GÓC NHÌN ĐẠI BIỂU: NHỮNG NGƯỜI QUẢNG CÁO SAI SỰ THẬT PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM XỬ PHẠT TRƯỚC PHÁP LUẬT

27/05/2023

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng hiệu quả hơn, nhiều ĐBQH nêu quan điểm: Cần quy định hành vi chuyển tải các quảng cáo sai sự thật là một trong các hành vi cấm, cần được ngăn chặn. Những người quảng cáo cho sản phẩm sai sự thật cũng đều phải chịu trách nhiệm xử phạt trước pháp luật về hành vi của mình.

QUỐC HỘI THẢO LUẬN MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ ÁN LUẬT BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG (SỬA ĐỔI)

ĐBQH TẠ ĐÌNH THI: NGƯỜI TIÊU DÙNG CẦN NÂNG CAO NGHĨA VỤ, TRÁCH NHIỆM BẢO VỀ QUYỀN LỢI KHI MUA SẮM HÀNG HÓA

Thời gian qua, thực trạng quảng cáo sai sự thật đã gây ra những ảnh hưởng không nhỏ cho người tiêu dùng. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã giúp các loại hình quảng cáo trên không gian mạng, trên ứng dụng giải trí dễ dàng tiếp cận với người dân. Nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ sai sự thật, chất lượng không đúng đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Trong khi đó, vấn đề này lại chưa được kiểm soát chặt chẽ, các chế tài xử lý cũng chưa đủ sức răn đe.

Xử lý nghiêm những quảng cáo không đúng sự thật

Đề cập về vấn đề trên, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Bùi Hoài Sơn- Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội cho rằng, thời gian qua, nở rộ các loại quảng cáo về thuốc và thực phẩm chức năng với những công dụng như “thần dược” mà chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng và công nhận. Cùng với đó là tình trạng nghệ sĩ, người nổi tiếng nhận tham gia vào các clip quảng cáo mà không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng về sản phẩm. Đây là câu chuyện hết sức nghiêm trọng bởi nó dẫn đến tình trạng “tiền mất tật mang”. Đặc biệt là những người hâm mộ, họ thường tin tưởng vào những nghệ sỹ, những người nổi tiếng mà mình yêu mến.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn- Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội.

Với những bất cập trên, đại biểu Bùi Hoài Sơn cho rằng, cần siết chặt quản lý trong lĩnh vực quảng cáo cũng như có những quy định cụ thể, rõ ràng để chấn chỉnh và xử lý nghiêm những quảng cáo không đúng sự thật. Đồng thời hoàn thiện các thể chế, cơ sở pháp lý để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được hiệu quả hơn.

Người tiêu dùng hiện đang thiếu một cơ chế bảo vệ 

Việc quảng cáo quá đà khiến cho nhiều người chưa hiểu rõ về sản phẩm mà mình quảng cáo cho nên thời gian qua, lĩnh vực quảng cáo cũng gây nhiều bức xúc cho người tiêu dùng. Mặt khác, người tiêu dùng hiện đang thiếu một cơ chế bảo vệ nên đã đến lúc phải sửa đổi Luật để có hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh.

Để khắc phục tình trạng trên, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh nêu quan điểm: Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật Bảo vệ người tiêu dùng (sửa đổi). Để Luật có thể đi vào cuộc sống một cách hiệu quả thì rất cần sự tham gia của các bên liên quan. Các cơ quan quản lý triển khai thực hiện nghiêm túc. Còn người tiêu dùng cũng cần hiểu rõ về quyền lợi của mình. Bởi lẽ, không ít người tiêu dùng khi thấy sản phẩm quảng cáo sai sự thật đều tự chấp nhận vì sợ mất công, mất thời gian, thậm chí nghĩ rằng có kiện cáo cũng không giải quyết được vấn đề.

 Theo Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, cần quy định hành vi chuyển tải các quảng cáo sai sự thật là một trong các hành vi cấm, cần được ngăn chặn. Không chỉ đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quảng cáo mà ngay cả những người tham gia quảng cáo cho sản phẩm sai sự thật cũng đều phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Người có tầm ảnh hưởng với xã hội cần phải nêu rõ việc được các nhãn hàng tài trợ hay thuê quảng cáo

Đóng góp ý kiến về cần kiểm soát người quảng cáo sai sự thật các sản phẩm hàng hóa, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương khẳng định, nếu thực hiện nghiêm quy định về xử lý người quảng không đúng với thực tế chất lượng của sản phẩm thì chắc chắn, những người tham gia quảng cáo sẽ có trách nhiệm tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm mà mình giới thiệu.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương.

Mặt khác, với những gương mặt đại diện cho sản phẩm nhất là người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng với xã hội cũng cần phải nêu rõ việc được các nhãn hàng tài trợ hay thuê quảng cáo, tránh mập mờ, gây hiểu lầm tới những người luôn theo dõi và yêu quý họ.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, không nên để thả nổi và người quảng cáo thì cứ quảng cáo, khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra với người tiêu dùng thì coi như không liên quan tới mình.

Với những kiến nghị trên, các đại biểu Quốc hội hy vọng Quốc hội sẽ có sự điều chỉnh, rà soát trước khi thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) dự kiến vào ngày 20/6/2023./.

Bích Lan