ĐBQH BÙI THỊ THỦY – THANH HÓA CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GD&ĐT: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỮA GỐC RỄ CĂN BỆNH THÀNH TÍCH TRONG THỜI GIAN TỚI

08/06/2018

Sáng 6/6, chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Quốc hội Bùi Thị Thủy - Thanh Hóa đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh thành tích và giải pháp cụ thể nào để chữa dứt điểm trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả và thực chất.

Đại biểu Quốc hội Bùi Thị Thủy - Thanh Hóa chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phát biểu tại Hội trường, đại biểu Bùi Thị Thủy gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hai câu hỏi:

Thứ nhất, giấy khen hiện nay ở các nhà trường đang dần mất giá trị, bởi vì điểm số hiện nay cho quá dễ, kéo theo đó là số lượng học sinh khá giỏi quá nhiều. Qua khảo sát, đại biểu được biết, tỉ lệ học sinh khá giỏi ở một số trường trung học phổ thông miền núi trong năm học 2017 - 2018 là khoảng 55 đến 60%, tỉ lệ này ở lớp 12 còn cao hơn nhiều, khoảng 65 - 70%, đó là một biểu hiện rõ nhất của bệnh thành tích trong giáo dục. Đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh này và giải pháp cụ thể nào để chữa dứt điểm trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục một cách hiệu quả và thực chất.

Thứ hai, việc tăng cường đối thoại giữa giáo viên, các nhà quản lý giáo dục với học sinh và phụ huynh là một trong những giải pháp nhằm khắc phục tình trạng xuống cấp về đạo đức, lối sống của một bộ phận giáo viên và học sinh trong nhà trường như hiện nay. Đề nghị Bộ trưởng cho biết những chỉ đạo sắp tới để chúng ta tổ chức công tác này trong các nhà trường một cách thường xuyên và có hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trả lời chất vấn

Trả lời đại biểu Bùi Thị Thủy về bệnh thành tích, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, bệnh thành tích không phải bây giờ mới có mà đã có từ lâu rồi. Ngành cũng rất cố gắng nói không với bệnh thành tích. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đây là những vấn đề không chỉ dừng lại ở quy định mà còn có những yếu tố về văn hóa, yếu tố về thói quen. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang rất tích cực để làm sao hạn chế được việc này. Bộ cũng đã có văn bản bỏ rất nhiều các cuộc thi và văn bản hướng dẫn các sở không tính các điểm vào trong thi đua. Gần đây Bộ đã chuẩn bị, tới đây thông qua Luật Giáo dục, Bộ đưa vấn đề này vào để làm sao kết quả phải phản ánh thật, có nghĩa là hậu kiểm. Những thầy cô nào thực hiện tốt đổi mới sáng tạo, có sản phẩm đích thực thì cơ sở, sở, bộ sẽ ghi nhận biểu dương. Hạn chế đăng ký thi đua, chính đăng ký thi đua mới là gốc gác của vấn đề các thày cô phải có những thành tích ảo. Bộ trưởng thừa nhận, hiện nay tình trạng này vẫn còn đang phổ biến, có dấu hiệu giảm nhưng tới đây Bộ sẽ làm kiên quyết. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt là thi đua phải thiết thực và trong ngành giáo dục phải đi tiên phong. Bộ Giáo dục rất ý thức điều này và đang chỉ đạo quyết liệt để thực hiện.

Toàn cảnh phiên chất vấn tại Hội trường sáng 6/6

Ý kiến về đối thoại rất quan trọng, Bộ trưởng cũng rất ủng hộ ý kiến này. Dân chủ trong trường học nói chung, đặc biệt là khối phổ thông nói riêng thời gian vừa qua thực hiện rất thấp. Mặc dù Trung ương có chỉ đạo về dân chủ, ngành, Chính phủ, Bộ nhưng thực hiện dân chủ không công khai, không minh bạch rất cao, dẫn đến thông tin bị bóp méo và sự lạm dụng đặc biệt của lãnh đạo, giáo viên theo hướng uy quyền rất cao. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sửa Thông tư 55 về phụ huynh tăng cường giám sát, tăng cường công khai minh bạch. Gần đây Bộ đang sửa chuẩn của hiệu trưởng và chuẩn của giáo viên có một tiêu chí về dân chủ để làm sao việc đối thoại, việc giám sát phải được minh bạch, phát hiện ra ngay từ đầu. Bộ trưởng nhất trí, chia sẻ đề xuất này, cho rằng Bộ cũng đang thực hiện và tin rằng tới đây sẽ có chuyển biến.

Vân Ngọc

Các bài viết khác