Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: ff8f66a1-b9fb-90f0-c4c5-0decadf9ad8c.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH NGUYỄN THỊ KIM ANH: ĐẤU GIÁ TÀI NGUYÊN TẦN SỐ VÔ TUYẾN ĐIỆN LÀ PHÙ HỢP XU THẾ, BẢO ĐẢM THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ

06/09/2022

Theo Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh, việc đấu giá tài nguyên tần số vô tuyến điện là phù hợp xu thế, tuân theo cơ chế thị trường, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.

Tiếp thu tối đa ý kiến của các thành viên Ủy ban TVQH đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 tới.

Một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu, chuyên gia, doanh nghiệp đối với dự án Luật chính là cấp phép băng tần có giá trị cao thông qua đấu giá hoặc thi tuyển nhằm vào các băng tần dành cho thông tin di động. Để hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Cổng Thông tin điện tử Quốc hội có cuộc phỏng vấn Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.


 Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8 về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. 

Phóng viên: Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện sẽ được đưa ra thảo luận tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 4 tới. Đại biểu quan tâm nhất là những nội dung nào và có thể cho ý kiến, đề xuất của mình về những vấn đề đưa ra?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh- Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường: Trên cơ sở ý kiến của đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện đã được cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện. Theo đó, dự án Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8 vừa qua. Cho đến nay, vẫn còn một số vấn đề lớn cần tiếp tục được nghiên cứu, đưa ra xin ý kiến tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, như: về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng (khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật), về quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng (khoản 3 Điều 1 dự thảo Luật), về phương thức cấp phép (khoản 5, 6, 7 và 8 dự thảo Luật), về sử dụng tần số vô tuyến điện được phân bổ riêng phục vụ quốc phòng, an ninh để kết hợp phát triển kinh tế (điểm c khoản 17 Điều 1 dự thảo Luật). Đây là những vấn đề cốt lõi khi sửa đổi Luật lần này so với luật hiện hành. Dự án Luật được sửa đổi nhằm nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch của thị trường, vừa có tính kế thừa, khắc phục những tồn tại nảy sinh trong quá trình thực hiện Luật thời gian qua, đồng thời, đảm bảo việc sử dụng tần số vô tuyến điện tiết kiệm, hiệu quả.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung có nội dung quy định giới hạn tổng độ rộng băng tần thông tin di động một doanh nghiệp được cấp phép sử dụng. Đây là nội dung được đúc rút từ thực tiễn quản lý băng tần thông tin di động ở trong nước, cũng như kinh nghiệm từ một số quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) quy định giới hạn băng tần thông tin di động một doanh nghiệp được cấp. Băng tần dành cho thông tin di động là hữu hạn. Do đó, cần bổ sung quy định này trong dự thảo Luật nhằm đảm bảo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện. Nội dung quy định nhằm hạn chế tình trạng doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế mạnh sẽ thâu tóm lượng lớn tần số, ảnh hương đến các doanh nghiệp khác, có thể dẫn đến tình trạng độc quyền, làm giảm, thậm chí triệt tiêu tính cạnh tranh của thị trường.


Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thị Kim Anh- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

Phóng viên: Một trong những chính sách quan trọng nhất thể hiện trong Luật Tần số vô tuyến điện năm 2009 là áp dụng cơ chế thị trường trong việc cấp phép băng tần có giá trị cao thông qua đấu giá hoặc thi tuyển nhằm vào các băng tần dành cho thông tin di động. Tuy nhiên, từ ngày ban hành đến nay, chính sách đấu giá băng tần chưa được thực hiện thành công. Hơn chục năm qua, chúng ta không cấp phép được băng tần nào cho thông tin di động thông qua đấu giá, trong khi nhu cầu của thị trường rất lớn. Theo đại biểu, vì sao chính sách này cho đến nay vẫn chưa thực hiện được và có đề xuất, kiến nghị như thế nào với các cơ quan chức năng để giải quyết điểm nghẽn này?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh- Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường: Đến nay, đã hơn 13 năm nhưng chưa tổ chức đấu giá được tần số, có nhiều nguyên nhân, nhưng có một số nguyên nhân chủ yếu là do: Luật Tần số vô tuyến điện 2009 chưa quy định thực sự chặt chẽ, rõ ràng về yêu cầu, tiêu chí đối với hoạt động đấu giá; nội dung đấu giá là vấn đề hoàn toàn mới, khó, trước nay chưa có tiền lệ. Đây cũng là lý do mà cơ quan quản lý có sự chậm trễ trong việc tổ chức thực hiện, cũng như chưa chủ động rà soát các quy định có liên quan, nghiên cứu kinh nghiệm, thông lệ quốc tế để tham mưu đề xuất sửa đổi kịp thời nhằm xử lý các vướng mắc liên quan đến hoạt động đấu giá tần số vô tuyến điện.

