Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, Trưởng đoàn giám sát Giàng A Chu làm việc tại huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng
Là một trong những huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer, dân số trên 159 nghìn người đồng bào dân tộc chiếm 33,3%, những năm qua công tác giáo dục trong đồng bào dân tộc của huyện Mỹ Xuyên luôn được quan tâm, trong đó tổ chức triển khai thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục vùng dân tộc thiểu số như: chính sách hỗ trợ trực tiếp đối với người học theo Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng chính phủ số trẻ em được hưởng thụ 100% với tổng kinh phí hơn 15 tỷ đồng, chính sách dạy và học tiếng nói, chữ viết dân tộc thiểu số theo Nghị định 82/2010/NĐ- CP ngày 15/7/2010 của chính phủ... điều được quan tâm thực hiện tốt.
Bên cạnh những mặt làm được, huyện vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhất là vùng nông thôn chưa có bán trú cho trẻ em mầm non, một số nơi còn thiếu phòng học phải mượn tạm nhà văn hóa, chùa, nhà dân... chưa đồng bộ về chính sách nên một số nơi xảy ra tình trạng thu hút trường thuộc xã đặc biệt khó khăn làm ảnh hưởng đến cân bằng giáo viên... Trước những khó khăn trong thực hiện chính sách huyện Mỹ Xuyên cũng kiến nghị : các Bộ ngành kịp thời có Văn bản hướng dẫn cụ thể khi Nghị định của Chính phủ được ban hành, để địa phương triển khai thực hiện, ví dụ như: Nghị định số 116/2010/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang công tác ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Nghị định số 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đề nghị Trung ương có quy định về chế độ chính sách cho người dạy và người học ở vùng đông dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn thống nhất trên một đơn vị hành chính cơ sở. Đề nghị phân khai dự toán kịp thời để thực hiện các chế độ chính sách một cách hiệu quả...
Tiếp thu và ghi nhận những kiến nghị của địa phương, Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội, trưởng đoàn giám sát Giàng A Chu đánh giá cao việc thực hiện các chính sách tại địa phương, bên cạnh đề nghị tiếp tục củng cố hệ thống trường lớp sao cho đúng quy hoạch, tranh thủ các nguồn xã hội hóa, không xem nhẹ đào tạo nguồn nhân lực địa phương, thực hiện công khai minh bạch và kịp thời trong chi trả chế độ cho giáo viên và học sinh./.