ĐBQH GIÀNG THỊ BÌNH: ĐỀ NGHỊ CHÍNH PHỦ RÀ SOÁT LẠI PHƯƠNG ÁN PHÂN BỔ VỐN DỰ PHÒNG, TIẾP TỤC TRIỂN KHAI CÁC DỰ ÁN GIAO THÔNG CÒN DANG DỞ

03/06/2019

Cho ý kiến tại phiên thảo luận về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 sáng ngày 03/6, đại biểu Giàng Thị Bình- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ rà soát lại phương án phân bổ vốn dự phòng, tiếp tục triển khai các dự án công trình giao thông còn dang dở trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Giàng Thị Bình- Đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phát biểu

Về phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng theo Tờ trình số 210 ngày 19/5/2019 của Chính phủ, đại biểu Giàng Thị Bình chỉ ra rằng, theo tinh thần Nghị quyết 71/2018/QH14 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 6, nguồn thu ngân sách trung ương giai đoạn 2016 - 2020 được ưu tiên sử dụng cho giải quyết dứt điểm các tồn tại của kế hoạch đầu tư công thuộc nghĩa vụ ngân sách trung ương của giai đoạn này và cả giai đoạn trước, sau đó mới sử dụng để giải quyết các vấn đề dự án cần thiết thực hiện khác. Do vậy, việc rà soát để sử dụng nguồn vốn dự phòng chung nhằm xử lý nợ đọng của các dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, tránh khiếu kiện kéo dài của người dân và nhà thầu thi công, tiếp tục bố trí vốn cho các dự án đã có trong danh mục dự án đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 để hoàn thành dứt điểm, phát huy hiệu quả đầu tư, cần được Chính phủ ưu tiên tổng hợp báo cáo Quốc hội xem xét giải quyết theo đúng thứ tự ưu tiên trong khoản 1 Điều 2 Nghị quyết 71 năm 2018 Quốc hội khóa XIV, không để tồn tại các vấn đề này khi xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021- 2025.

Đối với một số dự án cụ thể vốn đầu tư công ngân sách trung ương trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đại biểu chỉ rõ, việc thanh toán nợ thuộc nghĩa vụ của ngân sách trung ương cho dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài- Lào Cai đoạn Bình Minh, cầu Kiên Thành, dự án này là dự án sử dụng nguồn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2012 - 2015 và giai đoạn 2014 - 2016 do Bộ Giao thông vận tải quản lý, ủy quyền cho Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư. Dự án đã hoàn thành, bàn giao khai thác từ năm 2015. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được bố trí đủ nguồn vốn để thực hiện công tác thanh toán, quyết toán. Tại Văn bản số 8602 ngày 6/8 /2018 và Văn bản 1687 ngày 26/2/2019, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị bố trí 399 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để thanh toán nợ cho dự án này. Tuy nhiên, tại Tờ trình 210 ngày 19/5/2019 của Chính phủ báo cáo Quốc hội về phân bổ dự phòng chung vốn ngân sách trung ương, dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Bình Minh, cầu Kiên Thành chưa được tổng hợp báo cáo Quốc hội.

Đại biểu phân tích, theo Nghị quyết 71/2018/QH14 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 các khoản nợ thuộc nghĩa vụ ngân sách trung ương, nợ khối lượng xây dựng, nợ giải phóng mặt bằng là ưu tiên hàng đầu cần bố trí từ nguồn vốn dự phòng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để thanh toán, xử lý dứt điểm. Cử tri tỉnh Lào Cai đề nghị Chính phủ rà soát lại phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng để bổ sung khoản kinh phí 399 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng chung từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 thanh toán nợ đọng cho dự án này theo đúng Nghị quyết 26/2016/QH14, Nghị quyết 71/2018/QH14, để tránh khiếu kiện của người dân. Về bố trí vốn tiếp tục thực hiện dự án có trong danh mục thực hiện kế hoạc đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đang thực hiện dở dang. Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 2 dự án do Bộ Giao thông vận tải quản lý đang triển khai thực hiện nằm trong danh mục dự án đầu tư giai đoạn 2016-2020 nhưng phải dừng, giãn tiến độ do thiếu vốn. Là dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4E đoạn Km0- Km44 +600. Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 279, đoạn phố Ràng - Koong. Việc dừng, giãn tiến độ các dự án do thiếu vốn như hiện nay dẫn đến tình trạng thi công dở dang, đi lại khó khăn, không đảm bảo an toàn giao thông, lãng phí nhân công thiết bị đã huy động tại công trường và nguồn vốn đã đầu tư.

Tại Văn bản số 8602 ngày 06/08/2018 Văn bản 1687 ngày 26/02/2019, Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị bố trí từ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để tiếp tục triển khai thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 4E đoạn Km0- Km44 +600 khoảng 338 tỷ đồng và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 279, đoạn phố Ràng - Koong khoảng 171 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại Tờ trình số 210 ngày 19 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ báo cáo Quốc hội về phân bổ vốn ngân sách trung ương, cả 2 dự án này chưa được tổng hợp báo cáo Quốc hội.

Đại biểu Giàng Thị Bình nêu rõ, theo Nghị quyết số 71/2018/QH14 về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 tập trung bố trí vốn cho các dự án đã có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 đang thực hiện dở dang, thiếu vốn thực hiện nghĩa vụ ngân sách trung ương là ưu tiên đầu tiên để hoàn thành dứt điểm dự án, phát huy hiệu quả nguồn vốn. Cử tri Lào Cai đề nghị Chính phủ rà soát lại phương án phân bổ nguồn vốn dự phòng để bổ sung khoản kinh phí 509 tỷ đồng, từ nguồn vốn dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn nhằm tiếp tục triển khai thực hiện dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4E và dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 279 đoạn phố Ràng - Koong theo đúng nghị quyết. Trong trường hợp nguồn vốn dự phòng khó khăn, không đủ để bố trí hoàn thành toàn bộ dự án thì đề nghị Chính phủ bố trí 160 tỷ đồng để thi công 2 dự án này theo văn bản đề nghị của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lào Cai./.

Hồ Hương

Các bài viết khác