GÓC NHÌN ĐẠI BIỂU: QUY ĐỊNH MỚI VỀ NỀN BIỂN SỐ XE KINH DOANH

29/07/2020

Xe ô tô kinh doanh vận tải (như xe taxi, xe công nghệ, xe khách, xe tải…) phải có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen kể từ ngày 01/8/2020. Đó là quy định tại thông tư 58/2020 Bộ Công an ban hành về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Cũng theo thông tư này, với các xe đã cấp biển trắng đang hoạt động sẽ buộc phải chuyển sang biển vàng, hạn cuối vào ngày 31/12/2021.

Tại Đông Nam Á các quốc gia như Thái Lan, Lào, Campuchia đã sớm áp dụng quản lý ô tô kinh doanh và cá nhân phân biệt theo màu sắc

Tại điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58 quy định biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái từ A-Z. Trong đó, các xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu chuyển sang biển màu vàng từ ngày 01/8/2020. Các phương tiện kinh doanh hoạt động trước ngày Thông tư 58 có hiệu lực sẽ phải chuyển đổi sang biển vàng trước ngày 31/12/2021. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 800.000 phương tiện ô tô đang kinh doanh vận tải thuộc đối tượng phải đổi biển kiểm soát theo thông tư mới. Thủ tục đổi biển kiểm soát sẽ bắt đầu từ ngày 01/8/2020 cho đến hạn cuối ngày 31/12/2021. Các phương tiện có thể đăng ký đổi biển kiểm soát theo khu vực, không cần đăng ký tập trung. 

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, cho biết với thời hạn xe đã đăng ký cần chuyển đổi sang biển vàng các chủ phương tiện có thời gian hơn 16 tháng để chuẩn bị đổi biển. Các cơ quan phối hợp cấp đổi cũng đã có những kế hoạch, quy định cấp biển xe kinh doanh vận tải thực hiện việc đổi sang biển màu vàng. Ngoài ra Bộ Công an phân cấp đăng ký toàn quốc đến hết 31/12/2021. Các chủ phương tiện sẽ không mất phí chuyển đổi, chỉ mất khoản phí nhỏ do Bộ tài chính quy định về cấp đổi biển chung. Các quy trình sẽ đơn giản hoá, gọn nhẹ. Các chủ phương tiện có thể khai báo trực tuyến trước để chủ động trong việc đăng ký đổi biển xe.

Thượng tá Phạm Việt Công, Trưởng phòng Hướng dẫn đăng ký và kiểm định phương tiện, Bộ Công an.

Ngay tại Đông Nam Á các quốc gia như Thái Lan, Lào, Campuchia đã sớm áp dụng quản lý ô tô kinh doanh và cá nhân phân biệt theo màu sắc. Không chỉ quy định màu sắc khác nhau giữa biển số xe cá nhân và xe kinh doanh, một số quốc gia còn có những quy định riêng biệt dành cho biển số xe điện, xe thân thiện với môi trường hoặc xe tự lái, nhằm đảm bảo nguyên tắc dễ dàng phân biệt và kiểm soát. Do đó, thông tư 58 ra đời đã nhận được  sự ủng hộ của các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải, bởi quy định màu biển số chuyên biệt cho xe kinh doanh vận tải sẽ tạo được sự công bằng, bình đẳng trong cạnh tranh cho tất cả các phương tiện vận tải đường bộ của các mô hình kinh doanh khác nhau. 

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Taxi Vinasun tại Hà Nội khẳng định Công ty rất ủng hộ thông tư mới của Bộ Công An vì thông tư này phù hợp với thông lệ của quốc tế và giao thông vận tải tại Việt Nam. Rõ ràng trong sự nhận diện, việc nhận diện các loại hình kinh doanh vận tại sẽ tạo thuận lợi trong việc kiểm tra, quản lý của cơ quan chức năng nhà nước. Đồng thời tạo được sự công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải. Cũng có chung quan điển với ông Tùng, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội bến xe và vận tải Bắc Giang hy vọng việc cấp đổi biển mới này sẽ tạo ra sự bình đẳng giữa các xe truyền thống và xe công nghệ, cùng với đó hạn chế tình trạng xe dù bến cóc đã luôn tiếp diễn trong thời gian qua.

