ĐBQH DƯƠNG ĐÌNH THÔNG GÓP Ý ĐỐI VỚI DỰ ÁN LUẬT CƯ TRÚ (SỬA ĐỔI)

30/07/2020

Trong phiên thảo luận toàn thể hội trường về dự án Luật Cư trú (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Dương Đình Thông (Dương Văn Thông) – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang đã góp ý về một số nội dung cụ thể nhằm hoàn thiện dự thảo Luật.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Dương Đình Thông– Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang bày tỏ nhất trí với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật về sự cần thiết phải sửa đổi Luật Cư trú hiện hành; đồng thời góp ý đối với một số nội dung cụ thể của dự án Luật.

Đại biểu Dương Đình Thông– Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang

Đại biểu nêu rõ, tại một số khoản trong Điều 7, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu và bổ sung thêm một số nội dung cần nghiêm cấm vào Điều 7 như nghiêm cấm việc sử dụng tình trạng cư trú dẫn đến hạn chế việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản của công dân. Bởi thực tế có nhiều người, nhất là những lao động là người nhập cư vì tình trạng cư trú của mình nên gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như là giáo dục, văn hóa, y tế, điện, nước.

Thứ hai là bổ sung hành vi lợi dụng quyền quản lý cư trú để thực hiện các hành vi trục lợi và phục vụ mục đích cá nhân hoặc mục đích khác gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân hoặc các hành vi khác như sử dụng trái phép thông tin dữ liệu về cư trú của công dân, cung cấp trái phép, tiết lộ bí mật thông tin, dữ liệu về cư trú của công dân.

Thứ ba, về hạn chế quyền tự do cư trú quy định tại Điều 9, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm quy định hạn chế quyền tự do cư trú đối với nhóm đối tượng gồm: Người đã có quyết định của Ủy ban nhân dân cấp xã giao cho gia đình hoặc tổ chức xã hội trong thời gian quản lý, làm thủ tục xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính để đưa vào các trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Theo đại biểu, việc quy định bổ sung này sẽ góp phần quản lý tốt hơn các đối tượng trong thời gian lập hồ sơ, thủ tục đề nghị áp dụng các biện pháp về xử lý hành chính.

Cũng tại Điều 9 về hạn chế các quyền tự do cư trú, một số vấn đề liên quan đến quản lý dân cư ở khu vực biên giới, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, xem xét và thống nhất với các điều luật trong Luật Biên giới quốc gia và trong các nghị định của Chính phủ đã quy định rất rõ, cụ thể để đảm bảo thống nhất vừa thuận lợi trong công tác quản lý biên giới quốc gia cũng như xuất nhập cảnh và dân cư qua lại ở vùng biên giới.

Thứ tư, về việc địa điểm không được đăng ký thường trú, tạm trú mới trong quy định tại Điều 24 của dự thảo Luật, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, bổ sung thêm một số quy định về địa điểm không được đăng ký thường trú, tạm trú, mới nhất là khu vực biên giới, khu vực hạn chế hoạt động nằm trong khu vực biên giới, vành đai biên giới để đảm bảo thống nhất trong các quy định của Luật Biên giới Quốc gia và nhất là đã được quy định trong khoản 2 Điều 5 Nghị định số 34 của Chính phủ.

Đại biểu chỉ rõ, những người người đang thi hành quyết định của cơ quan có thẩm quyền cấm cư trú ở khu vực biên giới đất liền, người chưa được phép xuất cảnh; những người đang bị cơ quan tiến hành tố tụng, có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú; người bị kết án phạt tù nhưng chưa có quyết định thi hành án, được hưởng án treo hoặc được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án phạt tù, người đang bị quản chế; người bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở bắt buộc là những vấn đề này liên quan được quy định rất rõ trong Nghị định số 34 của Chính phủ./.

Bảo Yến