Phiên họp bất thường của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào chiều tối ngày 06/8/2021 về việc ban hành Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15, cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.
Với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và khẩn trương, việc ban hành 2 Nghị quyết trên đã thể hiện sự quan tâm, theo dõi sát sao, sự linh hoạt, kịp thời của Quốc hội trong việc giao quyền chủ động cho Chính phủ chỉ đạo, điều hành giải quyết những vấn đề cấp bách phát sinh, nhằm giảm thiểu những tổn thất, mất mát do dịch bệnh Covid-19 gây ra.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội: Trong một thời gian ngắn, Quốc hội và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 2 Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15. Có thể nói, đây là việc làm rất kịp thời, thể hiện vai trò của Quốc hội với tư cách là cơ quan quyền lực cao nhất đang rất quan tâm, theo dõi rất sát sao công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của đất nước. Những nội dung trong 2 Nghị quyết đã mở đường, tạo điều kiện cho Chính phủ cùng các địa phương chủ động triển khai hiệu quả, kịp thời hơn trong giải quyết những vấn đề phát sinh trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện đang diễn biến vô cùng phức tạp.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí – Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội.
Theo Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 ngày 06/8/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Chính phủ về việc ban hành Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên cơ sở Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.
Đối với đề nghị quy định việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 (bao gồm cả chi phí điều trị các bệnh khác trong quá trình điều trị Covid-19) do ngân sách nhà nước bảo đảm theo chi phí thực tế, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện theo hướng ngân sách nhà nước có trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh liên quan trực tiếp đến điều trị Covid-19. Đối với bệnh nhân mắc Covid-19 có các bệnh khác thì việc thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các bệnh này phải thực hiện theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Luật Bảo hiểm y tế và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Về việc lưu hành và thông quan thuốc, vaccine phòng Covid-19, Quốc hội đề nghị Chính phủ cần đưa ra một Chiến lược tổng thể về vaccine, trong đó có cơ chế phân bổ, sử dụng và phác đồ tiêm vaccine thống nhất trên toàn quốc. Đặc biệt, cần lưu ý đến vấn đề cấp giấy lưu hành thuốc điều trị và vaccine phòng Covid-19, kể cả khi được phê duyệt sử dụng khẩn cấp thì các bước quan trọng, các tiêu chí bắt buộc cũng không được bỏ qua. Đồng thời, cần cung cấp đầy đủ các dữ liệu khoa học của tất cả các bước thử nghiệm thuốc, vaccine; tổ chức đánh giá dữ liệu này một cách cẩn trọng, phù hợp với quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế.
Việc Quốc hội cho phép Chính phủ chủ động trong chỉ đạo, điều tiết công tác khám chữa bệnh, tiêm phòng vaccine, lưu hành thuốc điều trị… sẽ giúp cho việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 được tốt hơn. Tuy nhiên, khi giao quyền chủ động như vậy thì cũng có thể các cơ quan, đơn vị triển khai các Nghị quyết còn lúng túng, các địa phương thực hiện “vượt rào” các quy định một cách dễ dàng thì có thể dẫn đến những sai phạm, sai sót... Chính vì vậy, Quốc hội, Chính phủ phải cùng với các Bộ, ngành và những đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các Nghị quyết để có sự điều chỉnh kịp thời. Thông qua công tác kiểm tra, đánh giá, giám sát thực hiện các Nghị quyết cũng góp phần phòng tránh, xử lý kịp thời đơn vị, cá nhân lợi dụng chính sách, các biện pháp nới lỏng quy định để trục lợi cũng như giảm thiểu xảy ra sai sót ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho người dân.
Đại biểu Nguyễn Chu Hồi - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng: Việc Quốc hội đồng thuận, cho phép Chính phủ chủ động, linh hoạt áp dụng hiệu quả các biện pháp chống dịch bệnh được đưa được vào Nghị quyết 30/2021/QH15 tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV và cho phép Chính phủ ban hành Nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thể hiện sự chủ động trong điều hành, chỉ đạo của Quốc hội.
