Tăng cường trách nhiệm của chính quyền địa phương trong thực hiện quy hoạch đô thị

16/08/2017

Sáng 16/8, trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại phiên họp thứ 13 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tham gia giải trình làm rõ thêm những nội dung liên quan đến sự phát triển của hai đô thị.

Liên quan đến nội dung chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị, việc hướng dẫn, kiểm tra, quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị theo quy hoạch và kế hoạch phát triển gắn với giao thông đô thị, do nội dung chất vấn có liên quan trực tiếp đến các thành phố lớn nên Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh tham gia làm rõ thêm những nội dung có liên quan đến sự phát triển của 2 thành phố được các đại biểu Quốc hội quan tâm như chỉnh trang đô thị, quản lý nhà siêu mỏng, siêu méo, xử lí vi phạm quy hoạch đô thị, giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng, ùn tắc giao thông...

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp

Tham gia giải trình tại Phiên chất vấn, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung thừa nhận tình trạng các chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết trên địa bàn thành phố là có thật. Quá trình phê duyệt quy hoạch được thực hiện đúng, nhưng trong quá trình thực hiện một số chủ đầu tư vi phạm quy hoạch chi tiết về mật độ xây dựng, chiều cao... Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khẳng định, trách nhiệm trước tiên thuộc về TP.Hà Nội trong quản lý, tiếp đó là trách nhiệm của chủ đầu tư. Để khắc phục vấn đề này, vừa qua Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Trung ương để thanh tra kiểm tra; giao trách nhiệm cụ thể cho địa phương và các cơ quan chuyên môn trong quản lý, giám sát; xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân, vi phạm. 

Về chỉnh trang đô thị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết đây là vấn đề được Hà Nội đặc biệt quan tâm. Thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo, vào cuộc rà soát, tiến hành xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trên các tuyến đường. Trước 2015 toàn thành phố có trên 300 trường hợp siêu mỏng, siêu méo, hiện còn 132 trường hợp. Những nhà diện tích dưới 30m2 thành phố kiên quyết thu hồi hoặc tiến hành cho các chủ hộ hợp khối, hợp thửa, hạn chế không làm phát sinh thêm các trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo mới. Hà Nội hứa trong thời gian tới sẽ chấm dứt tình trạng này.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho hay thời gian tới Hà Nội sẽ triển khai các giải pháp quyết liệt, cụ thể như: Hạ ngầm hệ thống điện, cáp viễn thông (2016 hạ được 19 tuyến, từ đầu năm 2017 đến nay đã hạ được 72 tuyến); thay thế hệ thống chiếu sáng tiết kiệm điện; chỉnh trang lại mặt tiền các tuyến phố (biển hiệu, quảng cáo); sau khi làm xong những việc trên, Hà Nội mới tiến hành lát lại vỉa hè, khắc phục trình trạng vừa làm xong lại đào lên; cơ giới hóa việc thu gom rác thải; đồng thời tiến hành tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân.

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại phiên chất vấn

Đối với TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong nêu rõ, TP.Hồ Chí Minh đang chịu áp lực rất lớn về dân số, tác động lên toàn hệ thống hạ tầng giao thông. Theo Đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt, dự báo quy mô dân số đến năm 2025 của Thành phố là 10 triệu người, nhưng năm 2017 đã đạt 13 triệu người. Con số thống kê chỉ 8,4 triệu người, nhưng số người thường xuyên sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố thì lên đến 13 triệu người. Hiện TP. Hồ Chí Minh có khoảng 7,6 triệu xe gắn máy và 700.000 xe ô tô. Trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện mới đăng ký, mỗi ngày có khoảng 1.000 phương tiện tham gia giao thông đăng ký mới. Trong khi đó, đường sá không mở rộng, các công trình giao thông không giải quyết kịp với lượng phương tiện tham gia giao thông. Với sự phát triển cùng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng phương tiện tham gia giao thông tạo ra áp lực rất lớn đến hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của thành phố. 

Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung, TP.Hồ Chí Minh xây dựng các tuyến đường khép kín, các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3, các tuyến đường trên cao, đường sắt đô thị… Bên cạnh đó, TP.Hồ Chí Minh cũng chủ động giãn dân ra khu vực ngoại thành, góp phần đô thị hóa nhanh chóng khu vực ngoại thành, tạo nên sự đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội, giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông; đồng thời tập trung phát triển các công trình giao thông công cộng, quản lý chặt chẽ quy hoạch, dứt khoát phải thực hiện nghiêm túc đối với những quy hoạch đã được phê duyệt với số dân quy định.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong, hiện nay TP.Hồ Chí Minh đang tập trung xử lý, triển khai các dự án giao thông để giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông. Bên cạnh việc phát triển giao thông công cộng, triển khai các dự án giao thông, thành phố cũng chủ động phân luồng, phân tuyến hợp lý, tổ chức các lực lượng, kể cả biên phòng, thanh niên xung phong cùng phối hợp giải quyết ùn tắc giao thông.

Về tình hình chống ngập của thành phố, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng muốn trị được bệnh phải xác định được nguyên nhân gây ra bệnh, trên cơ sở phân tích nguyên nhân thành phố cũng đề ra những giải pháp tổng hợp. Theo Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh làm giảm tình hình ngập của thành phố cần có lộ trình để xử lý, chứ không thể xử lý được ngay trong thời gian ngắn được. 

Bảo Yến

Các bài viết khác