Trong hai ngày 23 và 24-2-2006, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành họp phiên thứ 37 tại Hà Nội dưới sự chủ tọa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An
1. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các dự án: Luật Quản lý thuế, Luật Dạy nghề và Luật Thể dục, thể thao.
- Về dự án Luật Quản lý thuế: Trong thời gian qua, các nội dung quản lý thuế đã được thể chế hóa tại nhiều văn bản pháp luật, góp phần quan trọng trong việc tăng cường công tác quản lý thuế, bảo đảm thu thuế theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các quy định hiện hành về quản lý thuế đã bộc lộ những hạn chế, vướng mắc. Do đó, việc ban hành Luật là cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý thuế; bổ sung những quy định còn thiếu; đồng thời quy định đầy đủ hơn về trách nhiệm và quyền của người nộp thuế, của các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có liên quan, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý và tạo sự minh bạch, rõ ràng trong thực hiện quản lý thuế...
- Về dự án Luật Dạy nghề: Trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, hệ thống dạy nghề đã có bước phát triển; lao động được đào tạo phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường lao động, bước đầu đáp ứng được việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhu cầu lớn của các khu công nghiệp, khu chế xuất, các ngành kinh tế trọng điểm và xuất khẩu lao động... Tuy nhiên, các quy định về dạy nghề còn tản mạn, thiếu thống nhất, giá trị pháp lý không cao, chưa phản ánh được đầy đủ yêu cầu thực tiễn và tính đặc thù của dạy nghề; quản lý nhà nước và trách nhiệm của người sử dụng lao động với hoạt động dạy nghề chưa rõ ràng... Do đó, việc ban hành Luật Dạy nghề là cần thiết, tạo hành lang pháp lý cho việc phát triển dạy nghề; góp phần xã hội hóa hoạt động dạy nghề; khuyến khích đầu tư cho phát triển dạy nghề đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực với cơ cấu hợp lý cho các ngành kinh tế và đẩy mạnh xuất khẩu lao động...
- Về dự án Luật Thể dục, thể thao: Pháp lệnh Thể dục, thể thao được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 25-9-2000 đã góp phần tạo cơ sở pháp lý ban đầu, thúc đẩy hoạt động thể dục, thể thao phát triển. Tuy nhiên, sau năm năm thực hiện, Pháp lệnh đã bộc lộ nhiều hạn chế, các điều khoản mới mang tính định khung, nguyên tắc chung, nặng về khuyến nghị, vận động... Vì vậy, cần thiết phải nâng lên thành luật nhằm tạo cơ sở pháp lý cao hơn, để điều chỉnh những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn hiện nay; đáp ứng yêu cầu nâng cao sức khỏe của nhân dân; tạo tính chuyên nghiệp trong hoạt động thể dục, thể thao; đồng thời đáp ứng hội nhập quốc tế về thể thao của đất nước...
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải thể Cơ quan điều tra hình sự Khu vực 6 Quân khu V, thành lập Cơ quan điều tra hình sự Binh đoàn 15 và Cơ quan điều tra hình sự khu vực Binh đoàn 15. Việc giải thể và thành lập các cơ quan trên là cần thiết nhằm bảo đảm cho các cơ quan này có cơ sở pháp lý để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật.
3. Cũng tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về các nội dung:
- Một số vấn đề triển khai nghiệp vụ và thực hiện quyền của Tổng kiểm toán Nhà nước trong khi chưa bầu được Tổng kiểm toán Nhà nước theo Luật Kiểm toán Nhà nước.
- Phát hành và sử dụng trái phiếu Chính phủ năm 2006 và từ nay đến năm 2010.