Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: b9eb67a1-e902-90f0-c4c5-0e454c6d89fb.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH TRẦN KIM YẾN CHẤT VẤN VỀ VIỆC CHẬM BAN HÀNH NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH 86/2014/NĐ-CP VỀ QUẢN LÝ XE TAXI SỬ DỤNG HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ

27/05/2020

Trước việc chậm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và một số nội dung quy định tại dự thảo Nghị định mới liên quan đến quản lý xe taxi, xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử, đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh đã có chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đề nghị làm rõ vấn đề này.

Chất vấn của đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: Nhiều cử tri, nhất là cử tri là thành viên Hiệp hội taxi hoặc đang là lái xe thuộc các doanh nghiệp vận tải hành khách công cộng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét việc chậm ban hành Nghị định mới thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP. Theo các cử tri này thì Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và việc chậm ban hành Nghị định thay thế (dù đã được lấy ý kiến góp ý nhiều lần và 25/26 thành viên Chính phủ thống nhất) đã tạo sự bất bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa xe taxi truyền thống và taxi công nghệ (Grab), gây thiệt hại cho doanh nghiệp trong nước. Do đó đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề trên.

Đại biểu Quốc hội Trần Kim Yến - Đoàn ĐBQH TP.Hồ Chí Minh

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thôn vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 chủa Chính phủ) bắt đầu thực hiện từ năm 2016 đã được Bộ Giao thông vận tải thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Trong đó, hầu hết các lần trình dự thảo Nghị định Bộ đều thực hiện đúng hoặc sớm hơn thời hạn Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Thực hiện Văn bản số 5775/VPCP-CN ngày 01/7/2019, Văn bản số 5978/VPCP-CN ngày 06/7/2017 của Văn phòng Chính phủ, Bộ tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến Thành viên Chính phủ đối với dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (dự thảo trình, báo cáo lần thứ 10).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể làm rõ, như Đại biểu đã phản ánh dự thảo Nghị định “đã được lấy ý kiến góp ý nhiều lần và 25/26 thành viên Chính phủ thống nhất”. Đúng như Đại biểu đã phản ánh và Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 6731/BGTVT-VT ngày 19/7/2019), trong đó đã báo cáo về kết quả tổng hợp phiếu lấy ý kiến Thành viên Chính phủ có 25/26 Thành viên Chính phủ thống nhất biểu quyết thông qua dự thảo Nghị định để ban hành.

Tuy nhiên, sau thời điểm đó Bộ Giao thông vận tải cũng như Văn phòng Chính phủ tiếp tục nhận được các ý kiến kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội Taxi Đà Nẵng, Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, một số doanh nghiệp taxi lớn và một số Sở Giao thông vận tải (là các đối tượng trực tiếp chịu tác động của Nghị định) để góp ý về công tác quản lý xe taxi sử dụng đồng hồ tính tiền (truyền thống), xe taxi sử dụng phần mềm để đặt xe, huỷ chuyến, tính cước chuyến đi (taxi công nghệ) và xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ (kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng hoặc kinh doanh vận tải khách du lịch) sử dụng hợp đồng điện tử.

Hơn nữa, việc xây dựng Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trong giai đoạn hiện nay phải đáp ứng các yêu cầu như: phù hợp với Luật giao thông đường bộ năm 2008, phù hợp với thực tế ứng dụng khoa học công nghệ, đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ về an toàn giao thông, tạo thuận lợi nhất cho đơn vị kinh doanh hoạt động ổn định, phát triển, công bằng, minh bạch và thuận tiện cho người dân đi lại... và bảo đảm trật tự an toàn giao thông là hết sức khó khăn, do đó cần nghiên cứu để đưa ra những quy định phù hợp nhất với giai đoạn hiện nay để điều chỉnh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện và mang tính xã hội rất cao này. Vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô với tinh nêu trên.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, thực tế, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định lần gần đây nhất (lần thứ 12): Bộ GTVT đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 7926/VPCP-CN ngày 04/9/2019; chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại Văn bản số 257/VPCP-TH ngày 04/3/2019 của Văn phòng Chính phủ và yêu cầu tại Văn bản số 9507/VPCP-CN ngày 18/10/2019 và Thông báo kết luận số 384/TB-VPCP ngày 29/10/2017 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại buổi họp rà soát dự thảo Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP), Bộ Giao thông vận tải phối hợp Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ để rà soát và hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Ngày 04/11/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản số 10433/BGTVT-VT để báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo yêu cầu tại Thông báo kết luận số 384/TB-VPCP ngày 29/10/2019, trong đó Bộ đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm ban hành Nghị định để tổ chức triển khai thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, bản dự thảo Nghị định hoàn thiện cũng đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ký tắt và gửi Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ./.

Bảo Yến