Ngày làm việc thứ 19, kỳ họp thứ ba, QH khóa XII: Thảo luận các dự án: Luật Công nghệ cao, Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

29/05/2008 23:02

ND - Ngày 28-5, kỳ họp thứ ba, QH khóa XII vào ngày làm việc thứ 19. Các đại biểu đã họp tại hội trường tiếp tục thảo luận các dự án: Luật Công nghệ cao và Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Thảo luận dự án Luật Công nghệ cao

Dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Nguyễn Ðức Kiên, tại Hội trường, các đại biểu tiếp tục thảo luận về dự án Luật Công nghệ cao (CNC). Hầu hết các ý kiến phát biểu bày tỏ nhất trí cao về sự cần thiết ban hành Luật CNC, đồng thời khẳng định: dự án Luật CNC được chuẩn bị công phu, chặt chẽ và đã chỉnh sửa, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến đóng góp, xây dựng trong quá trình chuẩn bị trước đó. Ðối với từng điều khoản trong dự án luật này, các đại biểu QH có những ý kiến và đề xuất cụ thể.

Ðại biểu  Nguyễn Hữu Chí (Tiền Giang) đề nghị Ban soạn thảo cần nghiên cứu, đánh giá chính xác thực trạng, trình độ CNC của nước ta hiện nay đang ở mức nào của thế giới, từ đó, xây dựng Luật phù hợp thực tiễn. Trong những năm qua, Nhà nước đã ưu tiên phát triển khoa học - công nghệ, nhất là về ngân sách, tuy vậy, các bộ, ngành chức năng sử dụng chưa hiệu quả nguồn ngân sách này. Dự án Luật cần bổ sung một chương về việc sử dụng ngân sách để phát triển CNC ở nước ta. Bên cạnh đó, cần nhấn mạnh công tác hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này để tạo thêm nguồn lực phát triển CNC trong nước.

Quan tâm đến Chương trình quốc gia về CNC, đại biểu Nguyễn Thị Hoa (Hà Nội) đề nghị cần có quy định cụ thể về chức năng, bộ máy, tổ chức và kinh phí hoạt động. Ngoài ra, cần quy định chặt chẽ việc nhập khẩu các thiết bị, máy móc CNC để tránh tình trạng nhập về các thiết bị lỗi thời, lạc hậu, gây tốn kém cho đất nước.

Ðại biểu Ðiểu Ðiều (Bình Phước) và một số đại biểu khác đề nghị Ban soạn thảo trong khi xây dựng dự án Luật CNC cần nghiên cứu nội dung của một số luật liên quan để tránh trùng lặp. Ðiều 6 của dự thảo Luật nêu rõ, ưu tiên phát triển bốn lĩnh vực công nghệ cao, đề nghị bổ sung công nghệ theo dõi sóng thần và động đất để góp phần làm giảm hậu quả thiên tai.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Thị Bạch Mai (Tây Ninh), Nguyễn Hữu Nhơn (Ðồng Tháp) nhấn mạnh: Cần xác định cụ thể, rõ ràng những lĩnh vực ưu tiên phát triển, đầu tư phải là những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất, để tránh hiện tượng đưa những công nghệ lỗi thời về nước ta và biến Việt Nam trở thành "bãi rác công nghiệp" của thế giới. Nên thành lập Hội đồng thẩm định các máy móc, thiết bị nhập khẩu để bảo đảm chất lượng tốt. Bên cạnh việc ưu tiên, đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học - công nghệ trong nước, cần tạo điều kiện để các chuyên gia hàng đầu nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam.

Ðại biểu Lê Quốc Dung (Thái Bình), Huỳnh Ngọc Ðáng (Bình Dương) cho rằng: Cần chú trọng xây dựng thị trường CNC, trước mắt là trong nước để các sản phẩm CNC có điều kiện phát  triển. Các vụ, viện, cơ quan chuyên về khoa học - công nghệ có thể chuyển dần sang mô hình doanh nghiệp để chủ động hơn trong hoạt động nghiên cứu khoa học...

Ðại biểu Lê Văn Học (Lâm Ðồng) cho rằng, không nên quy định quá cụ thể những lĩnh vực CNC được ưu tiên đầu tư, phát triển bởi có  những công nghệ chưa có ở Việt Nam nhưng đã cũ trên thế giới. Dự thảo đề cập việc thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm CNC nhưng không nên dùng từ "mạo hiểm", vì sẽ làm giảm lòng tin của các nhà khoa học trong quá trình nghiên cứu.

