Ý KIẾN ĐBQH TP.CẦN THƠ: VỀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

06/05/2018

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Cần Thơ, về đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Cần Thơ

Ngày 01/12/2016, Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân đã có văn bản trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Cần Thơ về đánh giá kết quả triển khai công tác cải cách hành chính.

Thực hiện việc trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân (Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố cần Thơ) như sau:

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Trong thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền địa phương các cấp, công tác cải cách hành chính đã được triển khai toàn diện, đồng bộ và thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển chung của đất nước. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 (gọi tắt là Nghị quyết số 30c/NQ-CP), theo đó, cải cách hành chính đã được triển khai đồng bộ trên 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Ngoài ra, với sự chỉ đạo quyết liệt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự tích cực trong công tác đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Nội vụ, giai đoạn I (2011-2015) thực hiện Nghị quyết số 30c/NQ-CP, cải cách hành chính đã được triển khai toàn diện, đồng bộ từ các bộ, ngành Trung ương tới chính quyền địa phương các cấp và thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong năm 2016, Chính phủ đã ban hành một số nghị quyết quan trọng, như: Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết số 35/NQ-CP 16/5/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 phê duyệt Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020. Cải cách thủ tục hành chính được xác định là một khâu trọng tâm và đã được triển khai ở tất cả các cấp hành chính theo hướng đơn giản hoá, tạo môi trường thuận lợi, thông thoáng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm lợi ích chính đáng và quyền làm chủ của nhân dân. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên một số lĩnh vực như đất đai, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, đăng ký kinh doanh, xây dựng, đăng ký hộ khẩu, hộ tịch, cấp giấy chứng minh thư... nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư. Cho tới tháng 9 năm 2016, việc triển khai thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính theo 25 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ đã được các bộ, ngành thực hiện cơ bản hoàn thành với việc đã đơn giản hóa 4.527/4.723 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 95.85%)ế Một số địa phương có điều kiện đã xây dựng được Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, thành phố, quận, huyện, như: Đà Nẵng, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ninh, Thái Bình, Bắc Giang... tạo điều kiện cho việc đổi mới công tác quản lý, tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng trang thiết bị hiện đại trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước, phục vụ tốt cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và tổ chức.

Báo cáo của Chính phủ tình hình kinh tế xã hội năm 2016 và nhiệm vụ năm 2017 do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội Khóa XIV đã khẳng định những kết quả đạt được của cải cách hành chính, theo đó đã xây dựng, trình Quốc hội 20 dự án Luật, Pháp lệnh; ban hành 103 Nghị định, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành pháp luật, đặc biệt là đối với Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp; khắc phục cơ bản tình trạng nợ đọng văn bản; ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Các địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần nâng cao tính công khai minh bạch, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy, đổi mới quy chế làm việc; ban hành Chỉ thị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Chính phủ đã ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ, Nghị định khung về tổ chức bộ máy của các bộ, cơ quan ngang bộ và quyết tâm hoàn thành việc ban hành các nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ ngay trong năm 2016. Thành lập và phát huy vai trò của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; hình thành cơ chế thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao đối với các ngành, các cấp, hạn chế và không còn tình trạng nợ đọng văn bản và nhiệm vụ Chính phủ giao.

Cũng tại các phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội ngày 02 và 03/11/2016 kỳ họp thứ 2, Quốc hội Khóa XIV, nhiều Đại biểu Quốc hội đã đánh giá cao kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cải cách hành chính với 5 mục tiêu và 6 nhiệm vụ được tiến hành đồng bộ và có nhiều chuyển biến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, đóng góp đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội. Đồng thời, với tinh thần kiến tạo phát triển, hành động phục vụ, Chính phủ đã tập trung những nỗ lực trong đổi mới phương thức hoạt động tạo sự chuyển biến tích cực trong cung cấp dịch vụ công của các cấp chính quyền để cải cách hành chính đi vào thực chất hướng tới mục tiêu giảm thiểu thời gian, giấy tờ, chi phí trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Người dân, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin, tham gia giám sát chính quyền mọi lúc, mọi nơi.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, cải cách hành chính vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và bất cập. vẫn còn một sổ văn bản quy định chi tiết thi hành luật đã có hiệu lực nhưng chưa được ban hành. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ hết sức quyết liệt nhưng sự chuyển động của cấp dưới chưa quyết liệt, chưa đồng hành cùng với Chính phủ nên chưa tạo ra động lực cho sự phát triển, làm cho các chỉ tiêu kinh tế chúng ta phấn đấu đạt, nhưng chưa cao. Thủ tục hành chính cải cách vẫn còn chậm, trên một số lĩnh vực vẫn cần phải tiếp tục đơn giản hóa, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Một số địa phương chưa thực hiện nghiêm túc việc công khai thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ, công chức chưa nghiêm túc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho rmười dân, tổ chức. Việc tham mưu cho Chính phủ ban hành các nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của bộ được phân công, tuy có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, Chính phủ xác định cả hệ thống hành chính nhà nước từ Trung ương đến địa phương phải cải cách mạnh mẽ, đồng bộ, xóa bỏ mọi rào cản, bảo đảm quyền tự do kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp theo hướng xây dựng nền hành chính phục vụ. Là cơ quan thường trực về cải cách hành chính của Chính phủ, Bộ Nội vụ tiếp tục tham mưu, giúp Chính phủ đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành Trung ương và chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện một số nội dung, giải pháp chủ yếu sau đây:

  • Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính theo quy định tại Nghị quyết số 30c/NQ-CP, Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 04/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016-2020; quán triệt thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra, bảo đảm hoàn thành kế hoạch cải cách hành chính.
  • Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đổi mới mạnh mẽ phương thức làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động; tiếp tục tăng cường kiểm tra cải cách hành chính tại các bộ, ngành và địa phương theo kế hoạch đã phê duyệt.
  • Tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, pháp luật của nền hành chính phù họp với Hiến pháp năm 2013.
  • Tiếp tục đẩy mạnh và triển khai thực hiện, sử dụng có hiệu quả Chỉ số cải cách hành chính; Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính; Chỉ số hài lòng về y tế và giáo dục trong theo dõi, đánh giá cải cách hành chính.
  • Trên cơ sở Nghị định số 123/2016/NĐ-CP, các bộ, cơ quan ngang bộ đẩy nhanh tiến độ rà soát, hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của đơn vị mình; các địa phương tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện trên cơ sở các thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành; tiếp tục triển khai có hiệu quả việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị quyết sổ 39-NQ/TW, Nghị định số 108/2014/NĐ-CP.
  • Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính trọng tâm, liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp theo quy định tại các nghị quyết của Chính phủ, các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp, coi đây là khâu đột phá, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách tổng thể nền hành chính nhà nước...

Toàn bộ nội dung văn bản trả lời chất vấn xin xem tại file đính kèm./.

Cổng Thông tin điện tử Quốc hội

File đính kèm
Các bài viết khác