ĐBQH PHẠM VĂN TUÂN – THÁI BÌNH: KHÔNG NÊN GIAO CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH CHI TIẾT ĐIỀU KIỆN LẬP, THÀNH LẬP VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG

01/06/2018

Sáng 1/6, thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Tuân - Thái Bình đồng tình việc không nên quy định tại khoản 2 Điều 7 bổ sung giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện lập, thành lập và hoạt động văn phòng công chứng.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Tuân - Thái Bình phát biểu tại Hội trường

Cơ bản nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về quy hoạch, đại biểu Phạm Văn Tuân cho rằng, để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất với các quy định của Luật Quy hoạch năm 2017, đây sẽ là giải pháp quan trọng để tạo bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính loại bỏ những giấy tờ, giấy phép trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh, bảo đảm công khai minh bạch, thông thoáng và hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế, về cơ bản các nội dung sửa đổi bổ sung một số điều của các luật đã bám sát nội dung của Luật quy hoạch năm 2017, đại biểu đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc bãi bỏ các quy định liên quan đến quy hoạch như quy hoạch điện lực cấp quốc gia, quy hoạch phát triển điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, quy hoạch tổng thể về bảo đảm an toàn thực phẩm, quy hoạch về phát triển công nghiệp dược, quy hoạch về tổng thể phát triển tổ chức ngành nghề, công chứng, v.v... Bên cạnh đó, đại biểu tham gia vào một số nội dung cụ thể sau đây:

Thứ nhất, tại một số điều sửa đổi như đã quy định trong Luật Quy hoạch có thể rút gọn theo hướng dẫn chiếu áp dụng quy định tương ứng cho thống nhất. Ví dụ tại Điều 12 sửa đổi một số điều của Luật Xây dựng. Khoản 8 sửa đổi, bổ sung Điều 16 về trách nhiệm lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng. Khoản 16 sửa đổi bổ sung Điều 40 về công khai quy hoạch xây dựng. Khoản 18 sửa đổi, bổ sung Điều 42 về hình thức công bố công khai quy hoạch xây dựng. Tại Điều 13 sửa đổi một số điều về Luật Quy hoạch đô thị. Khoản 7 sửa đổi bổ sung Điều 53 về công bố công khai quy hoạch đô thị. Khoản 8 sửa đổi, bổ sung Điều 55 về cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị, có thể sửa, đổi bổ sung theo hướng dẫn chiếu áp dụng quy định tương ứng tại Điều 19 mục 3 Chương III của Luật Quy hoạch.

Toàn cảnh phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch

Thứ hai, về các nội dung liên quan Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị. Đây là một trong những vướng mắc khó khăn trong thực hiện của các cơ quan nhà nước liên quan đến quy hoạch trong thời gian vừa qua. Chính những hạn chế đó đang là cản trở rất lớn đến phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đồng thời, cũng lãng phí rất nhiều công sức và ngân sách khi triển khai dự án phát triển kinh tế. Đặc biệt như dự án giao thông, đô thị, v.v... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này nhưng nguyên nhân chính là việc chồng chéo, trùng lặp giữa các quy định về quy hoạch chuyên ngành. Do đó, việc rà soát, chỉnh sửa lần này đề nghị Chính phủ và Ban soạn thảo cần rà soát cụ thể, tỷ mỉ hơn những quy hoạch mang tính chất kỹ thuật chuyên ngành, kịp thời khắc phục những vướng mắc, thiếu sót, ổn định như trong thời gian vừa qua.

Thứ ba, về phạm vi và nội dung quy hoạch xây dựng tỉnh. Trong Luật Xây dựng, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh là để kết nối, làm cơ sở định hướng tổ chức không gian đô thị, bảo đảm tính liên kết và phát triển tối ưu với các không gian khác trong tỉnh. Đây là loại quy hoạch kĩ thuật chuyên ngành, quy hoạch không gian vật thể được thực hiện theo hướng tiếp cận lồng ghép đa ngành, đặc biệt với các vấn đề về sử dụng đất đai, kết cấu hạ tầng và các hướng đầu tư thương mại, dịch vụ, công nghiệp, du lịch, v.v... Theo các khung phát triển chung theo quy hoạch quốc gia của vùng đề ra đáp ứng yêu cầu cụ thể của nhiều ngành, lĩnh vực.

Trong những năm qua, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh là căn cứ quan trọng để các cấp, các ngành, các sở tại địa phương thực hiện quản lý đầu tư, phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và đô thị đồng bộ, bảo đảm khai thác hiệu quả các thế mạnh của địa phương, tận dụng tốt các cơ hội để phát triển nhanh, bền vững hơn.

Trong những năm qua, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thái Bình đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2050 được Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tổ chức, lập và phê duyệt đã định hướng quy hoạch phát triển thành phố trở thành khu trung tâm kinh tế. Theo đó, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đã định hướng để kết nối thành phố với các trung tâm kinh tế khác như trung tâm kinh tế ven biển của huyện Tiền Hải và Thái Thụy; trung tâm công nghiệp đô thị huyện Vũ Thư; trung tâm công nghiệp chế biến thủy hải sản, nông sản của Đông Hưng, Hưng Hà và Quỳnh Phụ làm cơ sở để định hướng tổ chức không gian đô thị của tỉnh Thái Bình cũng như thành phố Thái Bình nói riêng. Như vậy, nhờ có một công cụ quan trọng là quy hoạch xây dựng vùng tỉnh đã định hướng và giúp cho các cấp, các ngành, thực hiện tốt các nhiệm vụ quy hoạch để phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, đại biểu đề nghị vẫn giữ nguyên nội dung quy hoạch xây dựng vùng tỉnh và chỉ đổi tên thành quy hoạch xây dựng tỉnh như trong tờ trình của Chính phủ.

Thứ tư, đại biểu nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về việc không nên quy định tại khoản 2 Điều 7 bổ sung giao Chính phủ quy định chi tiết điều kiện lập, thành lập và hoạt động văn phòng công chứng vì Luật Công chứng năm 2014 có hiệu lực thi hành. Đến nay ở các địa phương, hệ thống các Văn phòng công chứng được thành lập, hoạt động rất hiệu quả, không gặp khó khăn, bất cập gì trong thực tế. Đồng thời, trong Luật Công chứng đã có những quy định rất cụ thể về điều kiện, tiêu chí hành nghề công chứng, Do vậy, không cần thiết phải bổ sung thêm quy định trong lĩnh vực này để khuyến khích phát triển mạng lưới các văn phòng công chứng. Đồng thời, tránh làm phát sinh thêm các thủ tục hành chính không cần thiết.

Vân Ngọc

Các bài viết khác