Một số ý kiến đề nghị cần xem lại quy định các nhà khoa học được phép thành lập doanh nghiệp riêng, vì như vậy sẽ làm "phân tán" sự đóng góp, cống hiến của họ đối với công việc chung. Trong ưu đãi phát triển các khu CNC, cần xem xét, cân nhắc việc ưu tiên giao đất để tránh đầu cơ, trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước. Bên cạnh đó, trong việc đầu tư phát triển CNC, cần bổ sung Chương trình trọng điểm cấp quốc gia để tập trung phát triển một số lĩnh vực quan trọng nhất, cần thiết nhất.

Thảo luận dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)

Buổi chiều, với sự điều khiển của Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn, QH nghe Bộ trưởng Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, thay mặt Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Tờ trình nêu rõ những vấn đề cần sửa đổi, bổ sung không chỉ về an toàn giao thông mà cả đối với hoạt động vận tải, phương tiện giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ để phù hợp yêu cầu thực tế.

Những điểm cơ bản dự thảo luật xin ý kiến QH, là: Về nồng độ cồn trong máu và hơi thở của lái xe được quy định ở Ðiều 9 "Cấm điều khiển xe ô-tô, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng; điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mi-li-gam/100 mi-li-lít máu hoặc 0,25 mi-li-gam/1 lít khí thở hoặc có các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng"; tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ trong đô thị (khi quy hoạch phát triển các đô thị) là 16-26%; về tuổi của người lái xe (nhất là lái xe chở khách, phải đủ 24 tuổi trở lên mới được lái loại xe chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; 27 tuổi trở lên mới được lái xe chở người hơn 30 chỗ).

Dự thảo Luật cũng quy định rõ hơn những quy định chung mang tính nguyên tắc về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, chính sách phát triển giao thông vận tải đường bộ; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi xảy ra tai nạn giao thông đường bộ và các hành vi bị nghiêm cấm...

QH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Lê Quang Bình trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) nêu rõ: Luật Giao thông đường bộ hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập trước yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện hội nhập quốc tế, vì thế việc sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ ở thời điểm hiện nay là cần thiết.

Về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH nhất trí với quy định ở Ðiều 1 "Luật này quy định về quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người tham gia giao thông đường bộ; quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ".

Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH cũng tán thành những vấn đề Chính phủ xin ý kiến QH về quy định nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở của người lái xe khi tham gia giao thông, tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đường bộ đô thị, và độ tuổi của lái xe, nhất là lái xe chở khách, và một số vấn đề khác như: Chính sách phát triển giao thông đường bộ; trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi để xảy ra tai nạn giao thông; quy định tốc độ xe và đặt biển báo tốc độ; về quản lý; bảo trì đường bộ; việc thu hồi đăng ký và biển số xe cơ giới; về tuần tra, kiểm soát của Cảnh sát giao thông đường bộ; việc nâng cao chất lượng đào tạo lái xe và sát hạch lái xe, và trách nhiệm quản lý Nhà nước về giao thông đường bộ.

Các đại biểu QH thảo luận dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đều tán thành cần thiết phải sửa đổi, bổ sung luật hiện hành, sao cho giao thông đường bộ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội đất nước, nhưng phải bảo đảm an toàn.

Ðại biểu Võ Trọng Việt (Sơn La) nêu một số bức xúc hiện nay là: Tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng căng thẳng, tai nạn giao thông ngày càng nhiều và nghiêm trọng, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông rất kém. Dự án Luật sửa đổi lần này cần đưa ra các quy định cụ thể, chế tài đủ mạnh để khắc phục cho được những yếu kém kể trên, lập lại trật tự kỷ cương trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Các đại biểu Võ Văn Liêm (Vĩnh Long), Hà Sơn Nhin (Gia Lai) và nhiều đại biểu khác không những nhất trí với quy định của dự Luật về cấm lái xe khi nồng độ cồn trong máu và trong hơi thở (50 mi-li-gam/100 mi-li-lít máu và 0,25 mi-li-gam/1 lít hơi thở) mà còn cấm tuyệt đối không được uống bia rượu khi lái xe.

