ĐBQH TRẦN VIỆT ANH: CẦN CÓ KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐÔ THỊ CỦA CÁC KHU VỰC QUY HOẠCH ỔN ĐỊNH

30/05/2022

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, đại biểu Trần Việt Anh - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội cho rằng, các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh rất nhiều bất cập, do đó kiến nghị cần có khảo sát, đánh giá tác động đối với các dự án đô thị của các khu vực quy hoạch ổn định được điều chỉnh những năm gần đây để có góc nhìn chính xác về việc điều chỉnh quy hoạch.

Đại biểu Trần Việt Anh - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội

Bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của Đoàn giám sát và đánh giá cao việc lựa chọn giám sát chuyên đề về thực hiện chính sách pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch năm 2017, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, đại biểu Trần Việt Anh - Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội nhấn mạnh, quy hoạch chính là công cụ để các cấp, các ngành chỉ đạo thực hiện cụ thể hóa mục tiêu chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Luật Quy hoạch năm 2017 được đánh giá là công cụ quản lý rất tiến bộ với 8 loại hình, gồm 111 quy hoạch, cấp quốc gia là 42 quy hoạch, cấp vùng là 6 quy hoạch và cấp tỉnh, thành phố là 63 quy hoạch, với mục tiêu là thống nhất các quy hoạch theo tầng bậc để quản lý đồng bộ, được thiết kế trong điều kiện lý tưởng cho việc quản lý ở các cấp.

Tuy nhiên, sau hơn 3 năm thực hiện, Luật đã bộc lộ một số hạn chế trong việc lập, thẩm định, phê duyệt. Cho đến nay chỉ có ba quy hoạch cấp vùng, tỉnh được phê duyệt theo Luật Quy hoạch năm 2017.

Qua khảo sát thực tế tại địa phương, đại biểu cho rằng, vẫn còn thiếu công cụ quản lý quy hoạch chuyên ngành, cụ thể là các di sản đô thị do phải tích hợp các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành trong quy hoạch tỉnh, thành phố. Hiện nay nguồn vuốn thực hiện quy hoạch đã được Nghị quyết 119 của Chính phủ năm 2021 tháo gỡ nhưng các luật và Nghị định chuyên ngành vẫn chưa theo kịp như Nghị định 166 năm 2018 về quy định thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt dự án bảo quản, tu bổ di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, vẫn quy định nguồn vốn cho quy hoạch là nguồn vốn đầu tư công. Do đó, đại biểu Trần Việt Anh đề nghị cần một bản quy hoạch chuyên ngành và kĩ thuật chuyên ngành về di sản văn hóa và khảo cổ học để triển khai các dự án không bị dừng lại vì quy hoạch.

Đại biểu kiến nghị khi tháo gỡ vướng mắc trong Luật Quy hoạch năm 2017 cần phải đồng thời rà soát với các luật và hướng dẫn chuyên ngành thì mới có thể đủ điều kiện thực hiện được quy hoạch. Đồng thời cần bổ sung, làm rõ quy định về thẩm quyền, thẩm định, phê duyệt đối với không gian ngầm đô thị.

Việc điều chỉnh quy hoạch được kiểm soát ngày càng chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ điều kiện điều chỉnh quy hoạch của Luật Quy hoạch đô thị và Luật Xây dựng. Tuy nhiên, đại biểu Trần Việt Anh nhận thấy, qua khảo sát thực tế và phản ánh từ cơ sở thì các dự án, đặc biệt là các dự án đô thị được điều chỉnh quy hoạch phát sinh rất nhiều bất cập. Do đó, đại biểu kiến nghị cần có khảo sát, đánh giá tác động đối với các dự án đô thị của các khu vực quy hoạch ổn định được điều chỉnh những năm gần đây để có góc nhìn chính xác về việc điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời cần nghiên cứu các giải pháp mà quốc tế, các quốc gia trong khu vực đã áp dụng, đó chính là chính sách chuyển quyền phát triển không gian với 4 lợi ích mà cơ chế đem lại: tái phân bổ lợi ích vượt khỏi ràng buộc về vị trí; chính quyền vẫn nắm quyền kiểm soát; sử dụng chính thị trường kiểm soát và ràng buộc các bên giảm tham nhũng; chính quyền có thêm nguồn lực để phát triển./.

Bích Ngọc

Các bài viết khác