ĐBQH NGUYỄN THANH HỒNG – BÌNH DƯƠNG CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT: CÓ PHẢI DO TĂNG TRƯỞNG NÓNG NÊN TÌNH TRẠNG MẤT AN NINH, AN TOÀN HÀNG KHÔNG, TAI NẠN ĐƯỜNG SẮT NGÀY CÀNG TĂNG?

05/06/2018

Sáng 4/6, tiếp tục phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng - Bình Dương đặt câu hỏi, có phải do tăng trưởng nóng nên tình trạng mất an ninh, an toàn hàng không, tai nạn đường sắt ngày càng tăng hay không?

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng - Bình Dương chất vấn tại Hội trường

Chất vấn tại Hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Hồng đề nghị Tổng thanh tra nhà nước hoặc Tổng thanh tra Chính phủ có báo cáo chia sẻ thêm để minh bạch kết quả kiểm toán và báo cáo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liên quan tới kết quả kiểm toán.

Vấn đề thứ hai, đại biểu cho rằng, có lẽ không còn hình ảnh nào đau xót hơn hình ảnh cái chết thê thảm của người mẹ, con 4 tuổi và cái thai trong bụng trong các vụ tai nạn giao thông hay là vụ xe điên đâm liên hoàn làm chết nhiều người và thương vong nhiều người. Xin hỏi Bộ trưởng trách nhiệm này thuộc về ai? Hay họ là những người xấu số?

Vấn đề thứ ba, có phải do tăng trưởng nóng nên tình trạng mất an ninh, an toàn hàng không, tai nạn đường sắt ngày càng tăng hay không?

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Hồng, thứ nhất, về đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc làm minh bạch hóa kết quả kiểm toán dưới góc độ chuyên ngành, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể rất hoan nghênh đề xuất này. Bộ trưởng cũng mong muốn có nhiều bên tham gia để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Ý thứ hai, liên quan đến một số tai nạn giao thông thảm khốc, đại biểu chất vấn trách nhiệm thuộc về ai. Theo Bộ trưởng, khi xảy ra tai nạn giao thông thì có nhiều yếu tố, có những yếu tố liên quan đến kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, đó là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước vì chúng ta chưa khắc phục được những điểm đen. Có những nguyên nhân chủ quan liên quan đến tài xế hoặc người tham gia giao thông, đường thì tốt, đầy đủ các biển báo nhưng chúng ta không chấp hành. Về câu hỏi này Bộ trưởng đề nghị các cơ quan chức năng của nhà nước vào cuộc một cách nghiêm túc để điều tra và đưa ra kết luận cuối cùng, trách nhiệm rơi vào đơn vị nào, cá nhân nào thì đơn vị, cơ quan đó chịu trách nhiệm.

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 4/6

Ý thứ ba, liên quan đến vấn đề có phải là tăng trưởng nóng về ngành hàng không và ngành đường sắt dẫn đến tai nạn giao thông tăng hay không. Bộ trưởng phát biểu, đối với đường sắt không phải là tăng trưởng nóng, hệ thống đường sắt của chúng ta đã có từ lâu, thời gian vừa qua chúng ta cũng duy trì hoạt động và đảm bảo các điều kiện. Theo Bộ trưởng, do kết cấu hạ tầng đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là do ý chí chủ quan của con người, các bộ phận có liên quan tham gia, kể cả cán bộ đường sắt, người tham gia giao thông đường bộ dẫn đến xung đột. Đó là nguyên nhân để từ đó tìm ra giải pháp.

Riêng đường hàng không trong thời gian vừa qua có xảy ra một số sự cố về mặt kỹ thuật, có một số việc có liên quan đến vụ việc ảnh hưởng đến an ninh hàng không nhưng không phải là tai nạn hàng không. Bộ Giao thông vận tải cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát và Ủy ban An ninh hàng không do đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo rất quyết liệt về việc này để chúng ta nâng cao mức độ an toàn giao thông hàng không vì tai nạn ở lĩnh vực này xảy ra thì hậu quả rất nghiêm trọng. Có thể nói không phải vì lý do tăng trưởng nóng mà xuất phát mỗi chuyến bay, đoàn tàu thì chúng ta đều bố trí cán bộ đúng quy định. Do đó, có thể nói rằng yếu tố chủ quan và yếu tố sơ suất về mặt kỹ thuật là yếu tố chính. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp thu ý kiến này.

Vân Ngọc

Các bài viết khác