Rà soát kỹ lưỡng đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 12
Thảo luận tại Tổ, các đại biểu nhận thấy, qua 8 năm triển khai thi hành, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân năm 2015 (Luật Hoạt động giám sát) đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn, đóng góp tích cực vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội và Hội đồng nhân dân và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được cử tri và Nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, thực tiễn thi hành Luật cũng đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập.
Do đó, các đại biểu cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát là cần thiết, nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương của Đảng về đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; khắc phục những hạn chế, bất cập, những nội dung không còn phù hợp trong quy định của Luật hiện hành; đồng thời, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất với các luật, nghị quyết có liên quan mới được Quốc hội ban hành.
Phát biểu tại phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị cần rà soát, quy định rõ hơn, kỹ lưỡng hơn vai trò giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân liên quan đến các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính, ngân sách. Đồng thời cần rà soát, xác định đầy đủ nguyên tắc cần thiết của hoạt động giám sát, trong đó không được nhầm lẫn giữa yêu cầu với nguyên tắc. Quy định nguyên tắc phải theo hướng tôn trọng, phối hợp chặt chẽ trong hoạt động giám sát, bảo đảm các kiến nghị sau giám sát phải được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ; có chế tài đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân không thực hiện các kiến nghị sau giám sát.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho rằng, cần quy định rõ ràng nguyên tắc về chủ thể giám sát và đối tượng chịu sự giám sát một cách khoa học, chặt chẽ, đúng thẩm quyền và trách nhiệm để giải quyết "đến nơi, đến chốn" những vấn đề cốt yếu nhất, bức xúc nhất và những vấn đề đang nổi lên đã được giám sát. Cùng với đó, cần rà soát, xác định rõ ràng hơn tiêu chí chọn nội dung giải trình, nội dung chất vấn đối với Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban thuộc Hội đồng nhân dân.
Quan tâm tới việc bổ sung nguyên tắc mới trong hoạt động giám sát, đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn cho biết, dự thảo Luật bổ sung nguyên tắc bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, xây dựng và thực thi pháp luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, của địa phương, đại biểu nhận thấy nội dung này mang tính chất mục đích của hoạt động giám sát chứ không phải nguyên tắc. Do đó đề nghị cân nhắc không bổ sung nội dung này vào nguyên tắc của hoạt động giám sát.
Về bổ sung quy định cơ quan có trách nhiệm tham mưu, giúp Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức, tiến hành các hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, kiến nghị của cử tri, đại biểu tỉnh Bắc Kạn cho rằng không nên luật hoá nội dung này vì đây là nội dung đang thuộc thẩm quyền của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Hiện nay, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng đã có nghị quyết liên quan đến nội dung này; thêm vào đó, nội dung thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì cơ quan đó quy định chi tiết mới đúng với yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật. Đại biểu cũng cho rằng cần thiết quy định tiêu chí lựa chọn vấn đề giám sát ở trong luật này để các chủ thể giám sát lựa chọn đúng và trúng những vấn đề thực tiễn đang đặt ra, từ đó đưa những kiến nghị, giải pháp khắc phục.
Đại biểu Nguyễn Thị Thuỷ - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình chỉ rõ, với quy định của luật hiện hành, một số kết luận, kiến nghị giám sát chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Theo đại biểu, nguyên nhân trên là do chưa có cơ chế, quy định để đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả của các kết luận, kiến nghị giám sát. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ soạn thảo tiếp tục nghiên cứu, bổ sung một số giải pháp mới thực sự hiệu quả để tăng cường việc theo dõi, đôn đốc, ràng buộc trách nhiệm của cơ quan chịu sự giám sát, bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các kết luận, kiến nghị giám sát. Đại biểu cũng đề nghị nghiên cứu sửa đổi quy định tại khoản 1 Điều 52 dự thảo Luật nhằm đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với thực tiễn trong triển khai hoạt động giám sát của Đoàn biểu Quốc hội; nghiên cứu bổ sung quy định về thẩm quyền của Đoàn đại biểu Quốc hội trong việc tiến hành giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng cần định kỳ tổng hợp các kiến nghị, kết luận giám sát chưa được thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan chịu sự giám sát, cung cấp đầy đủ thông tin cho đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân nghiên cứu, làm cơ sở để xem xét lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm; quy định chế tài xử lý trong trường hợp quá thời hạn mà cơ quan, cá nhân không thực hiện kết luận, kiến nghị hoặc thực hiện không đúng yêu cầu; tăng cường trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận, kiến nghị giám sát...
Cũng tại phiên thảo luận Tổ, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật./.
Trân trọng giới thiệu một số hình ảnh:
Toàn cảnh phiên thảo luận tại Tổ 12
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh tham dự
Các đại biểu tham dự
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu
Đại biểu Hoàng Duy Chinh - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên
Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Bình
Đại biểu Hà Sỹ Huân - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn