ĐBQH PHẠM TRỌNG NHÂN – BÌNH DƯƠNG : CẦN TÍNH TOÁN KỸ LƯỠNG TRÊN CÁC PHƯƠNG DIỆN ĐỂ ĐẢM BẢO HÀI HÒA LỢI ÍCH GIỮA BA ĐẶC KHU VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG

24/05/2018

Sáng 23/5, theo chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Phát biểu tại phiên họp, đại biểu Quốc hội Phạm Trọng Nhân đề nghị cần tính toán kỹ lưỡng trên các phương diện để đảm bảo hài hòa cân bằng lợi ích giữa ba đặc khu với các địa phương khác trong cả nước.

Toàn cảnh phiên họp sáng 23/5

Cho ý kiến về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, đại biểu Phạm Trọng Nhân cho biết, nếu như trước đây từ khóa "đặc khu" còn là một điều gì đó mới mẻ và mang tính ngưỡng vọng của mọi người trước sự thành công của nhiều đặc khu trên thế giới, gần 1 năm nay, việc Quốc hội bàn bạc và chuẩn bị thông qua Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc đang từng bước hiện thực hóa ước vọng đó. Kỳ họp thứ tư Quốc hội đã đồng lòng thông qua nghị quyết thí điểm về cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, đã tạo một luồng sinh khí mới hồ hởi cho các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào sự phát triển đột phá của đầu tàu kinh tế đất nước.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân thảo luận tại phiên họp

Tại kỳ họp này, thêm một dấu mốc lịch sử khi Quốc hội chuẩn bị thông qua một dự luật dành riêng cho Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Đại biểu cho rằng đây là một trách nhiệm vô cùng nặng nề, gánh vác một niềm tin lớn lao từ các tầng lớp nhân dân vào sự phát triển, nhưng không phải dành riêng cho 3 tỉnh mà chính là cho sự lớn mạnh chung của quốc gia, dân tộc. Dự luật lần này cần sự táo bạo phá rào trong tư duy để tiếp tục đổi mới đất nước.

Qua nhiều hội nghị, hội thảo, ý kiến các vị đại biểu tại nhiều phiên thảo luận bên cạnh các ý kiến đồng tình vẫn còn không ít những băn khoăn, trăn trở về những ưu đãi có tương xứng với lợi ích thu được, vấn đề chuyển giá, thiên đường thuế và có hay không sẽ tiếp tay cho đầu cơ đang nóng từng ngày mà thời gian qua chúng ta vẫn chưa kiểm soát hết được thì đặc khu liệu sẽ có tình trạng ngoại lệ.Ngoài ra, còn nhiều nỗi lo khi Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang trở thành cực tăng trưởng sẽ là vùng trũng trong thu hút đầu tư khiến các tỉnh vốn là thủ phủ của FDI sẽ trở nên lặng lẽ im ắng trên bản đồ tăng trưởng của đất nước và những địa phương chưa phát triển sẽ khó lòng thu hút đầu tư hoặc đối cực với Thành phố Hồ Chí Minh như phân tích của các đại biểu.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân cho biết, ba đặc khu hiển nhiên không thể độc lập riêng một mình, tách rời các mảnh ghép còn lại. Sự phát triển của ba đặc khu phải là sự phát triển chung của đất nước và điều quan trọng nhất là tính toán kỹ lưỡng trên các phương diện để đảm bảo hài hòa cân bằng lợi ích, không chỉ giữa ba đặc khu với các địa phương khác trong cả nước mà còn giữa người dân của đặc khu với nhân dân cả nước và cả lao động nước ngoài. Chúng ta đi tìm một mô hình mới để đất nước lớn mạnh và mô hình đặc khu với cơ chế vượt trội là một trong những giải pháp thỏa đáng như báo cáo tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, không nên nhìn ba đặc khu trong tương quan với các địa phương trong cả nước mà phải đặt ba đặc khu trong việc cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực và thế giới, có như vậy Việt Nam mới xác lập được tâm thế để bước qua tư duy cục bộ, điều mà Quốc hội từng làm tại kỳ họp thứ 4.

Các Đại biểu Quốc hội trong phiên làm việc buổi sáng ngày 23/5

Ở một góc nhìn khác khi hình thành 3 đặc khu, nếu chúng được vận hành đúng như cam kết trong các đề án đã trình thì liệu đây có thực sự là kết nối đặc biệt trong chuỗi liên kết của một mô hình tăng trưởng mới, biến 3 đặc khu thành một cỗ xe tam mã hay mỗi cỗ xe với những đường đua riêng cho mình cũng cần phải có câu trả lời xác đáng cho các chiến lược và đề án liên kết vùng của quy hoạch tổng thể quốc gia.

Đại biểu Phạm Trọng Nhân chia sẻ, nếu như chúng ta đã xem Thành phố Hồ Chí Minh là đầu tầu kinh tế và nghị quyết thí điểm cơ chế chính sách đặc thù cho Thành phố Hồ Chí Minh như là một liều thuốc khỏe để đầu tàu tiếp tục gánh vác sứ mệnh lớn lao thì cho tàu neo theo phải hợp lực kết nối đủ sức để cỗ xe kinh tế của đất nước vượt qua những cung đường để đi đến thịnh vượng. Ba con tàu Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được kết nối vào đoàn tàu như thế nào tùy thuộc vào tư duy và mức độ tinh thần cải cách đổi mới của tất cả chúng ta. Thành phố Hồ Chí Minh xem như đã có thể đi nhanh được một mình nhưng để đi xa và đi đến thành công chung của nền kinh tế đất nước thì chúng ta hãy để Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc được đi cùng nhau./.

Mai Trang

Các bài viết khác