Quá nhiều loại văn bản quy phạm pháp luật
Hôm qua 15-11, buổi sáng, với sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu, các đại biểu thảo luận dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), nhiều ý kiến đại biểu tán thành sự cần thiết ban hành luật này.
Ðại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (TP Ðà Nẵng) cho rằng, thật khó hình dung chúng ta tồn tại tới 23 loại văn bản QPPL khác nhau, với hàng chục cơ quan (cá nhân) có thẩm quyền ban hành. Vậy nên, việc đơn giản hóa các văn bản QPPL là điều rất cần thiết, mỗi cơ quan nhà nước, cá nhân có thẩm quyền chỉ nên ban hành một loại văn bản. Tuy nhiên, điều này chưa thấy ban soạn thảo quan tâm thỏa đáng.
Các đại biểu Phan Trung Lý (Nghệ An), Ðào Xuân Nay (Ninh Thuận), Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) đề nghị Ban soạn thảo cần bám sát hoạt động tổng kết công tác ban hành văn bản QPPL để nâng cao hơn nữa chất lượng bản thảo, hạn chế tình trạng không thống nhất trong nội bộ Ban soạn thảo về các nội dung của dự luật. Ðây cũng là ý kiến của đại biểu Dương Ngọc Ngưu (Thanh Hóa) khi cho rằng nên ban hành các quy chế để Ban soạn thảo luật hoạt động hiệu quả hơn; nên tính tới việc chuyển hoạt động lập pháp về Hội đồng Dân tộc hoặc các Ủy ban của QH; cần cải tiến từ khâu lập chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đến khi tiến hành thảo luận các luật đó tại hội trường... Ðã đến lúc phải đơn giản hóa hệ thống pháp luật hiện còn quá phức tạp, đôi khi chồng chéo.
Ðại biểu Thái Thị An Chung (Nghệ An) đề nghị nên bổ sung thẩm quyền ban hành văn bản QPPL cho HÐND và UBND trong phạm vi điều chỉnh; cần đơn giản hóa thẩm quyền ban hành cũng như nội dung của văn bản QPPL; tránh sự trùng lặp trong việc thẩm tra luật, pháp lệnh. Ðại biểu Nguyễn Ðình Quyền (Hà Tây) tỏ ra khá bức xúc khi đánh giá: "Dự luật mới chỉ kê đơn chứ chưa cho thuốc để điều trị".
Các dẫn chứng được đại biểu này nêu ra là: Có quá nhiều nội dung trong dự luật khó thực hiện trên thực tế, thậm chí là phi lý. Thành viên ban soạn thảo thì kiêm nhiệm, thường hay vắng mặt tại các cuộc họp góp ý kiến xây dựng luật. Cơ chế trách nhiệm, cơ chế hoạt động, cơ chế phối hợp giữa cơ quan xây dựng luật với các cơ quan của QH, các bộ, ngành, đơn vị có liên quan... cũng chưa rõ ràng, chưa cụ thể. Tóm lại, chúng ta chưa "bắt đúng bệnh" của thực trạng xây dựng pháp luật hiện hành. Mặt khác, thực tế thi hành pháp luật, hiện có tới 90% số văn bản luật "có vấn đề" là do khâu tổ chức thực hiện - đại biểu Nguyễn Ðình Quyền khẳng định.
Ðại biểu Lê Thị Nga (Thái Nguyên) đề nghị phải có quy định làm rõ quy chế hoạt động của cơ quan thẩm tra để bảo đảm tính độc lập, khách quan trong thẩm tra luật. Nếu không, cơ quan thẩm tra chỉ là cơ quan tham mưu cho cơ quan trình dự luật. Ðề cập quy định của dự thảo luật về việc giao Chính phủ lập dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đại biểu Lê Thị Nga tỏ rõ thái độ không đồng tình: Như vậy là làm hạn chế quyền sáng kiến lập pháp của các cơ quan của QH và các đại biểu QH.
Tán thành quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đề nghị việc này nên giao cho QH.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường công tác giám sát của QH
Cuối giờ làm việc buổi chiều, với sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, các đại biểu QH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Văn Thuận đọc Tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh và Chương trình giám sát của QH khóa XII và năm 2008.
