Error

Web Part Error: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe. Correlation ID: 666a68a1-d90d-90f0-c4c5-02f00dc3e051.

Error Details:
[UnsafeControlException: A Web Part or Web Form Control on this Page cannot be displayed or imported. The type TVPortal.Publishing.Category.wpMenuLeftDaiBieuQuocHoi2, TVPortal.Publishing.Category, Version=1.0.0.0, Culture=neutral, PublicKeyToken=616514c961de576d could not be found or it is not registered as safe.]
  at Microsoft.SharePoint.ApplicationRuntime.SafeControls.GetTypeFromGuid(Boolean isAppWeb, Guid guid, Guid solutionId, Nullable`1 solutionWebId, String assemblyFullName, String typeFullName, Boolean throwIfNotSafe)
  at Microsoft.SharePoint.WebPartPages.SPWebPartManager.CreateWebPartsFromRowSetData(Boolean onlyInitializeClosedWebParts)

ĐBQH ĐOÀN THỊ LÊ AN: LÀM RÕ CHÍNH SÁCH ƯU TIÊN CHĂM SÓC SỨC KHỎE ĐỒNG BÀO DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ MIỀN NÚI

30/06/2022

Cho ý kiến thảo luận hoàn thiện dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Đoàn Thị Lê An – Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu làm rõ chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Toàn cảnh phiên họp

Tham gia ý kiến thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), đại biểu Đoàn Thị Lê An – Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng bày tỏ sự nhất trí cao với sự cần thiết ban hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cũng như các mục đích, quan điểm chỉ đạo đối với việc sửa đổi luật. Để hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu cho ý kiến về Điều 4 dự thảo quy định về chính sách của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh. Theo đó, Điều 58 của Hiến pháp năm 2013 ghi rõ: "Nhà nước, xã hội đầu tư phát triển sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, có chính sách ưu tiên chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào ở miền núi, hải đảo và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn". Đại biểu cho rằng Ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến thẩm tra của Hội đồng Dân tộc, của Ủy ban Xã hội và tiếp thu ý kiến của đại biểu tại các phiên thảo luận tổ về việc ưu tiên chính sách đặc thù đối với đồng bào dân tộc thiểu số, cụ thể là đã ưu tiên đưa nhóm này lên đầu tiên tại điểm a, b khoản 1 và khoản 2, khoản 3 của Điều 4.

Tuy nhiên, để đảm bảo chính sách dân tộc trong dự thảo luật được thể chế theo đúng quy định của Điều 58 Hiến pháp năm 2013 và quy định của Điều 68a Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục nghiên cứu làm rõ chính sách ưu tiên của Nhà nước đối với công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đồng thời, đại biểu cũng đề nghị bổ sung trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực y tế, dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã. Đặc biệt là vùng miền núi có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn để đồng bào dân tộc thiểu số được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ quyền được khám, chữa bệnh và hưởng các chính sách ưu tiên theo quy định.

Đại biểu Đoàn Thị Lê An – Đoàn ĐBQH tỉnh Cao Bằng phát biểu

Về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh của người nước ngoài hành nghề tại Việt Nam, đại biểu nhất trí cao với những quy định tại Điều 24 của dự thảo luật. Tuy nhiên, tại khoản 1 có nêu: "Việc đánh giá mức độ thành thạo tiếng Việt thực hiện theo quy định của pháp luật về giáo dục", đại biểu nhận thấy quy định này còn rất chung chung và bày tỏ băn khoăn về tiêu chí cùng ngôn ngữ mẹ đẻ. Theo đại biểu, nếu chỉ quy định như vậy sẽ rất khó cho việc áp dụng các tiêu chí cấp phép trong thực tế. Vì vậy, đại biểu đề nghị Ban soạn thảo cần xác định rõ tiêu chí “biết tiếng Việt thành thạo” và “cùng ngôn ngữ mẹ đẻ” nhằm đảm bảo tính minh bạch của quy định, hạn chế những rào cản về thủ tục cũng như nhằm quản lý chặt chẽ trong cấp phép khám bệnh, chữa bệnh đối với người nước ngoài hành nghề tại Việt Nam. Mặt khác, đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định về việc sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh cho người dân tộc thiểu số và người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh là người dân tộc thiểu số. Vì trên thực tế hiện nay có nhiều lương y, nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho người dân tộc thiểu số hành nghề tại khu vực miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số đã tương đối nhiều, do đó cần phải quy định về trường hợp này.

Về thẩm quyền cấp thu hồi giấy phép hành nghề tại Điều 26, đại biểu bày tỏ đồng tình với phương án 2 giao Hội đồng Y khoa quốc gia thực hiện kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người đề nghị cấp giấy phép hành nghề và giao các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Sở Y tế căn cứ kết quả kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh cũng như các điều kiện về sức khỏe, điều kiện về không thuộc trường hợp bị cấm để thực hiện việc cấp phép hành nghề. Đại biểu đồng tình với việc Hội đồng Y khoa kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh của cán bộ y tế. Tuy nhiên đề nghị nên phân cấp, phân quyền để cho các địa phương, đó là các cơ sở y tế như mô hình sát hạch về tay nghề thống nhất trong cả nước về lĩnh vực y tế. Trên cơ sở đó chúng ta sẽ phân cấp về cho các địa phương cấp giấy phép hành nghề để tránh tình trạng khó khăn trong các cơ sở y tế khi thực hiện việc xin cấp, gia hạn chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 43 về điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, dự thảo có quy định là có giấy phép hành nghề do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Giám đốc Sở Y tế cấp. Đại biểu đề nghị bổ sung thêm đó là Bộ trưởng Bộ Công an. Bởi vì hiện nay, theo quy định của dự thảo luật chúng ta đang quy định là thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Sở Y tế tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ngay tại khoản c Điều 45 về hình thức, thẩm quyền cấp, đình chỉ và thu hồi cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cũng nêu rõ "Bộ trưởng Bộ Công an cấp, đình chỉ và thu hồi, cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Công an", nhưng Điều 43 lại không đề cập đến. Vì vậy để đảm bảo tính thống nhất trong các quy định, đại biểu đề nghị tại khoản 2 Điều 43 cần phải bổ sung thêm cấp nữa đó là Bộ trưởng Bộ Công an.

Hồ Hương

Các bài viết khác