Đại biểu Nguyễn Chu Hồi - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Quốc hội đã giao quyền chủ động cho Chính phủ áp dụng linh hoạt việc phòng chống dịch bệnh phù hợp với từng điều kiện, trường hợp, từng địa phương, từng vùng cụ thể. Đây là quyết định hết sức đúng đắn, kịp thời. Chúng ta có thể dừng sản xuất kinh doanh trong một thời gian để tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì tiếp tục thực hiện ổn định, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh.
Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, công tác quản lý giá thuốc cổ truyền, lưu hành thuốc điều trị và vaccine phòng, chống dịch Covid-19 cũng vô cùng quan trọng. Khi Nghị quyết của Quốc hội giao quyền chủ động cho Chính phủ chỉ đạo, đưa ra các giải pháp thì cũng có nghĩa là các Bộ, ngành không chỉ cấp phép khám chữa bệnh, lưu hành, cấp phát thuốc và vaccine một cách dễ dàng mà phải có sự kiểm soát kỹ lưỡng những việc làm này nhằm tránh những bất cập có thể phát sinh.
Đại biểu Hoàng Văn Cường- Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội: Trong thời điểm cao nhất của công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 năm 2020, nước ta vẫn thực hiện “mục tiêu kép” là phát triển kinh tế và đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh như vẫn cho các nhà máy sản xuất với phương thức mới: Một cung đường, hai điểm đến; ba tại chỗ; ưu tiên tiêm vaccine cho khu vực sản xuất tuyến đầu. Giao lưu hàng hóa vẫn được tổ chức theo cách thức tạo cung ứng tiêu thụ sản phẩm... Như vậy, không phải khi dịch bệnh diễn ra là chúng ta đóng cửa hết các công việc.
Đại biểu Hoàng Văn Cường- Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.
Tuy nhiên, đợt dịch Covid-19 lần này khác với năm 2020 và những đợt lần trước là diễn biến khó lường, phức tạp với các biến thể tác động nguy hại đến sức khỏe con người. Nếu vẫn để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh thì dịch bệnh có thể bùng phát. Chính vì vậy, giai đoạn này là phải ưu tiên cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, sự điều hành của Chính phủ trong công tác này phải hết sức năng động, mềm dẻo, linh hoạt. Việc làm này phải được triển khai đến từng địa phương, địa bàn. Ví dụ như việc giãn cách xã hội ở các địa phương khác nhau thì Chính phủ phải có sự chỉ đạo các địa phương tiến hành sao cho phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh ở nơi đó. Những địa phương nào được cho là điểm nóng của dịch bệnh thì phải tiến hành kiểm soát chặt chẽ giãn cách hơn. Còn những địa phương nào không có dịch bệnh thì cũng cần phải được bảo vệ để không cho dịch bệnh tràn vào. Với những địa phương này vẫn phải được thực hiện giao thương sản xuất, kinh doanh.
Song song với công tác phòng chống dịch bệnh, Chính phủ cần chỉ đạo các địa phương triển khai nhanh tiêm chủng vaccine để tạo sự miễn dịch cộng đồng vì chỉ khi kiểm soát được dịch bệnh thì nước ta mới có thể phục hồi và phát triển nền kinh tế.
Có thể thấy, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 diễn ra, Quốc hội luôn quan tâm sát sao tới tiến trình của dịch bệnh để có những chỉ đạo, đưa ra những giải pháp, quyết sách kịp thời, phù hợp nhất. Những việc làm cấp thiết như nhanh chóng ban hành Nghị quyết 30/2021/QH15 và Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 đã thể hiện sự sự linh hoạt, tinh thần trách nhiệm cao của Quốc hội luôn đồng hành với Chính phủ trong việc ưu tiên bảo vệ sức khỏe cho người dân; giảm thiểu những tổn thất, mất mát do đại dịch Covid-19 gây ra./.