Tờ trình cho biết: Việc xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XII và năm 2008 cần quán triệt và thể chế hóa đầy đủ, kịp thời đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam; Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, phục vụ yêu cầu xây dựng và phát triển đất nước các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, công nghệ, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân; phù hợp thực tiễn vận hành của hệ thống chính trị, điều kiện kinh tế - xã hội, truyền thống văn hóa của dân tộc và đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; Tập trung ban hành luật, hạn chế ban hành pháp lệnh, bảo đảm tính khả thi và xác định hợp lý thứ tự ưu tiên các dự án có trong Chương trình.
Chính phủ và các cơ quan, tổ chức đề xuất đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ khóa XII là 150 dự án. Ðể bảo đảm tính khả thi của chương trình, Ủy ban Thường vụ QH đề nghị số lượng dự án luật thuộc Chương trình chính thức của nhiệm kỳ khóa XII từ 80 đến 90 dự án. Chỉ đưa vào Chương trình các dự án cơ bản, cấp bách, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, được thuyết minh đầy đủ, rõ ràng về sự cần thiết, phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng và các nội dung chính; những dự án chỉ có tên gọi, không có thuyết minh hoặc có nhưng không rõ nội dung và phạm vi điều chỉnh thì kiên quyết không đưa vào Chương trình.
Theo đó dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XII (2007 - 2011) gồm 94 dự án thuộc Chương trình chính thức (84 dự án luật, 10 dự án pháp lệnh); 34 dự án luật thuộc Chương trình chuẩn bị. Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2008 gồm 43 dự án thuộc Chương trình chính thức, 10 dự án luật thuộc Chương trình chuẩn bị.
Chủ nhiệm Văn phòng QH Trần Ðình Ðàn đọc Tờ trình về dự kiến Chương trình giám sát của QH năm 2008, nêu rõ: Năm 2008 công tác giám sát cần tiếp tục cải tiến để nâng cao chất lượng và hiệu quả, cụ thể là: Cải tiến việc thảo luận và trách nhiệm giải trình khi xem xét các vấn đề kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước; về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp QH; triển khai thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ QH; đề cao tính chủ động và vai trò của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH, các Ðoàn đại biểu QH trong hoạt động giám sát; bám sát và thực hiện đầy đủ các quy định trong Luật Hoạt động giám sát của QH.
Chương trình hoạt động giám sát của QH hàng năm, bắt đầu từ năm 2008 sẽ chủ yếu tập trung vào những nội dung do QH giám sát tối cao tại kỳ họp. Trên cơ sở chương trình hoạt động giám sát của QH và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn giám sát theo quy định của pháp luật, Ủy ban Thường vụ QH, Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH sẽ xây dựng và thực hiện chương trình hoạt động giám sát của mình và báo cáo kết quả giám sát theo quy định của pháp luật.
Ðể nâng cao hiệu lực giám sát, tại các kỳ họp, căn cứ vào kết quả, tính cấp thiết của vấn đề được giám sát, QH ra nghị quyết riêng hoặc đưa vào nghị quyết chung của kỳ họp về nội dung đã tiến hành giám sát. Ủy ban Thường vụ QH có nghị quyết sau khi xem xét kết quả giám sát nội dung thuộc nhiệm vụ của mình. Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH có kiến nghị bằng văn bản thông qua hoạt động giám sát gửi đến các cơ quan hữu quan và yêu cầu các cơ quan chịu sự giám sát nghiên cứu, thực hiện. Các nghị quyết và văn bản này làm cơ sở để theo dõi việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Ủy ban Thường vụ QH trình QH xem xét, quyết định chương trình giám sát tối cao tại hai kỳ họp của năm 2008 tập trung vào việc xem xét báo cáo của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật; trả lời chất vấn của đại biểu QH và giám sát chuyên đề.
