Tuyến Quốc lộ 29 (Ảnh minh họa)
Chưa đảm bảo bề rộng mặt đường theo cấp đường quy hoạch
Đại biểu Lê Văn Thìn cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định Quốc lộ 25 (QL) theo quy mô cấp đường III, 2-4 làn xe; QL29 theo quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe. Các tuyến đường này đã được triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư và kiến nghị đầu tư vào giai đoạn 2021 - 2025.
Tuy nhiên, đến nay, chỉ có tuyến QL25 được đầu tư một số đoạn tuyến ngắn, còn các đoạn còn lại của tuyến QL25 và QL29 chưa đảm bảo bề rộng mặt đường theo cấp đường quy hoạch, không đáp ứng yêu cầu lưu thông hàng hóa ngày càng tăng, kết hợp lưu lượng xe trên tuyến ngày càng gia tăng và kết cấu mặt đường bê tông nhựa đầu tư đã lâu, đến nay xuống cấp, hư hỏng gây mất an toàn giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng cao.
Vì vậy, đại biểu tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết quan điểm, giải pháp để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL25, QL29 qua tỉnh Phú Yên giai đoạn trước năm 2025 theo quy mô quy hoạch được duyệt”.
Giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa
Về nội dung này, vừa qua, Bộ Giao thông vận đã có Văn bản số 7070/BGTVT-KHĐT KHĐT trả lời Phiếu chất vấn của đại biểu Quốc hội Lê Văn Thìn, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nêu rõ, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, QL25 dài khoảng 182 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 70 km, quy mô cấp III, 02-04 làn xe, hiện trạng cơ bản đạt cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5- 11,0 m tùy từng đoạn; QL29 dài 293 km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 112 km, quy mô cấp III-IV, 2-4 làn xe, hiện trạng cơ bản cấp IV, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5 m - 21 m tùy từng đoạn.
Về đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến QL25 và QL29 đoạn qua địa bàn tỉnh Phú Yên phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến đường, trong phạm vi nguồn lực cân đối được, Bộ Giao thông vận tải đã ưu tiên đầu tư trước khoảng 35km cho một số đoạn xung yếu trên QL25; đồng thời, đã nghiên cứu lập Dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến QL25 và QL29 đoạn qua các tỉnh Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk. Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 tập trung cho các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án quan trọng quốc gia, dự án hạ tầng chiến lược nên chưa thể cân đối nguồn lực để thực hiện thêm các dự án khác trong đó có QL25 và QL29.
Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Phú Yên, giai đoạn 2021 - 2025, Bộ Giao thông vận tải đã cân đối được khoảng 4.905 tỷ đồng để hoàn thành 03 dự án đang đầu tư, chuyển tiếp từ giai đoạn trước và khởi công mới 03 dự án.
Bộ trưởng cũng cho biết, căn cứ nhu cầu đầu tư theo kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét khi có điều kiện về nguồn lực. Để bảo đảm an toàn trong quá trình khai thác các tuyến nêu trên, trước mắt Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp các bên liên quan và địa phương thực hiện tăng cường công tác kiểm tra và duy tu, sửa chữa để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông./.