ĐBQH NGUYỄN VĂN HÙNG: ĐỂ VĂN HOÁ PHÁT TRIỂN NGANG HÀNG VỚI KINH TẾ VÀ CHÍNH TRỊ

25/10/2023

Cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2023, dự kiến kế hoạch phát triển KTXH năm 2024, đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum chia sẻ những nỗ lực, vượt khó khăn của ngành văn hoá.

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH GIẢI TRÌNH, LÀM RÕ MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI NÊU VỀ DỰ ÁN LUẬT ĐIỆN ẢNH (SỬA ĐỔI)

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum bày tỏ sự vui mừng khi Đảng và Nhà nước đã quan tâm hơn, chăm lo hơn đến lĩnh vực văn hoá, đặt văn hoá ngang hàng với kinh tế và chính trị từ trong nhận thức rồi chuyển dần đến hành động để có quan điểm trong đầu tư, phát triển và giữ gìn được văn hoá dân tộc. Tiếp thu được tinh hoa văn hoá nhân loại đồng thời vẫn giữ gìn được văn hoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đại biểu Nguyễn Văn Hùng, Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch

Với vai trò là tư lệnh ngành văn hoá, đại biểu Nguyễn Văn Hùng cho biết ngành văn hoá đang tăng cường hơn nữa các vị trí quản lý nhà nước về văn hoá thông qua các công cụ của pháp luật, kịp thời xử lý nhiều điểm nghẽn đang còn tồn tại của ngành văn hoá. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Quốc hội đã ban hành nhiều bộ luật, văn bản, các hội thảo Quốc gia để tìm kiếm nguồn lực và khơi thông cho ngành văn hoá và nguồn lực bắt đầu từ thể chế. Ngành văn hoá cũng tiến những bước chắc chắn, rà soát kĩ trước khi đưa ra trình Quốc hội về chương trình mục tiêu Quốc gia về chấn hưng văn hoá. Trước thông tin chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng văn hóa dự kiến cần 350 nghìn tỉ đồng, Bộ trưởng cho biết, đây mới là nhu cầu tổng hợp từ các đề xuất của địa phương, Bộ sẽ tổng hợp lại và cân đối với nguồn chi ngân sách để trình cụ thể.

Chương trình mục tiêu Quốc gia phải bám sát Chương trình Đầu tư công. Xây dựng nên chương trình và đặt ra các mục tiêu. Mục tiêu của mười năm tới về chấn hưng văn hoá có mục tiêu tổng quát và các mục tiêu cụ thể chia thành 9 nhóm vấn đề cần làm để khắc phục những điểm nghẽn. Ví dụ như các chương trình phát huy phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam, chương trình này kinh phí không lớn nhưng chủ yếu đi vào công tác giáo dục, xây dựng môi trường văn hoá nên cần phải có thời gian triển khai. Chương trình bảo tồn, phát huy các giá trị di sản để di sản trở thành tài sản và là nơi để quảng bá hình ảnh đất nước bao gồm cả nguồn lực nhà nước và nguồn lực xã hội. Việt Nam đang có 128 đặc biệt quốc gia, khi tôn vinh xếp hạng nhưng đầu tư thì không có nên các di tích đứng trước nguy cơ mai một. Trong khi nguồn lực địa phương không đủ, nếu không chú ý sẽ thành phế tích.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng tại buổi hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Văn hóa Cuba Alpidio Alonso Grau - Ngày 21/4/2023

Theo khảo sát, các Quốc gia trên thế giới đều có Trung tâm văn hoá của mình đặt tại các Quốc gia khác và có sức ảnh hưởng lớn. Nhưng hiện nay Việt Nam mới chỉ có một Trung tâm văn hoá ở nước ngoài do điều kiện kinh tế chưa có. Thời gian tới, chúng tôi muốn đề xuất với Quốc hội và Chính phủ rà soát để cho phép có được một số trung tâm. Trước hết là những nơi có nhiều kiều bào Việt Nam sinh sống đông nhất, bởi kiều bào là một bộ phận của nhân dân Việt Nam theo Hiến pháp họ được quyền thụ hưởng nền văn hoá của dân tộc mình và chính họ cũng trở thành đại sứ giới thiệu văn hoá Việt Nam.

Việt Nam là Quốc gia có nhiều lễ hội, trước đây các đại biểu rất bức xúc về cách tổ chức lễ hội. Thời gian gần đây ngành văn hoá đã nỗ lực làm tốt các khâu tổ chức lễ hội tại 63 tỉnh thành, lưu giữ, bảo tổn được các giá trị văn hoá tốt đẹp của các lễ hội. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất, con người tại địa phương đó rộng hơn là hình ảnh Quốc gia dân tộc. Đồng thời tổ chức lễ hội tốt sẽ có thêm nguồn thu cho ngân sách về du lịch; gắn kinh tế với văn hoá và bảo tồn được các lễ hội tốt đẹp.

Về mục tiêu phấn đấu thu hút từ mười hai đến mười ba triệu lượt khách Quốc tế đến Việt Nam, ngành du lịch cũng chú trọng hơn đến những sản phẩm dành cho khách có mức chi tiêu cao, thu hút thêm các thị trường mới cao cấp.

Lệ Quyên - Đỗ Minh

Các bài viết khác