ĐBQH NGUYỄN THỊ THỦY GÓP Ý VỀ DỰ ÁN LUẬT SỬA ĐỔI BỔ SUNG MỘT SỐ ĐIỀU CỦA LUẬT BAN HÀNH VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT

23/07/2020

Tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, tham gia đóng góp ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn đề nghị cần cân nhắc việc quy định về văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành kèm dự án Luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn

Bày tỏ ý kiến về văn bản quy định chi tiết luật, pháp lệnh, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn, cho biết, theo quy định của Luật hiện hành là trong hồ sơ dự án luật phải có dự thảo văn bản quy định chi tiết kèm theo. Tại kỳ họp thứ 8 vừa qua, khi cho ý kiến về nội dung này nhiều đại biểu Quốc hội đã góp ý và đề nghị bỏ quy định này tuy nhiên nội dung này chưa được tiếp thu. Làm rõ thêm về đề nghị này, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, ban hành văn bản hướng dẫn thi hành là bởi quá trình soạn thảo chưa thể quy định ngay trong luật, chưa có đủ thời gian, nhân lực, vật lực để có thể chi tiết hóa ngay trong luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy dẫn chứng từ thực tiễn Luật Xử lý vi phạm hành chính có đến 57 Nghị định và 81 thông tư để hướng dẫn thi hành , trong đó có những nghị định có đến 100 điều như Nghị định số 185 về xử phạt trong lĩnh vực thương mại (107 điều) hay Nghị định 176 về xử phạt trong lĩnh vực y tế (97 điều)…Với khối lượng văn bản hướng dẫn nhiều và cần phải chi tiết đến như vậy mà yêu cầu phải soạn thảo và gửi đồng thời với dự án luật là không khả thi và khó bảo đảm được chất lượng. Nếu cơ quan soạn thảo có thể quy định ngay thì đã thể hiện ngay trong dự thảo luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cũng cho biết chính vì tính khả thi của quy định này mà thời gian qua nhiều cơ quan chỉ thực hiện mang tính hình thức như dự án Luật Thanh niên có gửi kèm theo 5 dự thảo nghị định nhưng cả 5 dự thảo nghị định chỉ có tên điều mà không có nội dung.

Qua rà soát 65 báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội đối với 65 dự án Luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay cho thấy có đến 61/65 báo cáo thẩm tra chỉ nhận xét hồ sơ dự án luật có đủ hoặc chủ đủ văn bản hướng dẫn chi tiết; 3/65 báo cáo nêu chung cần tiếp tục hoàn thiện dự thảo văn bản hướng dẫn nhưng không nêu cụ thể nội dung nào và chỉ có 1 báo cáo nêu tương đối cụ thể nội dung thẩm tra văn bản hướng dẫn. Thực tiễn này cho thấy các cơ quan thẩm tra cũng thấy sự chưa thực sự phụ hợp của quy định này, nên chỉ tập trung thẩm tra quy định trong dự thảo luật.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy cho rằng quy định như luật hiện hành có thể dẫn đến lãng phí bởi trong trường hợp Quốc hội có ý kiến khác hoặc không chấp nhận nội dung của dự thảo luật thì sẽ phải hủy bỏ toàn bộ nội dung văn bản hướng dẫn thi hành. Trong khi đó nguồn lực thời gian dành cho xây dựng pháp luật rất eo hẹp, do đó nên dành thời gian cho cơ quan soạn thảo tổng kết thi hành, đánh giá tác động, nghiên cứu nội dung của dự thảo luật.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Thủy còn nhiều văn bản hướng dẫn thi hành chậm được ban hành nhưng đến đến nay chưa có ai bị xử lý trách nhiệm. Đại biểu cho rằng nếu thực hiện tốt quy định về chế tài xử lý được quy định tại điều 7 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì sẽ khắc phục đáng kể tình trạng chậm ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành./.

Thu Phương

Các bài viết khác