ĐBQH PHẠM KHÁNH PHONG LAN: CHỈ RÕ BẤT CẬP, HẠN CHẾ TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

05/04/2021

Góp ý vào các báo cáo công tác nhiệm kỳ, tại phiên thảo luận Tổ, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn ĐBQH Tp.Hồ Chí Minh đề nghị trong báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ cần làm rõ, chỉ rõ những bất cập, hạn chế trong lĩnh vực giáo dục.

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, Đoàn ĐBQH Tp. Hồ Chí Minh

Đại biểu đồng tình với nhiều nội dung cơ bản tại các báo cáo công tác nhiệm kỳ và khẳng định Quốc hội, Chính phủ đã có một nhiệm kỳ hoạt động với nhiều thành tựu đáng ghi nhận, tạo bước đột phá trên nhiều phương diện công tác. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ vẫn còn một số tồn tại cần nhận diện và khắc phục trong nhiệm kỳ tới:

Thứ nhất là về hoạt động của Quốc hội, đại biểu thống nhất là khóa XIV vừa qua chúng ta đã làm việc rất nghiêm túc, hiệu quả và có nhiều dấu ấn đổi mới mạnh mẽ. Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn về cách làm luật của chúng ta có đôi chỗ chưa phù hợp. Đại biểu cho rằng, luật của chúng ta tuổi thọ tương đối ngắn, chỉ một thời gian lại đặt ra yêu cầu phải sửa đổi và khi áp dụng ra thực tế thì thường phát sinh một số điểm không phù hợp. Theo đại biểu, có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng chủ yếu là do quy trình làm luật, khi chúng ta giao cho Chính phủ xây dựng luật thì sẽ mất đi yếu tố khách quan. Cho nên chất lượng của một số dự án luật và đặc biệt là cơ quan soạn thảo sẽ có khuynh hướng xây để có lợi cho sự quản lý nhà nước của bộ ngành và như vậy sẽ không mang tính khách quan.

Thứ hai, mặc dù đã cố gắng rất nhiều và trong cả một khóa XIV đã dành thời gian lớn cho công tác làm luật nhưng chúng ta cũng vẫn chưa hoàn tất được một số dự án luật mà phải nói là thực tế đang rất cần.

Đại biểu cũng bày tỏ băn khoăn trong cơ chế của Quốc hội. Đó chính là vấn đề giải quyết phần dân nguyện, tức là những khiếu nại, tố cáo, bức xúc khi tiếp xúc cử tri. Từ thực tế hoạt động 2 khóa Quốc hội, đại biểu cho rằng đây là khó khăn lớn nhất. Bởi vì, hầu như đại biểu Quốc hội thì cũng mới chỉ làm được vai trò là chuyển đơn. Mặc dù đại biểu đã chuyển đơn nhưng nếu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm chưa giải quyết, thì chúng ta cũng chưa có cơ chế hay chế tài xử lý. Như vậy, theo đại biểu rất cần phải xây dựng được một cơ chế cho rõ ràng về vấn đề này.

Góp ý vào hoạt động nhiệm kỳ của Chính phủ, đại biểu đề nghị khi đánh giá cắt giảm thủ tục hành chính thì chúng ta lượng hàng hóa cụ thể, bớt được bao nhiêu biên chế, tiết kiệm được bao nhiêu tiền bạc, v.v..

Đối với giáo dục đào tạo, đại biểu cho rằng, báo cáo của Chính phủ còn thiếu một số nội dung, nếu đọc toàn bộ báo cáo thì sẽ thấy chắc là giáo dục Việt Nam đang cất cánh và đang rất là khả quan, không có gì đáng lo ngại. Nhưng thực ra bây giờ chúng ta vẫn loay hoay, nói hoài chuyện đổi mới giáo dục, căn cơ như thế nào, đào tạo ra con người ra làm sao và thực tiễn thị trường cần người như thế nào vẫn chưa đáp ứng được việc đó. Theo đại biểu cần chỉ rõ tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực này để Chính phủ nhiệm kỳ tới có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời.

Đánh giá cao nỗ lực cũng như quyết tâm, thành công của Chính phủ trong phòng, chống đại dịch Covid – 19. Tuy nhiên, theo đại biểu cũng cần phải phân tích kỹ hơn những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch đối với doanh nghiệp, người dân để có những giải pháp hỗ trợ, định hướng phù hợp đối với từng đối tượng./.

Lê Anh