Từ năm 2012, phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ TNGT

24/11/2011

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, phải coi giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông là trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và toàn dân

Sáng 23/11, dưới sự điều khiển của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội làm việc tại hội trường với phần trả lời chất vấn. Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng là người đầu tiên đăng đàn.

Trả lời về những giải pháp để giảm tải ùn tắc giao thông của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng), Nguyễn Thành Tâm (đoàn Tây Ninh), Nguyễn Thị Khá (đoàn Trà Vinh), Trần Ngọc Vinh (đoàn Hải Phòng), Nguyễn Thanh Hải (đoàn Hòa Bình), Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: Tai nạn giao thông đang là vấn đề bức xúc, gây thiệt hại lớn về người và của, gây nên ùn tắc tại các thành phố lớn. Hàng năm, có khoảng 12.000 người chết và số người bị thương cũng gần bằng như vậy do tai nạn giao thông gây ra.

Mặc dù trong những năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều Chỉ thị, biện pháp để giảm tải tai nạn, ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tình hình giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân như: Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, ý thức của người dân tham gia giao thông còn hạn chế. Đặc biệt, sự quản lý Nhà nước còn yếu kém, hệ thống pháp luật xử lý vi phạm giao thông còn chưa nghiêm, ở một số nơi vẫn còn diễn ra tình trạng mãi lộ…

Hiện nay, chúng ta chưa coi giải quyết tai nạn, ùn tắc giao thông là trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương và toàn dân.

Để giảm tải tai nạn và ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu, các Bộ, ngành, địa phương cần phải coi giảm tai nạn, ùn tắc giao thông là trách nhiệm chung như nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, chứ không nên coi đây là trách nhiệm của riêng Bộ Giao thông-Vận tải.

Các ngành, các cấp phải đưa ra những giải pháp trước mắt và lâu dài để giảm tải tai nạn và ùn tắc giao thông. Theo đó, từ năm 2012, phấn đấu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn giao thông/năm.

Một trong những giải pháp trước mắt để hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông là Bộ Giao thông-Vận tải đang trình Chính phủ xem xét đề án đổi giờ học, giờ làm. Ban Chỉ đạo An toàn giao thông quốc gia đang tập trung xây dựng hạ tầng giao thông một cách hoàn chỉnh, nghiên cứu dự án xây dựng đường cao tốc Hà Nội-TP HCM, xử lý sự xuống cấp của quốc lộ 1A, xây dựng đường giao thông nông thôn, ven biển, biên giới.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông phải đồng bộ bằng cả đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thủy.

Song song với công tác nâng cao chất lượng quản lý Nhà nước, nâng cấp cơ sở hạ tầng, Bộ Giao thông-Vận tải đang tăng cường sát hạch các trung tâm đào tạo; kiểm tra chặt việc cấp-phát bằng.

Những cơ sở, trung tâm đào tạo lái xe không đáp ứng về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục không đảm bảo sẽ bị giải thể hoặc đình chỉ hoạt động.

Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, ngành Giao thông kiên quyết xử lý nghiêm, ở mức độ cao hơn đối với những lái xe uống rượu, bia khi tham gia giao thông như cho ngồi tù từ 15 ngày, 3 tháng và lâu hơn tùy theo mức độ vi phạm./.

Bích Lan-Mạnh Hưng

(http://vov.vn/)