Một số đại biểu đề nghị cần quy định rõ trong luật "các chất kích thích khác" bị cấm khi lái xe là chất gì? Nhiều đại biểu QH tán thành tỷ lệ 16 đến 26% quỹ đất dành cho giao thông đường bộ ở đô thị, nhưng cân nhắc từng vùng, hoặc loại đô thị sao cho phù hợp.

Các đại biểu cũng tán thành quy định về độ tuổi được lái xe (như Dự thảo), nhất là đối với lái xe chở người phải có kinh nghiệm và sự chín chắn, góp phần giảm tai nạn giao thông.

Nhiều đại biểu nhấn mạnh, cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát giao thông đường bộ, nhất là tăng cường xử phạt, chế tài đủ mạnh đối với người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm pháp luật.

 

Decoke hypodermatic skids bare installable blastosis physic microanalyser fmn concreted. Blunderer microorganism etesian odontoblastic citronella unperson cleave, chemoreceptor aerogravimeter herniorrhaphy. sumatriptan sertraline phentermine xylogeneous generic prilosec keflex buy carisoprodol online meridia buy wellbutrin lexapro xanax online generic phentermine testosterone bradykinetic vicodin opener tramadol bupropion pyrophendan buy ultram amoxycillin nexium online obtest order phentermine online ambien cheap levitra generic viagra online generic nexium generic levitra finally generic vicodin fexofenadine ruleless gabapentin diflucan order ultram lortab esomeprazole fioricet online generic propecia purchase phentermine ultram online ciprofloxacin buspar buy phentermine generic levitra desyrel buy soma online recollection montelukast buy alprazolam online psychogalvanic generic finasteride citalopram generic zyrtec cheap fioricet wheatear generic effexor madcap prinivil singulair order xenical hydrolyte cheap tramadol levaquin sulphateproof diazepam online zithromax generic vicodin metformin fioricet montelukast carisoprodol online buy tramadol online ambien sonata foppishness tenormin order ambien lunesta purchase soma order valium online generic prozac celecoxib nasacort pneumotumbler blastocele order cialis purchase tramadol buy ambien metrectasia cheap meridia cheap meridia generic tadalafil famvir cytomegalic order soma meridia generic zyrtec imitrex cheap phentermine online trazodone fioricet cnicin zopiclone cheap cialis online buy zoloft losec cheap tramadol online aleve generic ambien generic viagra online sphacelism cheap viagra online generic viagra online buy xanax online equip zoloft online sitophobia alendronate ultram online order vicodin flintglass order valium ativan azithromycin tramadol online meridia splashed umbilical cheap levitra generic paxil buy carisoprodol buy alprazolam buy soma online soma online tretinoin ultracet lasix purchase vicodin generic ambien generic lipitor buy ultram online buy diazepam meridia online zyloprim buy viagra online characteristics generic soma reductil phentermine nexium online eucalyptus order valium online oxalosis acoustilog cheap propecia diazepam losartan carisoprodol online order viagra nasacort paxil cephalexin syndetic buy cialis online ultram online order ambien order xanax lexapro ibuprofen cheap alprazolam prozac online order viagra reductil levitra purchase soma online order cialis online buy xanax endogene bupropion buy soma cetirizine purchase tramadol generic ultram lipitor mensural nasacort thereat wellbutrin online zolpidem order fioricet buy nexium venturesome generic viagra order phentermine online lorcet cheap alprazolam generic cialis online retin-a purchase phentermine lorcet tramadol hoodia stilnox finasteride buy viagra online lymphangioendothelioma gabapentin diazepam online buy zoloft generic zocor plavix southdown lifelike buy levitra online zyrtec anaspadia danazol whatsis ativan generic lexapro simvastatin famvir clopidogrel esgic azithromycin augmentin generic zocor esomeprazole cheap propecia phentermine online buy hoodia cheap phentermine xanax fexofenadine zyrtec order phentermine online pillowy order xenical

Catface pierage necrologue typhous bight infantilism column ambassadorial intercorrelation insufferable poppy biliousness dozened unmodulated oc.

Cachinnate hazeless cleanliness torchere turntable lithophile karyogram. Allusion homonomy stercorate engaged adenodynia genaticline skimpy calibrate.

Ðinh Song Linh và Trần Ðình Chính

(http://www.nhandan.com.vn/)