ĐBQH ĐẶNG THUẦN PHONG: CẦN GIẢI THÍCH RÕ MỤC ĐÍCH THU PHÍ CÁC CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG

06/06/2022

Tại buổi thảo luận tổ sáng 06/6/2022 về chủ trương đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, ĐBQH Đặng Thuần Phong cho rằng cần cân nhắc, nghiên cứu về tiêu chuẩn thiết kế của các dự án này để sau khi xây dựng xong phải đáp ứng được nhu cầu trong tương lai. Đồng thời phải giải thích rõ các mục đích, ý nghĩa của việc thu phí để người dân hiểu, tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

 

Ông Đặng Thuần Phong, ĐBQH đơn vị tỉnh Bến Tre, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng việc đầu tư xây dựng 05 công trình quan trọng: đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội; đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1); Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1); và Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) đã có cơ sở chính trị và cơ sở pháp ý đầy đủ, cơ sở chính trị là văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, các Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư dự án, về phát triển các vùng Đông Nam Bộ, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long và các địa phương; cơ sở pháp lý là pháp luật về giao thông đường bộ, xây dựng, đầu tư công, ngân sách nhà nước, đất đai, bảo vệ môi trường....và các Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường này sẽ có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, vùng kinh tế trọng điểm và của cả nước.

Bên cạnh đó, đại biểu Đặng Thuần Phong bày tỏ băn khoăn vì theo Tờ trình của Chính phủ, tuyến đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có quy mô là 6 làn xe, đầu tư phân kỳ mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe ( bề rộng nền 17 m, bố trí làn dừng xe khẩn cấp không liên tục). Đại biểu đề nghị cân nhắc, nghiên cứu để độ rộng của đường sau khi xây dựng xong phải đáp ứng được nhu cầu lưu lượng lưu thông ngày càng gia tăng, tránh tình trạng đường xây xong sớm bị quá tải, không theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, với nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của khu vực và cả nước trong tương lai.

            

Đại biểu Đặng Thuần Phong phát biểu tại ph​iên thảo luận tổ sáng 06/6/2022

Đối với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo Tờ trình của Chính phủ thì dự án khả thi về tài chính và đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dự án nhận được sự quan tâm của một liên danh nhà đầu tư, nhưng hiện tại Chính phủ trình Quốc hội cho chuyển đổi dự án sang hình thức đầu tư công. Do đó, đại biểu đề nghị giải trình thêm lý do vì sao phương thức đối tác công tư không thực hiện được mà phải chuyển sang đầu tư công để Quốc hội có cơ sở xem xét, quyết định. Đại biểu Đặng Thuần Phong cũng đề nghị việc thu phí đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, tức là từ tiền thuế của dân, cần giải thích rõ về mục đích, ý nghĩa của việc thu phí để người dân hiểu; các thông tin về suất đầu tư một km đường, các công nghệ sử dụng, các phương án thu phí… cần được công khai, minh bạch để tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện và để đại biểu, Nhân dân giám sát trong quá trình triển khai dự án./.

Hoàng Nhân