Ủng hộ việc đổi màu nền biển kiểm soát xe ô tô kinh doanh vận tải tuy nhiên các doanh nghiệp đề nghị được giữ nguyên số đăng ký phương tiện, bởi lẽ đây là mã định danh đang được nhiều cơ quan quản lý nhà nước sử dụng để quản lý. Cùng với đó, một số doanh nghiệp lo ngại việc đổi biển cấp số mới sẽ kéo theo kéo theo những thủ tục hành chính khác cho doanh nghiệp như đổi giấy đăng ký xe, khai báo lại thông số trên thiết bị giám sát hành trình, chỉnh sửa lại biên lai nộp bảo hiểm trách nhiệm dân sự, khai báo lại thông số cho thiết bị thu phí không dừng, đổi chứng nhận kiểm định, đổi phù hiệu của phương tiện kinh doanh vận tải...

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho biết  “Các doanh nghiệp vay vốn rất khó khăn để rút hồ sơ trong ngân hàng để đổi biển kiểm soát. Do đó, nếu chúng ta đổi đăng ký xe sẽ liên quan tới việc cấp phù hiệu cho xe kinh doanhh vận tải, giấy ,chứng nhận đảm bảo kỹ thuật bảo vệ môi trường, liên quan tới hoá đơn đã nộp phí giao thông, cơ sở dữ liệu giám sát hành trình... Nếu đổi biển số mà không đổi dữ liệu trên biển số thì người dân sẽ không phải làm lại đăng ký và các giấy tờ liên quan... như vậy thời gian và chi phí của người dân sẽ giảm đi. Còn trường hợp đổi cả dữ liệu trên biển số này thì gần như phải làm thủ tục đăng ký mới như là khi xe thực hiện thay màu sơn, cải tạo thay tổng thành, thay các số khung số máy thì thời gian và chi phí sẽ tăng lên. Do đó, hiệp hội vận tải ô tô kiến nghị chỉ đổi nền biển, giữ nguyên số, như vậy giản tiện cho doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam 

Việc đổi nền biển số xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi như thế nào cho các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp? Khi tiến hành chuyển đổi thì việc này sẽ liên quan dến dữ liệu quản lý của nhiều cơ quan chức năng, vậy khi thực hiện đổi biển số Bộ công An sẽ phối hợp với các cơ quan khác như thế nào để đảm bảo không gây nên xáo trộn? Để làm rõ hơn về vấn đề này phóng viên Cổng thông tin Điện tử Quốc hội đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Đào Thanh Hải – Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội để làm rõ hơn về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa đại biểu, việc đổi nền biển số xe sẽ tạo điều kiện thuận lợi như thế nào cho các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp?

Thiếu tướng Đào Thanh Hải – Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: Việc quy định đổi biển với các xe, phương tiện thực hiện việc kinh doanh vận tải hành khách có thể nói là bước cải tiến và góp phần vào việc cải cách hành chính. Trước hết để nói đến các xe vận tải hành khách chuyển sang biển màu vàng bước đầu sẽ giúp các doanh nghiệp giảm tải được quy định như giảm bớt những giấy phép con có liên quan đến vận tải hành khách, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc đăng ký, sử dụng và vận hành.

Thiếu tướng Đào Thanh Hải, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.

Vấn đề thứ 2 là các xe vận tải hành khách công cộng và các phương tiện vận tải hành khách khác đổi sang biển màu vàng sẽ tăng cường việc quản lý hơn của các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt đối với lực lượng cảnh sát giao thông. Thực tế mà nói trong thời gian qua khi các xe công nghệ không có sự phân biệt là xe vận tải hành khách thì khi lưu thông trên những tuyến đường cấm xe khách, xe taxi những xe này vẫn vào được. Hoặc sau này sẽ có những tuyến phố cấm xe tư nhân mà chỉ cho phép các xe vận tải hành khách được phép lưu thông trên đó thì cũng khó phân biệt được đâu là xe vận tải hành khách, đâu là xe tư nhân.

