PHÁT BIỂU ẤN TƯỢNG TẠI PHIÊN CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Thảo luận ở hội trường về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận thống nhất cao với báo cáo của Quốc hội mà đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đã trình bày, việc chọn và triển khai chuyên đề giám sát tối cao, việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ cho công tác phòng chống dịch COVID-19, việc thực hiện chính sách pháp luật về y tế, cơ sở y tế dự phòng theo đại biểu là rất trúng và rất đúng.
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông – Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận
Bối cảnh thực hiện chuyên đề này là trong điều kiện đất nước ta trải qua một thời gian chống dịch hết sức vất vả, đau thương, mất mát và chưa có tiền lệ. Bên cạnh đó, qua đau thương, mất mát, chúng ta thấy được tinh thần đoàn kết, yêu thương của con người Việt Nam, lá lành đùm lá rách, chia sẻ ngọt bùi. Hình ảnh những thiên thần áo trắng, những anh bộ đội, lực lượng vũ trang giúp dân chống dịch, mua thực phẩm, v.v... Tuy nhiên, qua dịch COVID-19 chúng ta thấy rõ hơn lòng tham của một số người, kể cả những người có chức, có quyền đã lợi dụng sự mất mát, đau thương của người dân, của đất nước để cấu kết làm trái quy định pháp luật, làm giàu bất chính và thực tế đã bị pháp luật nghiêm trị.
Đại biểu cho rằng, qua đại dịch chúng ta thấy sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đến sức khỏe Nhân dân, các cấp, các ngành thể chế hóa chủ trương của Đảng, các kết luận của Bộ Chính trị, của Ban Bí thư bằng hàng trăm văn bản hằng ngày chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch và huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thức xuyên đêm để chỉ đạo phòng, chống dịch, hay vào vùng trung tâm dịch để thăm hỏi, động viên Nhân dân. Kết quả là chúng ta đã phòng, chống dịch hiệu quả và phát triển kinh tế đạt được những thành tựu hết sức to lớn. Tuy nhiên, qua giám sát chúng ta cũng thấy được những bất cập, lỗ hổng của các quy định pháp luật và những vấn đề tồn tại khác mà báo cáo của Đoàn giám sát đã nêu.
Về y tế cơ sở, y tế dự phòng, bên cạnh những mặt tích cực như báo cáo giám sát đã nêu thì một vấn đề tồn tại là y tế cơ sở, y tế dự phòng của chúng ta chưa được đầu tư thỏa đáng, chưa tương xứng với quan điểm y tế dự phòng là then chốt, y tế cơ sở là nền tảng, cơ chế tài chính trong hoạt động của y tế cơ sở chậm đổi mới, điều kiện về thuốc, trang thiết bị y tế ở các trạm y tế chưa đảm bảo để thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn hẹp và tỷ trọng chi khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại tuyến y tế cơ sở còn thấp, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tại tuyến cơ sở ngày càng cao và yêu cầu đầu tư cho y tế cơ sở ngày càng lớn, còn vướng mắc trong thanh toán, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh y tế, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế và nhất là nguồn lực về con người chưa được quan tâm đúng mức như rất nhiều vị đại biểu Quốc hội đã nêu. Để giải quyết những bất cập trong việc huy động nguồn lực trong phòng, chống dịch COVID-19 và chính sách về pháp luật y tế cơ sở, y tế dự phòng. Đại biểu kiến nghị Chính phủ một số nội dung sau:
Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật liên quan tới huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn lực phòng, chống dịch, có cơ chế riêng để thực hiện việc mua sắm, phục vụ phòng, chống dịch khi dịch xuất hiện tương tự như dịch COVID-19, tránh bị động, bất ngờ và lúng túng. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan giải quyết, thanh toán việc mua sắm, mượn vật tư y tế, hóa chất và trang phục bảo hộ phục vụ cho dịch COVID-19 mà các doanh nghiệp đã cho mượn.
Hai là, để đảm bảo nhân lực cho y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và phòng, chống dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, cần thiết phải điều chỉnh tăng mức trần biên chế, cụ thể là kế thừa theo cách tính của Thông tư liên tịch số 08 của liên Bộ Y tế và Bộ Nội vụ về hướng dẫn định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế nhà nước. Đề nghị nâng từ 10 biên chế trên một trạm hiện nay lên tối đa không quá 20 biên chế trên 1 trạm.
Ba là, tăng cường đầu tư trang thiết bị ở tuyến cơ sở để nâng cao công tác khám, chữa bệnh tại trạm y tế, nhất là khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt hiệu quả, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên.
Cuối cùng là tiếp tục có chính sách, giải pháp phù hợp để thu hút bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng về phục vụ tại các bệnh viện, nhất là bệnh viện tuyến cơ sở trước tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc có chiều hướng gia tăng, sớm điều chỉnh Nghị định số 56 ngày 4/7/2011 của Chính phủ quy định về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập để nhân viên y tế đảm bảo cuộc sống và gắn bó với nghề.