ĐBQH NGUYỄN MINH TÂM: QUY ĐỊNH VIỆC ĐẤU GIÁ BIỂN SỐ XE CẦN ĐẢM BẢO CÔNG KHAI, MINH BẠCH

22/05/2024

Góp ý vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình quan tâm đến quy định về đấu giá biển số xe và đề nghị quy định việc đấu giá biển số xe cần bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước.

TỔNG THUẬT TRỰC TIẾP CHIỀU 22/5: QUỐC HỘI THẢO LUẬN PHIÊN TOÀN THỂ VỀ MỘT SỐ NỘI DUNG CÒN Ý KIẾN KHÁC NHAU CỦA DỰ THẢO LUẬT TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Toàn cảnh phiên họp

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, chiều 22/5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận phiên toàn thể tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.

Quan tâm đến dự thảo Luật này, đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cơ bản nhất trí với Báo cáo tiếp thu, chỉnh lý, giải trình của UBTVQH. Song đại biểu tham gia góp ý vào một số nội dung sau:

Thứ nhất, về đấu giá biển số xe (Điều 38), đại biểu đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, cân nhắc một số nội dung sau:

- Một là, cần phải xác định như thế nào là biển số để đưa vào đấu giá, chống gian lận và đề nghị quy định việc đấu giá biển số xe bảo đảm công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân lựa chọn thích hợp, đáp ứng nhu cầu chính đáng của một bộ phận nhân dân, đồng thời phải đảm bảo công tác quản lý của Nhà nước.

- Hai là, biển số xe được xác định là một loại tài sản công (giống như đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên rừng, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên Internet, phổ tần số vô tuyến điện...), do đó việc quản lý biển số xe cũng tương tự như quản lý các loại tài sản công khác.

Vì vậy, Luật này chỉ quy định về nội dung (như: loại biển đưa ra đấu giá, giá khởi điểm, quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá, đăng ký xe, biển số xe trúng đấu giá...), còn về hình thức (trình tự, thủ tục đấu giá) thực hiện theo quy định của Luật Đấu giá tài sản nhằm đảm bảo thống nhất, đồng bộ giữa các luật chuyên ngành và Luật Đấu giá tài sản mà không giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục như tại khoản 9, Điều 38 dự thảo Luật.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Thứ hai, về xử phạt vi phạm hành chính, tại khoản 1, khoản 2 Điều 56 về điều kiện của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ quy định các loại giấy tờ khi tham gia giao thông, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải mang theo. Tại khoản 3 quy định: “3. Trường hợp giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì việc xuất trình, kiểm tra có thể thực hiện thông qua tài khoản định danh điện tử”.

Đại biểu Nguyễn Minh Tâm nêu rõ, từ các quy định trên có thể hiểu, trường hợp khi lực lượng chức năng dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm tra, kiểm soát mà người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng không mang theo các loại giấy tờ quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 56 nhưng đã được tích hợp vào tài khoản định danh điện tử thì người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng không vi phạm và không bị xử phạt vi phạm hành chính vì lí do không mang theo các loại giấy tờ quy định.

Tuy nhiên, theo quy định tại các văn bản hiện hành về xử phạt vi phạm hành chính (như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng) thì trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông nếu không mang theo các loại giấy tờ liên quan theo quy định thì bị xử phạt hành chính.

Mặt khác, có nhiều hành vi vi phạm buộc phải tạm giữ một số loại giấy tờ của người điều khiển phương tiện và phương tiện theo thứ tự để đảm bảo thi hành quyết định xử phạt.

Vì vậy, để tránh mâu thuẫn, chồng chéo giữa Luật và các văn bản dưới Luật, gây khó khăn trong việc thi hành, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Chính phủ kịp thời xây dựng, ban hành nghị định mới thay thế các nghị định xử phạt vi phạm hành chính liên quan trong lĩnh vực này ngay khi Luật có hiệu lực thi hành.

Thứ ba, về điểm của giấy phép lái xe, tại Điều 58 dự thảo Luật quy định điểm của giấy phép lái xe và điểm trừ của giấy phép lái xe, tuy nhiên dự thảo chưa quy định rõ trong trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe sẽ còn hiệu lực hay không. Do đó, đại biểu đề nghị chỉnh sửa khoản 2 Điều này như sau: “2. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm thì giấy phép lái xe hết hiệu lực và sẽ bị thu hồi.

Đồng thời, tại khoản 3 Điều 58 quy định “Trường hợp giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, người được cấp giấy phép lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ do lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an, có kết quả đạt yêu cầu thì được phục hồi đủ 12 điểm”. Đại biểu cho rằng, điều này chưa phù hợp với quy định tại khoản 7 Điều 61 của dự thảo “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định hình thức, nội dung, quy trình sát hạch để cấp giấy phép lái xe…” và khoản 5 Điều 62 “Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định điều kiện, trình tự, thủ tục về cấp, đổi, cấp lại và thu hồi giấy phép lái xe…”.

Vì vậy, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đề nghị Ban soạn thảo xem xét để đảm bảo tính thống nhất trong việc quy định về cơ quan có thẩm quyền cấp, đổi, cấp lại giấy phép lái xe nhằm đảm bảo tính thống nhất trong quá trình áp dụng./.

Bích Ngọc

Các bài viết khác