Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 60fc67a1-69fe-90f0-c4c5-07e9a6f50ab4.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH NGUYỄN THỊ XUÂN: CHẤT VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ GTVT VỀ MINH BẠCH CÁCH TÍNH GIÁ VÀ THỜI GIAN THU PHÍ CÁC TRẠM BOT

15/10/2019

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk đã chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: vì sao việc minh bạch tính giá và thời gian thu phí của các trạm BOT thực hiện khó khăn như vậy? Cử tri e ngại việc duy trì thu phí thủ công sẽ tiếp tục hạn chế sự minh bạch hóa, nhập nhèm, trong quản lý thu phí BOT?

Đại biểu Nguyễn Thị Xuân, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk

Ngày 01/8/2019, Bộ Giao thông vận tải đã có Văn bản số 7164/BGTVT-ĐTCT trả lời chất vấn của đại biểu. Tại văn bản trả lời chất vấn nêu rõ:

1. Về việc minh bạch cách tính giá và thời gian thu phí của các dự án BOT:

a, Về việc tính toán mức phí:

Việc tính toán mức phí và thời gian thu phí được thực hiện theo hướng dẫn tại các Thông tư hướng dẫn số 90/2004/TT-BTC ngày 07/9/2004 và Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ tài chính về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Trong quá trình lập dự án và trước khi thu phí, mức phí này đều có ý kiến đồng thuận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, các địa phương nơi đặt trạm thu phí. Mức phí chính thức do Bộ Tài chính ban hành Thông tư riêng đối với từng dự án.

b, Về thời gian thu phí tại các dự án BOT: Thời gian thu phí tại các dự án BOT được tính toán trên cơ sở số liệu quyết toán chi phí đầu tư xây dựng, lưu lượng xe thực tế qua trạm, lãi vay thực tế… của từng dự án BOT. Vì vậy, thời gian thu phí tại các dự án BOT không cố định và sẽ được điều chỉnh phù hợp với lưu lượng xe thực tế và tình hình phát triển kinh tế xã hội khu vực Dự án đi qua.

c, Về công khai mức phí và thời gian thu phí: Theo quy định của Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 31/12/2016 của Bộ Giao thông vận tải, các trạm thu phí BOT phải công khai thông tin trên bảng điện tử tại trạm thu phí các thông tin sau: tên dự án, tổng mức đầu tư của dự án (tổng mức đầu tư cập nhật theo giá trị quyết toán nếu dự án đã được quyết toán), tổng thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, thời gian còn lại, doanh thu tháng trước, doanh thu lũy kế của trạm thu giá tính đến thời điểm cuối tháng trước liền kề (số liệu doanh thu cập nhật chậm nhất vào ngày 10 của tháng tiếp theo), số điện thoại đường dây nóng để phản ánh tiêu cực tại tạm thu giá. Hiện nay, tại tất cả các trạm thu phí BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đã được các nhà đầu tư thực hiện việc công khai các thông tin trên bảng điện theo đúng quy định tại Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT.

Đồng thời, từ năm 2016 Bộ Giao thông vận tải đã xây dựng và đưa vào hoạt động trang thông tin điện tử có địa chỉ là ppp.mt.gov.vn để cho người dân có thể theo dõi, giám sát mọi hoạt động triển khai các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (các dự án PPP). Trang thông tin điện tử này cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến các dự án đầu tư theo hình thức PPP, đặc biệt là luôn cập nhật các thông tin liên quan đến 61 dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý về: Nhà đầu tư dự án; tổng nguồn vốn đầu tư; tình hình thực hiện dự án; tổng mức đầu tư theo giá trị quyết toán; thời gian vận hành, khai thác thu phí; mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ…

2. Về việc duy trì 01 làn thu phí thủ công:

Thực tế trong quá trình thực hiện cũng như kinh nghiệm các nước đã triển khai thu phí không dừng, việc chuyển đổi từ thu phí 1 dừng thành không dừng cần thời gian và lộ trình. Trong quá trình chuyển đổi vẫn cần phải duy trì một làn thu phí một dừng (có thể là làn hỗn hợp MTC+ETC) để thu phí các xe chưa được dán thẻ. Thực tế ở nhiều nước trên thế giới có công nghệ thu phí tự động hiện đại vẫn tồn tại làn thu phí hỗn hợp này. Vì vậy việc phải vận hành toàn bộ các làn thu phí theo hình thức không dừng ngay thời điểm này là chưa phù hợp vẫn cần duy trì mỗi bên 01 làn thu phí một dừng tại các trạm thu phí BOT. Khi số lượng các phương tiện tham gia dịch vụ thu phí tự động không dừng tăng cao, sẽ chuyển dần các làn thu phí một dừng này thành thu phí tự động không dừng và tiến tới sẽ áp dụng thu phí tự động không dừng 100% tại các trạm thu phí. Bộ Giao thông vận tải mong muốn chủ các phương tiện ủng hộ và khẩn trương dán thẻ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng để sớm thực hiện thành công dịch vụ thu phí tự động không dừng nhằm tăng cường sự công khai, minh bạch về mức phí và thời gian thu phí đối với các dự án BOT./.

Lê Anh