(VOV)_ Theo số liệu tổng hợp của 80 bộ, ngành, địa phương và Tổng Công ty 91 cho thấy từ đầu năm 2006 đến nay, đặc biệt là từ thời điểm Luật Thực hành Tiết kiệm chống lãng phí có hiệu lực thi hành, công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí đã đạt được một số kết quả cụ thể như: Trong đầu tư xây dựng đã tiết kiệm khoảng gần 600 tỷ đồng; trong quản lý sử dụng ngân sách nhà nước đã tiết kiệm khoảng 168 tỷ đồng; trong doanh nghiệp nhà nước đã tiết kiệm được chi phí sản xuất kinh doanh khoảng 690 tỷ đồng. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm có được chủ yếu trong khâu đấu thầu, thẩm định quyết toán công trình đầu tư xây dựng, chưa có kết quả tiết kiệm nhiều ở các lĩnh vực khác. Công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước được tăng cường đã góp phần quản lý chặt chẽ chi tiêu theo quy định.
Theo báo cáo được biết, trong phạm vi Bộ tài chính, kết quả ban đầu tính đến hết tháng 10 năm 2006 đã tiết kiệm kinh phí chi thường xuyên với tổng số tiền là 133,66 triệu đồng, trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng, đã tăng cường công tác xét duyệt dự toán thiết kế đối với công trình nên đã giảm được 5,96 tỷ đồng so với dự toán ban đầu…
Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Tài chính vẫn chỉ ra rằng nhìn chung tình trạng lãng phí vẫn còn xảy ra, mục tiêu ngăn chặn và đẩy lùi lãng phí vẫn chưa đạt được. Điển hình, trong lĩnh vực sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước, tài sản công, việc dùng ngân sách cho vay, cho tạm ứng hoặc chi hỗ trợ cho doanh nghiệp sai chế độ vẫn còn xảy ra ở nhiều địa phương. Có trường hợp dùng ngân sách cho vay quá thời hạn nợ vẫn chưa thu hồi được, gây lãng phí. Việc sử dụng nguồn vốn công trái giáo dục cho Chương trình kiên cố hoá trường học, lớp học có những biểu hiện lãng phí, qua thanh tra tại 36 tỉnh đã phát hiện và xử lý khá nhiều sai phạm. Đối với số vốn đã giải ngân, các địa phương đã sử dụng không đúng với danh mục được duyệt là 924,254 tỷ đồng, chiếm 29,9% so với số đã giải ngân…
Trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, kết quả thanh tra 10 tháng đầu năm 2006 cho thấy việc phân bổ và giao kế hoạch vốn đầu tư tại một số địa phương chưa phù hợp với khả năng nguồn vốn của địa phương; bố trí vốn đầu tư dàn trải, kéo dài thời gian thực hiện đầu tư, nợ đọng khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành lớn, chậm đưa công trình vào sử dụng, gây lãng phí vốn đầu tư. Việc sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, kết quả thanh tra cũng cho thấy hầu hết các công trình, dự án của các bộ, ngành, địa phương được thanh tra đều phát hiện còn có sự lãng phí trong việc nghiệm thu thanh quyết toán sai chế độ quy định. Qua thanh tra 10 tháng đầu năm 2006 đã kiến nghị giảm chi Ngân sách Nhà nước gần 62 tỷ đồng do cắt giảm dự án đầu tư xây dựng, giảm trừ thanh quyết toán giá trị công trình, dự án. Công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư xây dựng còn chậm, thiếu đồng bộ nên kéo dài thời gian thi công của dự án, làm tăng chi phí đầu tư xây dựng, dẫn đến lãng phí vốn Nhà nước. Điển hình như Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 10 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, do vướng mắc giải phóng mặt bằng dẫn đến tăng chi phí vật liệu, vận chuyển 2,43 tỷ đồng… trong quản lý đầu tư xây dựng, qua thanh tra cũng cho thấy vẫn còn tình trạng bố trí kế hoạch vốn cho những dự án chưa đủ thủ tục, phê duyệt dự án vượt tổng mức đầu tư, nhiều đơn vị chủ đầu tư chưa chấp hành nghiêm Quy chế đấu thầu trong xây dựng cơ bản như chỉ thị thầu, đấu thầu hạn chế sai quy định, lập và duyệt gói thầu cao hơn chế độ, xét thầu không chặt chẽ, nhiều nhà thầu trúng thầu nhưng không đủ năng lực thực hiện đã giao lại cho các nhà thầu phụ trái với cam kết khi dự thầu… Đặc biệt, trong quản lý sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, phổ biến vẫn là tình trạng sử dụng đất đai sai mục đích như cho thuê để sản xuất kinh doanh dịch vụ, chuyển một phần diện tích sang làm nhà ở, hoặc để đất hoang hoá không sử dụng…
Riêng về lĩnh vực quy phạm pháp luật, ngành tài chính đặt ra nhiệm vụ năm 2007 sẽ hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ôtô trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và công ty nhà nước; quyết định về việc xử lý, bố trí, sắp xếp lại nhà đất thuộc sở hữu nhà nước, hoàn thành, trình Thủ tướng Chính phủ đề án thí điểm đổi mới cơ chế sử dụng phương tiện đi lại ở một số bộ, ngành, địa phương; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý nhà công vụ, trình Chính phủ ban hành Nghị định về đấu thầu dịch vụ do Nhà nước đặt ra./.