ĐBQH K` NHIỄU – LÂM ĐỒNG: ĐỀ NGHỊ BỔ SUNG NỘI DUNG BẢO ĐẢM QUỐC PHÒNG, AN NINH VÀ TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI TẠI KHOẢN 1 ĐIỀU 4 DỰ THẢO LUẬT ĐO ĐẠC VÀ BẢN ĐỒ

02/06/2018

Chiều 1/6, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Đo đạc và bản đồ. Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Quốc hội K`Nhiễu - Lâm Đồng đề nghị bổ sung nội dung bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội tại khoản 1 Điều 4.

Đại biểu Quốc hội K`Nhiễu - Lâm Đồng phát biểu tại Hội trường

Cho ý kiến vào dự thảo Luật Đo đạc và Bản đồ, đại biểu góp ý trực tiếp vào một số điều khoản của dự thảo luật  như sau:

Một, về nguyên tắc cơ bản trong hoạt động đo đạc và bản đồ ở Điều 4 của dự thảo luật, đề nghị bổ sung nội dung bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, tại khoản 1 Điều 4 của điều này quy định thể hiện lại như sau: Bảo đảm chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, phù hợp với Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, bởi lẽ ngoài việc bảo đảm chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, nói một cách chung nhất hoạt động đo đạc và bản đồ còn liên quan đến địa giới, địa hình, địa vật từng vị trí bên trong lãnh thổ, gắn với từng khu vực trong các loại bản đồ như bản đồ hành chính, bản đồ địa hình, bản đồ công trình ngầm, bản đồ hàng không dân dụng v.v... của từng địa phương nên cần phải tuân thủ nguyên tắc bảo đảm quốc phòng, an ninh. Mặt khác, đề nghị chuyển cụm từ "kịp thời ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ" quy định ở cuối khoản 1 sang khoản 2 của Điều 4 thì hợp lý hơn.

Ngoài ra, đại biểu đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc "hoạt động đo đạc và bản đồ phải bảo đảm cung cấp dữ liệu địa lý phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, nâng cao dân trí, thúc đẩy tiến bộ xã hội", vì đây vừa là nguyên tắc, đồng thời là mục tiêu quan trọng của đo đạc và bản đồ.

Hai, về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong hoạt động đo đạc và bản đồ, Dự thảo luật quy định việc xây dựng công bố ban hành và áp dụng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật địa phương trong hoạt động đo đạc và bản đồ được thực hiện theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Tại Điều 27 của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương. Tuy nhiên, tại khoản 1 Điều 58 của dự thảo luật quy định về trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chưa thể hiện rõ nội dung này, mặc dù có quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh là ban hành văn bản theo thẩm quyền. Vì vậy, đại biểu đề nghị quy định bổ sung thêm một nội dung cụ thể: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương trong hoạt động và đo đạc và bản đồ theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật để áp dụng trong phạm vi quản lý của địa phương, như thế vừa cụ thể, vừa rõ ràng hơn.

Các đại biểu làm việc tại Hội trường chiều 1/6

Ba, về giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ quy định tại Điều 51, điều kiện cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ ở Điều 52. Tại các khoản 4, 5, 6, 7 của Điều 51 đã quy định về việc cấp, cấp lại, cấp đổi, thẩm quyền cấp giấy phép v.v... hoạt động đo đạc và bản đồ. Trong khi đó khoản 8 điều này quy định "Chính phủ quy định chi tiết thời hạn hồ sơ, trình tự thủ tục bổ sung ra hạn, cấp lại, cấp đổi, thu hồi giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ". Việc quy định như vậy là trùng lặp không cần thiết đề nghị trong dự thảo luật không quy định quá chi tiết mà nên để Chính phủ quy định.

Đại biểu đề nghị, cần cân nhắc quyết định về cấp giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo hướng xã hội hóa hoạt động đo đạc và bản đồ nhằm giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ đo đạc và bản đồ. Mặt khác, cần nghiên cứu bổ sung quy định nhằm khắc phục tình trạng công tác quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ chuyên ngành chưa đầy đủ, chưa thống nhất, việc phân cấp giữa trung ương và địa phương chưa phù hợp. Công tác quản lý xuất bản sản phẩm ban đầu chưa chặt chẽ, công tác xã hội hóa và bản đồ còn nhiều hạn chế.

Vân Ngọc

Các bài viết khác