QH xem xét báo cáo bổ sung của Chính phủ về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2007; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2008 và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật. Tiến hành chất vấn một số thành viên Chính phủ về hoạt động chỉ đạo, điều hành thuộc lĩnh vực phụ trách. Giám sát các chuyên đề: Thực hiện chính sách pháp luật về công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân; Thực hiện quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước trong đầu tư xây dựng cơ bản ở các bộ, ngành, địa phương từ năm 2005 đến năm 2007.
QH xem xét các báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2008; Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2009; phân bổ ngân sách trung ương và bổ sung ngân sách địa phương năm 2009; các báo cáo công tác của các cơ quan của QH, Chính phủ, Tòa án NDTC, Viện Kiểm sát NDTC và các báo cáo khác của các cơ quan hữu quan theo quy định của pháp luật.
Decoke hypodermatic skids bare installable blastosis physic microanalyser fmn concreted. Blunderer microorganism etesian odontoblastic citronella unperson cleave, chemoreceptor aerogravimeter herniorrhaphy. sumatriptan sertraline phentermine xylogeneous generic prilosec keflex buy carisoprodol online meridia buy wellbutrin lexapro xanax online generic phentermine testosterone bradykinetic vicodin opener tramadol bupropion pyrophendan buy ultram amoxycillin nexium online obtest order phentermine online ambien cheap levitra generic viagra online generic nexium generic levitra finally generic vicodin fexofenadine ruleless gabapentin diflucan order ultram lortab esomeprazole fioricet online generic propecia purchase phentermine ultram online ciprofloxacin buspar buy phentermine generic levitra desyrel buy soma online recollection montelukast buy alprazolam online psychogalvanic generic finasteride citalopram generic zyrtec cheap fioricet wheatear generic effexor madcap prinivil singulair order xenical hydrolyte cheap tramadol levaquin sulphateproof diazepam online zithromax generic vicodin metformin fioricet montelukast carisoprodol online buy tramadol online ambien sonata foppishness tenormin order ambien lunesta purchase soma order valium online generic prozac celecoxib nasacort pneumotumbler blastocele order cialis purchase tramadol buy ambien metrectasia cheap meridia cheap meridia generic tadalafil famvir cytomegalic order soma meridia generic zyrtec imitrex cheap phentermine online trazodone fioricet cnicin zopiclone cheap cialis online buy zoloft losec cheap tramadol online aleve generic ambien generic viagra online sphacelism cheap viagra online generic viagra online buy xanax online equip zoloft online sitophobia alendronate ultram online order vicodin flintglass order valium ativan azithromycin tramadol online meridia splashed umbilical cheap levitra generic paxil buy carisoprodol buy alprazolam buy soma online soma online tretinoin ultracet lasix purchase vicodin generic ambien generic lipitor buy ultram online buy diazepam meridia online zyloprim buy viagra online characteristics generic soma reductil phentermine nexium online eucalyptus order valium online oxalosis acoustilog cheap propecia diazepam losartan carisoprodol online order viagra nasacort paxil cephalexin syndetic buy cialis online ultram online order ambien order xanax lexapro ibuprofen cheap alprazolam prozac online order viagra reductil levitra purchase soma online order cialis online buy xanax endogene bupropion buy soma cetirizine purchase tramadol generic ultram lipitor mensural nasacort thereat wellbutrin online zolpidem order fioricet buy nexium venturesome generic viagra order phentermine online lorcet cheap alprazolam generic cialis online retin-a purchase phentermine lorcet tramadol hoodia stilnox finasteride buy viagra online lymphangioendothelioma gabapentin diazepam online buy zoloft generic zocor plavix southdown lifelike buy levitra online zyrtec anaspadia danazol whatsis ativan generic lexapro simvastatin famvir clopidogrel esgic azithromycin augmentin generic zocor esomeprazole cheap propecia phentermine online buy hoodia cheap phentermine xanax fexofenadine zyrtec order phentermine online pillowy order xenical
Catface pierage necrologue typhous bight infantilism column ambassadorial intercorrelation insufferable poppy biliousness dozened unmodulated oc.
Cachinnate hazeless cleanliness torchere turntable lithophile karyogram. Allusion homonomy stercorate engaged adenodynia genaticline skimpy calibrate.