Giá bán xăng, dầu trong nước được điều chỉnh tăng giá vào ngày 21-7 vừa qua, khi giá dầu thế giới bình quân ở mức 139,7 USD/thùng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 7 đến nay, giá xăng dầu trên thế giới đã thể hiện xu hướng giảm. Ðặc biệt trong những ngày đầu tháng 8, giá dầu thô trên thị trường Mỹ là 119,77 USD/thùng, giá xăng RON 92 là 117,53 USD/thùng.
Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho biết, việc điều chỉnh giảm giá bán xăng từ 19 nghìn đồng/lít xuống 18 nghìn đồng/lít và giá dầu hỏa từ 20 nghìn đồng/lít xuống 19 nghìn đồng/lít là thực hiện nhất quán cơ chế thị trường đồng thời bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng vì đây là hai mặt hàng liên quan trực tiếp đến đời sống người dân.
Lý giải việc giá xăng lần này chỉ giảm có 1.000 đồng/lít, Thứ trưởng Tài chính Trần Xuân Hà cho rằng, giá xăng chỉ giảm một phần (1.000 đồng), phần còn lại (1.400 đồng) để cho doanh nghiệp tự bù lỗ kinh doanh xăng của bảy tháng đầu năm nay.
Thứ trưởng Công thương Nguyễn Cẩm Tú giải thích thêm, việc điều hành giá xăng dầu trong nước là bài toán có nhiều biến số khác nhau, chứ không chỉ căn cứ vào giá xăng dầu trên thế giới. Giá dầu thô là một yếu tố hay tính đến, nhưng còn phải căn cứ vào giá rất nhiều các sản phẩm xăng, dầu khác. Sự biến động về giá dầu thô và giá các sản phẩm xăng, dầu khác thường không có sự đồng nhất về thời gian.
Thông thường, giá các sản phẩm xăng, dầu điều chỉnh trễ hơn giá dầu thô. Mặt khác, xăng, dầu tiêu thụ trong nước ngày hôm nay là lượng xăng, dầu mà các doanh nghiệp nhập khẩu về từ cách đây ít nhất 20 ngày. Cho nên việc tăng, giảm giá xăng, dầu phải căn cứ vào giá thành của sản phẩm chứ không thể căn cứ vào bất kỳ một loại giá nào.
Theo Bộ Tài chính mặc dù giá dầu thô thế giới giảm mạnh, nhưng giá các sản phẩm xăng, dầu không giảm tương ứng, đặc biệt là giá dầu ma-dút có tỷ lệ giảm thấp nhất là 7%.
Quyết định giảm giá xăng, dầu hỏa lần này sẽ có tác động tích cực tới mặt bằng giá cả thị trường nói chung. Thứ trưởng Trần Xuân Hà nhận định, việc giảm giá xăng, dầu hỏa sẽ làm giảm chỉ số giá tiêu dùng của tháng 8, góp phần thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát. Trong đó, giá cước vận chuyển hành khách, xe buýt, tắc-xi cũng sẽ giảm xuống. Liên Bộ Tài chính - Công thương sẽ phối hợp các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo điều chỉnh giá cước vận chuyển hành khách cho phù hợp tình hình mới. Việc giảm giá xăng, dầu hỏa cũng làm giảm khó khăn cho ngân sách nhà nước khi phần cấp ra để hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng ít đi.
Liên quan tới việc điều hành giá xăng, dầu trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú khẳng định, Nhà nước tiếp tục không bù lỗ đối với mặt hàng xăng, dầu hỏa và ma-dút. Tuy nhiên, đối với số lỗ bảy tháng đầu năm 2008 của mặt hàng xăng và ma-dút, liên bộ sẽ tiếp tục điều hành cơ chế giá từ nay đến cuối năm 2008 để bảo đảm nguồn bù đắp. Nhà nước cũng tiếp tục giữ mức thuế nhập khẩu xăng, dầu bằng 0%.
Về việc thành lập quỹ bình ổn xăng, dầu nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của việc tăng giá mặt hàng này, Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú cho biết, việc hình thành quỹ này cần phải tiếp tục nghiên cứu, vì chưa có nguồn để thành lập quỹ. Nhà nước đang phải tập trung bù lỗ rất khó khăn, cho nên bỏ tiền để thành lập quỹ là quá sức. Doanh nghiệp thì hiện nay tiềm lực còn rất yếu, chỉ bù lỗ giá xăng thôi đã rất vất vả. Còn người dân chưa chắc đã dám bỏ tiền túi ra để đóng góp...