếp trên màn hình điện thoại thông minh (có sự tham gia của nhà mạng?) xuất hiện khá thường xuyên. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết, có hiện tượng việc các nhà mạng trục lợi/lạm dụng dữ liệu thuê bao không và Bộ đã có biện pháp gì để hạn chế tình trạng này.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, tin nhắn rác mặc dù vẫn tồn tại nhưng đã được hạn chế rất nhiều so với trước đây (trên 90%) không còn hiện tượng phát tán tin nhắn rác tràn lan, các nội dung lừa đảo, dụ dỗ, mập mờ như trước. Với hiện tượng các tin nhắn hiển thị trực tiếp trên màn hình của điện thoại thông minh như đã đề cập không phải là mới, loại tin nhắn này hiển thị là do một số dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM (như Vline, LiveInfor) được kích hoạt.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng làm rõ, việc kích hoạt các dịch vụ này nguyên nhân có thể do chủ quan (người dùng đã đăng ký hoặc vô tình thao tác đăng ký kích hoạt) hoặc khách quan do người thân trong gia đình hoặc có thể do chính các nhà mạng chủ động kích hoạt dịch vụ trên các thuê bao trên mạng của mình. Người dùng có thể hủy các dịch vụ này bằng cách soạn tin nhắn gửi tới các đầu số hủy dịch vụ của các nhà mạng, hoặc gọi điện yêu cầu nhà mạng hỗ trợ việc cắt dịch vụ này.

Qua thanh tra, kiểm tra, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan chức năng liên quan chưa phát hiện và xử lý trường hợp nhà mạng nào có hiện tượng trục lợi/lạm dụng dữ liệu thuê bao. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chưa nhận được đơn thư phản ánh việc nhà mạng sử dụng trái phép, rao bán thông tin của thuê bao.

Trong những năm vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức một số đoàn thanh tra, kiểm tra tại 62 doanh nghiệp và xử lý một số doanh nghiệp về việc vi phạm các quy định về phòng chống tin nhắn rác tổng số tiền phạt gần 4,4 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để đẩy mạng công tác phòng, chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác, Bộ đang gấp rút hoàn thiện hành lang pháp lý về chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua việc xây dựng và trình Chính phủ Nghị định chống tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP. Trong đó, quy định một số biện pháp mới như yêu cầu các nhà mạng xây dựng, triển khai, cải tiến, ứng dụng công nghệ mới các hệ thống kỹ thuật chăn lọc thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, học máy ML để nâng cao hiệu quả chặn lọc tin nhắn rác.

Bộ cũng xây dựng danh sách thuê bao không chấp nhận tất cả tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo thông qua hình thức gửi tin nhắn tới đầu số miễn phí 456. Khi người dùng đã nằm trong danh sách này thì mọi tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo sẽ không thực hiện được tới thuê bao này và nếu trong trường hợp vi phạm sẽ áp dụng các biện pháp xử phạt rất nặng cho các hành vi này. Sử dụng công nghệ AI xác thực thuê bao chính danh nhằm hạn chế SIM rác (nguồn phát tán tin nhắn rác phổ biến nhất).

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết thêm, kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn cũng cho thấy tin nhắn rác vẫn luôn tồn tại, khó ngăn chặn được một cách triệt để, tuyệt đối do nhu cầu sử dụng phương thức này để quảng cáo. Bộ trưởng nhấn mạnh, cố gắng hạn chế tin nhắn rác tối đa, nỗ lực bằng nhiều biện pháp giảm dần tình trạng tin nhắn rác, không để tin nhắn rác trở thành vấn nạn gây ảnh hưởng tới người dùng, bức xúc trong dư luận./.

Bảo Yến

Các bài viết khác