Để giải quyết tình trạng nêu trên, dự thảo Luật đã xác định rõ loại tài nguyên tần số có giá trị thương mại cao phải thực hiện cấp quyền sử dụng tần số thông qua đấu giá (gồm: băng tần để thiết lập mạng viễn thông công cộng di động mặt đất, băng tần, kênh tần số để thiết lập mạng viễn thông công cộng khác có nhu cầu vượt quá khả năng phân bổ); đồng thời, xác định khoản nghĩa vụ tài chính mà tổ chức trúng đấu giá phải nộp (tiền cấp quyền sử dụng tần số vô tuyến điện), góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Phương thức đấu giá tần số vô tuyến điện đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng. Số liệu do Bộ Thông tin và Truyền thông cung cấp cho thấy, tình hình cấp phép tần số vô tuyến điện tại 73 nước thì 57 nước có thông tin về cấp phép, trong đó 45/57 nước (chiếm 79%) đã tổ chức đấu giá băng tần thông tin di động. Do đó, để Luật sửa đổi, bổ sung sắp tới thực sự đi vào cuộc sống chính là sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng có liên quan trong việc tổ chức thực hiện.

Phóng viên: Hiện nay, việc cấp phép băng tần có giá trị cao dành cho thông tin di động thông qua hình thức đấu giá vẫn nhận được nhiều quan điểm khác nhau khi đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện. Quan điểm của đại biểu về vấn đề này như thế nào và theo đại biểu, để việc cấp phép băng tần cho thông tin di động qua hình thức đấu giá thực sự minh bạch, hiệu quả thì cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp cần triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Anh- Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường: Tần số vô tuyến điện là tài sản công, được quản lý theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Luật Tần số vô tuyến điện. Đấu giá tài nguyên tần số vô tuyến điện là phù hợp xu thế, tuân theo cơ chế thị trường, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng. Để việc cấp phép băng tần cho thông tin di động qua hình thức đấu giá thực sự minh bạch, hiệu quả thì cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp cần triển khai những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, Nhà nước với vai trò là cơ quan quản lý, phải đơn giản hóa thủ tục hành chính, tổ chức đấu giá công khai, minh bạch, để chọn được doanh nghiệp viễn thông đủ năng lực, qua đó phân bổ tài nguyên tần số đến được với những doanh nghiệp có khả năng sử dụng hiệu quả. Đồng thời, có trách nhiệm kiểm tra để kịp thời phát hiện các doanh nghiệp không triển khai hạ tầng mạng và cung cấp dịch vụ như đã cam kết để có biện pháp xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, không gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Về phía doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt cơ hội phát triển hạ tầng mạng viễn thông, hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo có đủ điều kiện được cấp giấy phép thiết lập mạng, giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông, phải cam kết triển khai mạng viễn thông về tổng vốn đầu tư, vùng phủ sóng, chất lượng dịch vụ, hoàn thành các nghĩa vụ tài chính... Những việc làm này là để doanh nghiệp tham gia thị trường bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ quy định về đấu giá tần số vô tuyến điện, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người dân lựa chọn doanh nghiệp là đơn vị cung cấp dịch vụ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đại biểu!

Bích Lan

Các bài viết khác