Do đó việc chúng ta đổi biển sang màu vàng đối với các loại xe vận tải hành khách là việc tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý các phương tiện.

Phóng viên: Với số lượng xe sấp xỉ 800.000 phương tiện thì làm cách nào để tránh việc đăng ký ồ ạt và chuyển đổi?

Thiếu tướng Đào Thanh Hải – Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: Việc này theo quan điểm của tôi nên có 1 lộ trình trong thời hạn nhất định. Đối với những xe đang sử dụng chúng ta giữ nguyên số và chỉ thay màu biển. Đối với những xe đăng ký mới thì cấp mới biển số như vậy sẽ tạo được điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong thời gian nhất định có lộ trình để chúng ta chuyển đổi dần thì sẽ hợp lý hơn.

Ngoài ra, việc triển khai đăng ký theo hình thức trực tuyến và hẹn ngày đến lấy biển cũng sẽ giúp các chủ phương tiện chủ động hơn trong việc này.

Phóng viên: Nhiều lái xe lo lắng việc cấp đổi lại biển mới sẽ tốn phí, việc chuyển đổi này sẽ có chi phí như thế nào thưa ông?

Thiếu tướng Đào Thanh Hải – Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: Theo quan điểm của tôi thì việc này cũng sẽ có 1 khoản kinh phí nhất định trong việc đổi biển. Thông tư mới quy định mức phí chuyển đổi là 100.000 đồng/1 lần đổi biển. Nhưng về lâu dài sẽ thuận lợi hơn vì khi tất cả việc chúng ta đổi biển và việc quản lý của các cơ quan quản lý nhà nước đối với vận tải hành khách sẽ thuận lợi hơn. Điều đó sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm tải những giấy phép con và đồng thời giúp cho các cơ quan nhà nước thuận lợi hơn trong việc quản lý.

Phóng viên:  Việc đổi biến số liên quan tới dữ liệu quản lý của nhiều cơ quan chức năng (hệ thống tự động không dừng, hệ thống hộp đen, hệ thống quản lý của doanh nghiệp), vậy khi thực hiện đổi biển số bộ công an sẽ phối hợp với các cơ quan khác ntn để đảm bảo không gây xáo trộn lớn trong quản lý?

Thiếu tướng Đào Thanh Hải – Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: Về việc này theo tôi được biết Bộ Công an đã có sự phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, cùng với UBND các tỉnh thành phố có xây dựng quy chế phối hợp trong việc thực hiện việc đổi biển cho các doanh nghiệp. Qua đó các bộ ngành cũng xem xét các điều kiện thuận lợi nhất để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp. Đồng thời tăng cường hơn sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước đối với loại hình dịch vụ vận tải hành khách này.

Thông tư 58 được kỳ vọng sẽ tạo sự thống nhất, đồng bộ trong nâng cao năng lực quản lý các phương tiện kinh doanh vận tải, xoá bỏ nhức nhối về tình trạng xe dù, bến cóc, thuận lợi cho công tác điều hành, tổ chức, hướng dẫn giao thông, phát hiện và xử lý vi phạm, từ đó giúp cơ quan quản lý đánh giá được tác động của hạ tầng cũng như công tác điều hành tổ chức giao thông sao cho hợp lý nhất, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông. Cùng với việc đổi biển số xe sang màu vàng, Bộ GTVT và Bộ Công an cần liên thông giữ liệu để có cơ sở quản lý thuận tiện, công khai minh bạch. Điều này góp phần xây dựng chính sách phát triển hoạt động vận tải của cả nước theo hướng ngày càng văn minh./.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đại biểu!

Thanh Hải